Trồng người giữa đại ngàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau một đêm mưa dầm, con dốc cao đoạn qua ngầm sông Ba (xã Đak Rong, huyện Kbang) lầy lội và trơn trượt hơn. Chiếc xe ô tô mang hiệu Isuzu gầm rú để vượt qua nhưng đành bất lực tự “trôi” về chân dốc và phải quay lại gửi nhà dân. Nếu không có sự trợ giúp của cả đoàn người thì chiếc xe ô tô bán tải đời mới cũng bất lực trong việc chinh phục con dốc trơn trượt để đến với thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Kon Pne (xã Kon Pne, huyện Kbang).

Suýt chết vì vượt ngầm dạy chữ

 

Dù khó khăn nhưng các thầy-cô giáo vẫn luôn tâm huyết với việc dạy dỗ các em học sinh ở xã nghèo Kon Pne.   Ảnh: N.T
Dù khó khăn nhưng các thầy-cô giáo vẫn luôn tâm huyết với việc dạy dỗ các em học sinh ở xã nghèo Kon Pne. Ảnh: N.T

Đã 5 năm rồi tôi mới trở lại Kon Pne. Lần này tôi đi cùng đoàn từ thiện đến tặng quà cho học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Kon Pne. Đi cùng đoàn từ thiện, thầy Lê Thanh Hải-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kbang liên tục gọi điện để hỏi thăm tình hình đường vào xã Kon Pne. Mùa này, Kbang thường có mưa to khiến đường sá trở nên lầy lội và sạt lở. “Trước đây, chưa có cầu vượt ngầm sông Ba, trong khi đó, sông Ba thường xuyên có lũ lớn gây chia cắt con đường độc đạo vào xã Kon Pne. Không để học sinh thất học, các giáo viên tìm mọi cách vượt lũ vào Kon Pne giảng dạy. Đã có nhiều giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Kon Pne bị nước lũ cuốn trôi, thoát chết trong gang tấc như thầy Lê Tiến Thể, Bạch Nam Như Kha. Bây giờ, cầu mới đang được làm nhưng còn dở dang nên đường khó đi lắm”-thầy Hải cho biết.

Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Kon Pne hôm nay đã có sự thay đổi nhất định. Những dãy nhà xuống cấp trước kia dần được kiên cố hóa; thế nhưng khó khăn vẫn chưa hết. Ở bãi đất sát tường rào trường học trước đây bỏ hoang um tùm cỏ nay đã có một dãy nhà bán trú khang trang, sạch sẽ cho học sinh. Nhưng cạnh đó, khu tập thể của 22 giáo viên nhà trường vẫn còn xập xệ như lần trước tôi ghé thăm. “Nhà trường có 24 giáo viên, nhưng chỉ có 2 giáo viên có thâm niên giảng dạy có nhà gần trường, còn lại là ở khu tập thể. Người lớn tuổi nhất cũng gần 60, trẻ nhất là 23 tuổi. Thường thì cuối tuần các thầy cô mới về nhà. Vì đường sá khó khăn nên đầu tuần vào dạy học, các thầy cô thường mua gạo, cá khô, thịt mang vào còn rau xanh thì tận dụng đất trống trong trường để trồng”-thầy Nguyễn Văn Hinh-Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Kon Pne, người có 15 năm bám xã dạy học, chia sẻ.

Tất cả vì học sinh

Xã Kon Pne cách trung tâm huyện Kbang khoảng 80 km. Đây là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kbang với 33% hộ nghèo và 99% đồng bào dân tộc Bahnar. Nếu tính theo đường chim bay thì xã Kon Pne cách thị trấn Kbang khoảng 40 km, thế nhưng để đến được xã thì lại không phải là việc dễ bởi nơi này chỉ có độc đạo quanh co qua những ngọn núi và vực sâu thăm thẳm gấp đôi đường chim bay.  

Xã Kon Pne có 3 thôn thì 2 thôn cách trung tâm xã hơn 1,5 km. Người dân nơi đây vẫn còn tập quán làm rẫy gần bìa rừng, cách trung tâm xã 5-6 km. Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Kon Pne có 290 học sinh thì có 286 em là người dân tộc Bahnar; một nửa số đó là học sinh nhà nghèo và có 147 học sinh diện bán trú. “Những năm gần đây, việc học của học sinh nơi đây đã có sự thay đổi tích cực nhưng vẫn còn đó tình trạng học sinh bỏ học lên rẫy, nhất là vào thời điểm thu hoạch nông sản. Giáo viên trong trường phải thường xuyên đến từng nhà, rẫy để chở các em đến lớp theo học”-thầy Lê Tiến Thể-Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết.

Ngoài việc vận động học sinh đến trường đầy đủ, nhiều giáo viên trong trường còn luôn tìm cách kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí ủng hộ cho học sinh. “Các em học sinh ở đây còn khổ lắm; ăn không đủ no nên em nào cũng còi cọc. Rất nhiều em học sinh vì nhà nghèo quá nên thường xuyên đi chân đất, mặc những bộ quần áo rách nát đến trường. Bên cạnh việc tăng gia để có rau xanh, thịt heo phục vụ cho cuộc sống và hỗ trợ các em thì chúng tôi cũng thường kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ các em”-cô Đinh Thị Lắt-giáo viên chủ nhiệm lớp 4 bộc bạch.

Gần đây nhất, ngày 19-10, Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Gia Lai đã phối hợp với Quỹ Khuyến học Báo Dân Trí và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kbang trao tặng gần 150 triệu đồng cùng các nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm và áo quần cho trường. Đây là số tiền do đoàn viên Công ty Điện lực Gia Lai và bạn đọc báo Dân Trí đóng góp nhằm góp phần giúp thầy và trò Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Kon Pne khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt việc dạy và học. Hy vọng rằng, với những sự đóng góp thiết thực ấy, các em nhỏ nơi đây sẽ được tiếp sức để nuôi ước mơ đến trường.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm