Đak Pơ: Gian nan giữ chuẩn nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Đak Pơ hiện có 4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Theo Bộ tiêu chí về xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 do UBND tỉnh ban hành, cả 4 xã đều sụt giảm 4-6 tiêu chí. Vì vậy, việc giữ chuẩn NTM đang là thách thức lớn đối với 4 xã này.

Tân An  là xã đầu tiên của huyện Đak Pơ đạt chuẩn NTM vào năm 2014. Tuy nhiên, theo kết quả rà soát mới nhất, xã Tân An có 4 tiêu chí không đạt so với  Bộ tiêu chí về xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016-2020, gồm: giao thông, thủy lợi, y tế và môi trường. Ông Nguyễn Văn Minh-Chủ tịch UBND xã Tân An, cho biết: Sau khi hoàn thành xây dựng NTM, hệ thống đường giao thông trong xã đều được bê tông; trường học được đầu tư xây dựng rất khang trang, có nhà thi đấu đa năng, phòng thí nghiệm, phòng chức năng. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân cũng tăng; môi trường cũng sạch hơn. Đối với 4 tiêu chí chưa đạt theo Bộ tiêu chí mới, xã sẽ vận động nhân dân phấn đấu hoàn thành vào giữa năm 2018.

 

Trạm Y tế xã Cư An. Ảnh: N.H
Trạm Y tế xã Cư An. Ảnh: N.H

Cũng theo ông Minh, niềm vui “về đích” NTM không làm cán bộ và nhân dân xã Tân An lơ là trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Từ năm 2014 đến nay, xã tiếp tục làm nhiều việc để nâng cao chất lượng các tiêu chí bởi xây dựng NTM là một hành trình chứ không phải chỉ là điểm đến. Vì vậy, việc được công nhận đạt chuẩn NTM chỉ là kết quả ban đầu, xã vẫn phải nỗ lực thường xuyên nhằm từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Tại xã Cư An-địa phương được công nhận đạt chuẩn NTM vào tháng 1-2016, ông Văn Doãn Diệu-Chủ tịch UBND xã, cho biết: Được công nhận xã NTM vừa là niềm vinh dự, vừa là động lực để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã phấn đấu giữ vững thành tích đạt được và tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, khi UBND tỉnh ban hành Bộ tiêu chí mới, xã có 4 tiêu chí sụt giảm, gồm: thiết chế văn hóa, thông tin và truyền thông, y tế, môi trường. Đối với xã Cư An, việc thực hiện tiêu chí thiết chế văn hóa hiện gặp rất nhiều khó khăn  bởi yêu cầu phải có nhà thi đấu đa năng, khu thể thao giải trí, đài truyền thanh xã. Đây là những yêu cầu vượt quá khả năng của địa phương. Về tiêu chí y tế, Trạm Y tế của xã hiện đã xuống cấp, muốn cải tạo, nâng cấp phải trông chờ nguồn đầu tư của trên. Xã cũng không có  quỹ đất để xây dựng lại Trạm Y tế.  

Ông Đoàn Minh Duy-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ, cho biết, sau khi rà soát lại các tiêu chí xây dựng NTM theo quyết định của UBND tỉnh, số tiêu chí không đạt của 7 xã trên địa bàn huyện tăng lên rất nhiều. Theo đó, các xã An Thành, Yang Bắc, Ya Hội còn 7-8 tiêu chí chưa đạt; các xã Tân An, Cư An, Phú An còn 4 tiêu chí chưa đạt; riêng xã Hà Tam còn 6 tiêu chí chưa đạt.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng NTM tại các xã sau giai đoạn đạt chuẩn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn. Bởi sau khi đạt chuẩn, các nguồn hỗ trợ gần như không còn nên các xã phải dựa vào nguồn vốn huy động tại chỗ để thực hiện. Điều đáng nói là các tiêu chí NTM đều yêu cầu cao hơn trước. Do đó, nguy cơ “rớt chuẩn” là rất cao. Để giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí, ngoài quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị còn rất cần sự góp sức của toàn xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt từ chính người dân-“chủ thể” của quá trình xây dựng NTM. Đây sẽ là động lực quan trọng để các xã NTM ở huyện Đak Pơ tiếp tục được công nhận sau 5 năm. Riêng 3 xã còn lại, mục tiêu “về đích” NTM trong năm 2020 sẽ gặp không ít khó khăn.

Nguyễn Hiền

Có thể bạn quan tâm