Độc đáo chợ nổi lúc mờ sương trên phá Tam Giang, mặt trời lên là... tan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khu chợ nổi Ngư Mỹ Thạnh trên phá Tam Giang (xã Quảng Lợi, H.Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) được biết đến với các loại thủy sản vùng nước lợ trù phú. Khi trời sáng, ngư dân đã bán sạch thúng, thu xếp ngư lưới cụ trở về nhà...

Tam Giang, hệ đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á, được thiên nhiên ưu ái rất nhiều loài thủy sản tươi ngon, quý hiếm. Chợ nổi Ngư Mỹ Thạnh nằm trên đầm phá Tam Giang, tồn tại hàng trăm năm nay, là nơi được bày bán đủ các loại thủy sản mà ngư dân đánh bắt được.

Để mua được thủy sản thơm ngon, tươi rói, khách hàng phải đến đây từ rất sớm bởi khu chợ này vội họp và cũng... vội tan.

 

 Chợ nổi Ngư Mỹ Thạnh bắt đầu từ lúc 4 giờ 30 sáng và kết thúc khi mặt trời mọc. Ảnh: Lê Hoài Nhân
Chợ nổi Ngư Mỹ Thạnh bắt đầu từ lúc 4 giờ 30 sáng và kết thúc khi mặt trời mọc. Ảnh: Lê Hoài Nhân


Thành quả sau một đêm dài đánh bắt

Tờ mờ sáng, khi màn sương còn phủ trắng trên mặt nước, chúng tôi xuôi mái chèo trên chiếc thuyền nhỏ để đến khu chợ nổi này, xa xa những ánh đèn pin le lói từ ghe thuyền của ngư dân neo đậu.

Trong màn đêm tĩnh mịch, tiếng cười nói giao thương làm rôm rả một vùng đầm phá. Như thường nhật, đây là thời điểm để ngư dân đưa thành phẩm sau một đêm dài đánh bắt đến đây bày bán.

Theo những ngư dân, họ thường đánh bắt trong đêm bởi lúc đó các loài thủy sản vùng nước lợ đi kiếm ăn. Dưới ánh đèn thu hút, ngư dân sẽ đánh bắt được nhiều hơn.

“Đánh bắt vào ban đêm là thời điểm thích hợp nhất, bởi lúc đó thời tiết mát mẻ, không có gió to nên cá sẽ dính nhiều hơn. Độ 4 giờ sáng về đến chợ là vừa kịp cho thương lái ra thu mua”, một ngư dân nói.


 

 Thành quả của ngư dân sau một đêm dài đánh bắt. Ảnh: Lê Hoài Nhân
Thành quả của ngư dân sau một đêm dài đánh bắt. Ảnh: Lê Hoài Nhân



Họ thường đánh bắt bằng cách quăng chài, thả lưới, đặt nò sáo để thu các loại thủy sản mà chỉ có tại vùng đầm phá nước lợ như cá dìa, cá tràng, cá ong, tôm rằn, tôm gân...

 

Nhiều loại thủy sản sống ở vùng nước lợ mà chỉ có trên phá Tam Giang mới có
Nhiều loại thủy sản sống ở vùng nước lợ mà chỉ có trên phá Tam Giang mới có.

 

Đặc biệt nhất ở vùng Phá Tam Giang phải nói đến loài cá dìa, từ lâu được xem là món “hảo hạng” trong các món ẩm thực Huế. Ngư dân cho rằng, cá dìa ngọt và béo là nhờ hệ rong tảo vùng đầm phá Tam Giang phong phú.

Chỉ bán đến khi mặt trời mọc

Nổi tiếng với thủy sản tươi ngon, vì vậy chợ nổi Ngư Mỹ Thạnh là địa điểm thu hút nhiều thương lái. Nhưng điểm khác biệt ở khu chợ nổi này là sự mộc mạc, nhẹ nhàng và đúng chất Huế.


 

Buổi họp chợ chóng vánh, mộc mạc và nhẹ nhàng. Ảnh: Lê Hoài Nhân
Buổi họp chợ chóng vánh, mộc mạc và nhẹ nhàng. Ảnh: Lê Hoài Nhân



Thương lái đến mua bằng chiếc thuyền nhỏ, rẽ nước dạo quanh các gian hàng để lựa chọn tôm cá. Lời nói, tiếng cười giữa kẻ bán người mua chỉ đủ để cho đối phương nghe. Lựa chọn ưng ý rồi trả tiền, tuyệt nhiên không có trả giá...
 

Người mua kẻ bán như đã quen từ lâu. Ảnh: Lê Hoài Nhân
Người mua kẻ bán như đã quen từ lâu. Ảnh: Lê Hoài Nhân



Suốt 60 năm qua, bà Trần Thị Bê (75 tuổi) vẫn chèo thuyền một mình ra đầm phá để đi chợ. Trừ những ngày mưa gió, sáng nào bà cũng đến đây từ thật sớm, lựa những mẻ cá tươi ngon để kịp đưa ra chợ bán.

“Phải ra thật sớm mới có đồ tươi để đưa đi bán. Chứ mặt trời mọc thì họ mua hết rồi còn đâu? Có hôm gió lớn đi một mình nên cũng sợ nhưng tôi quen rồi”, bà Bê nói.

Theo lời kể của bà Bê, khu chợ nổi này đã tồn tại hàng trăm năm nay. Ở tuổi xế chiều, bà không còn nhớ rõ chợ có từ lúc nào, nhưng đây đã là năm thứ 60 bà làm nghề buôn cá. “Chỉ nhớ trước đó cha ông tôi đã làm rồi, sau này tôi nối nghiệp”, bà Bê kể.


 

  Bà Bê đã làm nghề buôn cá ở khu chợ nổi này suốt 60 năm. Ảnh: Lê Hoài Nhân
Bà Bê đã làm nghề buôn cá ở khu chợ nổi này suốt 60 năm. Ảnh: Lê Hoài Nhân


Say sưa trò chuyện với bà Bê, ánh bình minh cũng ló dần phía xa, lúc này bà cũng đã chọn được những mẻ cá thơm ngon chất lượng. Trên thuyền, những thúng cá tôm của ngư dân đã ngớt dần, họ thu dọn ngư cụ để trở về nhà ngủ một giấc. Bà Bê chào chúng tôi rồi cũng nhanh chóng bơi vào bờ để kịp buổi chợ sáng.

 

Trời hửng nắng, ngư dân thu dọn ngư cụ để trở về nhà. Ảnh: Lê Hoài Nhân
Trời hửng nắng, ngư dân thu dọn ngư cụ để trở về nhà. Ảnh: Lê Hoài Nhân



Đến nay, chợ nổi Ngư Mỹ Thạnh không chỉ là nơi buôn bán thủy sản mà còn mang nhiều nét văn hóa của người dân làng chài vùng đầm phá. Nhiều du khách hiếu kỳ, thích trải nghiệm, khám phá cũng đã về đây, thuê những chiếc thuyền nhỏ để dạo quanh vùng đầm phá, cảm nhận nét bình yên nơi vùng sông nước Tam Giang.

Theo Lê Hoài Nhân (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

(GLO)- Giấy báo tử ông Lệ do Chính ủy Trương Lạch ký. Tháng 3-1981, ông Lệ ra quân với tình trạng sức khỏe suy giảm 61%, là thương binh 2/4. Cả gia đình ngỡ ngàng không tin nổi khi thấy ông trở về. Còn ông thì không khỏi lạnh người khi nhìn thấy chân dung mình sau làn khói hương vấn vít...
Chạm đến ước mơ bằng tình thương

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

“Tạo hóa không sinh ra ai để sống những tháng ngày vô nghĩa. Dù chào đời không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tôi tin rằng, bằng tình yêu thương, niềm tin và hy vọng, một ngày tôi sẽ chạm đến ước mơ của riêng mình”. Đó là chia sẻ của Nghiêm Vũ Thu Loan, Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam.
Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Với người dân tộc M’nông, Lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, mang nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đây là nghi lễ của gia đình nhưng được cộng đồng buôn làng quan tâm, thể hiện tinh thần cố kết, giúp đỡ lẫn nhau bền chặt giữa các thành viên.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).