Khi nam giới làm công tác dân số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ sự nhiệt tình và tâm huyết với công việc, nhiều năm qua, những nam cán bộ, cộng tác viên dân số ở huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

  Anh Lê Văn Tạo tuyên truyền cho chị em về kế hoạch hóa gia đình.     Ảnh: T.B
Anh Lê Văn Tạo tuyên truyền cho chị em về kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: T.B

Công tác dân số vốn không dễ dàng với chị em phụ nữ, lại càng khó hơn với nam giới. Vì thế, khi được phân về làm cán bộ chuyên trách công tác dân số tại xã Ia Lang, anh Lê Văn Tạo (SN 1984, làng Yít Le 1, xã Ia Lang) đã gặp không ít khó khăn. Ia Lang là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số còn hạn chế. Nhưng với sự nhiệt tình, tâm huyết, anh Tạo đã nhanh chóng trở thành người bạn tin cậy đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn xã. Anh bộc bạch: “Lần đầu đi cơ sở để tuyên truyền về kiến thức sinh sản, KHHGĐ, chị em chỉ nhìn mình rồi cười. Khi đề cập đến vấn đề này, mọi người đều bảo sinh con càng đông càng vui, có người để làm rẫy. Thay đổi suy nghĩ của bà con dù rất khó song tôi vẫn kiên trì, vừa tuyên truyền phát tờ rơi, vừa đến từng nhà vận động cả gia đình”.

Nhờ cách làm này, anh Tạo đã vận động được nhiều cặp vợ chồng ở Ia Lang lựa chọn biện pháp thích hợp để thực hiện KHHGĐ. Đến nay, toàn xã đã có hơn 68% số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai, tỷ lệ sinh con thứ ba giảm đáng kể. Một số cặp vợ chồng trẻ sau khi sinh hai con đã chủ động đến gặp anh nhờ hướng dẫn biện pháp tránh thai hiệu quả nhất.

Giống như anh Tạo, anh Siu Han (SN 1992, làng Mook Trêk, xã Ia Dom) cũng đã bén duyên và trở thành cộng tác viên dân số được 4 năm. Chứng kiến những phụ nữ Jrai trên lưng còn cõng đứa con chưa đầy một tuổi mà trong bụng lại có thêm một đứa trẻ sắp chào đời, với lợi thế về ngôn ngữ, Siu Han đã đến từng nhà, vận động từng người dân để thay đổi nếp nghĩ của bà con. Có nhiều trường hợp, anh phải vận động, tuyên truyền cả năm trời họ mới nghe theo. Mỗi lần gặp “ca khó”, Siu Han lại mời cả trưởng thôn, già làng đến khuyên bảo. Ngoài ra, để làm gương cho bà con, vợ chồng Siu Han còn tiên phong trong thực hiện KHHGĐ, chỉ sinh 2 con. Anh chia sẻ: “Hiện tại, nhận thức của người dân làng Mook Trêk về việc sinh đẻ có kế hoạch đã nâng lên đáng kể”.   

Trao đổi với P.V, bà Lê Thị Bê-Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Đức Cơ cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 10 cán bộ chuyên trách dân số xã, thị trấn; 136 cộng tác viên dân số ở các thôn, làng; trong đó có 38 nam giới. Những cán bộ dân số như anh Lê Văn Tạo, anh Siu Han luôn năng nổ, có trách nhiệm với công việc và gần gũi với bà con nhân dân. Cùng với đội ngũ cán bộ nữ thì những cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số là nam đã có nhiều đóng góp trong vấn đề ổn định dân số, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

 Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm