Lễ hội đường phố giới thiệu văn hóa dân tộc Sê Đăng ở Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lễ hội đường phố và trải nghiệm du Xuân tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc thiểu số bản địa Sê Đăng.
Háo hức tham gia Lễ hội.
Háo hức tham gia Lễ hội.
Nhằm tạo không khí vui Tết, mừng Xuân thu hút khách du lịch, bắt đầu từ sáng 18-2, tức mùng 3 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ hội đường phố và trải nghiệm du Xuân giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc thiểu số bản địa Sê Đăng. Ngay trong ngày mở đầu, hoạt động thu hút hàng nghìn du khách.
Cách trung tâm thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum tới 60 km, ngay từ sáng sớm ngày mùng 3 Tết, Lễ hội đường phố và trải nghiệm du Xuân tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông đã thu hút đông đảo du khách. Trên 60 nghệ nhân là những chàng trai, cô gái Sê đăng đến từ làng Kon Ke 1, xã Đăk Long và Kon Chênh, xã Măng Cành, huyện Kon Plông say xưa giới thiệu những điệu dân ca, dân vũ của dân tộc mình trong sự cổ vũ của người xem.
Ông Nguyễn Anh Tiến, một du khách đến từ tỉnh Quảng Ngãi, cho biết cảm nhận của mình: “Việc đưa múa cồng chiêng của người đồng bào vào dịp Tết tại Măng Đen tạo được sự thu hút của những người khách du lịch. Tạo được không khí Lễ hội Tết rất thú vị. Tôi nghĩ lễ hội sẽ thu hút được sự quan tâm của những du khách nơi khác tới Măng Đen nhiều hơn”.
Anh A Đruế, làng Kon Ke 1, xã Đăk Long, huyện Kon Plông giới thiệu về Đội nghệ nhân của làng: “Đội nghệ nhân của tôi tham gia trong dịp đón Xuân năm nay có 30 người. Trong đó 11 người đánh cồng chiêng, 8 người múa xoang còn lại đi cà khoeo và múa khỉ. Đầu Xuân năm mới 2018 vinh dự được huyện tuyển chọn tham gia Lễ hội đường phố tôi rất vui, hạnh phúc. Chúng tôi cũng mong muốn được phục vụ cho du khách nhiều hơn nữa”.
Với mục tiêu phát huy các đặc sản văn hóa của người Sê đăng bản địa để phát triển du lịch, đây là năm thứ hai vào dịp Tết Nguyên đán, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ hội đường phố và trải nghiệm du Xuân tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen. Tham gia Lễ hội, du khách hiểu thêm về văn hóa một vùng đất; được hòa mình vào nhịp chiêng, xoang; thưởng thức những món ăn đặc trưng của người Sê đăng, như cơm lam, rượu nghè, gà nướng chấm muối tiêu rừng…
Nhịp xoang truyền thống 1,2.
Nhịp xoang truyền thống 1,2.
Ông Võ Kim Thạch, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Kon Plông, cho biết: “Chúng tôi lấy văn hóa làm nền tảng để quảng bá về du lịch và thông qua văn hóa để chúng tôi phát triển về du lịch. Đây là khu du lịch sinh thái gắn liền với đặc điểm của cư dân bản địa ở đây. Chúng tôi đã thành lập được rất nhiều Đội nghệ nhân bán chuyên trách để phục vụ du lịch. Người dân bây giờ rất phấn khởi và hồ hởi. Người ta biết đem văn hóa của dân tộc mình để quảng bá, để cùng chiêm ngưỡng thưởng thức”.
Ngay trong ngày đầu tiên diễn ra Lễ hội đường phố và trải nghiệm du Xuân, Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã đón khoảng 5.000 du khách. Trong đó khá đông du khách ở những tỉnh xa, như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Nghệ An… cũng đã du Xuân đến cao nguyên Măng Đen, nơi được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai của khu vực Tây Nguyên.
Khoa Điềm (VOV)

Có thể bạn quan tâm