Phố núi Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vòng xoay Phù Đổng
Vòng xoay Phù Đổng

Pleiku là thành phố của tỉnh Gia Lai, là trung tâm chính trị- kinh tế- văn hóa xã hội của tỉnh. Thành phố có diện tích tự nhiên trên 220 km2, dân số trên 190.000 người (năm 2005).

Ngược dòng lịch sử để tìm hiểu về Phố núi giữa Cao nguyên nơi có miệng núi lửa cách đây trên một triệu năm. Pleiku là tên của tỉnh từ thời Pháp thuộc. Pleiku là tên ghép của 2 chữ Plei- có nghĩa là làng, Ku có nghĩa là cái đuôi. Trước khi thực dân Pháp đặt chân đến đây, trên địa bàn Pleiku có nhiều làng người Jrai ở gần nhau. Pleiku là một vùng đất cổ hiện nay còn lưu giữ nhiều dấu tích của người xưa như di chỉ Trà Dôm và Biển Hồ. Nhiều hiện vật gốm thu được có những mô típ, kiểu dáng gần gũi với các di tích “Tiền Sa huỳnh” phân bố ở vùng ven biển Trung bộ.

Một góc TP. Pleiku
Một góc TP. Pleiku

Khi xâm chiếm Pleiku, Pháp đặt doanh trại đầu tiên trên một vùng đất mà trước đó dân các làng mang tên Pleiku đã ở lâu đời. Vì thế tỉnh và tỉnh lỵ đều lấy tên là Pleiku. Năm 1933, Chính phủ Nam triều thành lập một bộ máy hành chính của Pháp lấy tên là Đạo Gia Lai (Đạo là tỉnh nhỏ), tỉnh Gia Lai có tên từ đấy.

Phố núi Pleiku ngày nay đã thay da đổi thịt không ngừng vươn lên từng ngày trên con đường công nghiệp hóa và hiện đại hóa, đảm nhận vai trò là trung tâm chính trị- kinh tế- văn hóa lớn nhất của tỉnh Gia Lai. 

Có thể bạn quan tâm