Chư Sê: Tăng đàn bò phục vụ thị trường cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò, dịch tả heo châu Phi được khống chế, thị trường tiêu thụ cuối năm tăng cao là điều kiện để người chăn nuôi ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đầu tư chi phí tăng đàn, chuẩn bị phục vụ nhu cầu cuối năm.

Mặc dù, ngành Nông nghiệp đang chịu nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây ra nhưng huyện Chư Sê vẫn giữ vững đà tăng trưởng trong lĩnh vực chăn nuôi, bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm an toàn cho thị trường. Tính đến tháng 9-2021, tổng đàn bò toàn huyện tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện nay, sau khi đánh giá điều kiện, các xã có lợi thế chăn nuôi gia súc ở Chư Sê như: Hbông, Ayun, Al Bá… cũng đang tăng đàn bò. Với tốc độ tái đàn như hiện nay, huyện phấn đấu duy trì đàn bò 28.000 con.

Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho hay: “Chư Sê là một trong những địa phương có tổng đàn bò lớn. Để đồng hành cùng người chăn nuôi tái đàn, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã đã có kế hoạch tiêm phòng các loại vắc-xin viêm da nổi cục, tụ huyết trùng, lở mồm long móng đối với những vật nuôi trong diện tiêm phòng, tiếp tục theo dõi sát sao, kiểm soát tổng đàn, ký cam kết đến từng hộ nuôi không giấu dịch”. 

Ngoài ra, người chăn nuôi phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêu độc khử trùng định kỳ khu vực chăn nuôi bằng hóa chất; bổ sung các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn cho đàn gia súc, chủ động nguồn thức ăn như: rơm khô, thân cây bắp, cỏ… để đáp ứng nhu cầu cho vật nuôi trong mọi thời điểm”. Bên cạnh đó, các hộ dân, chủ trang trại chăn nuôi triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa phòng-chống dịch hiệu quả, vừa phát triển chăn nuôi, bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn cho thị trường, nhất là các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

1.Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê đã triển khai nhiều giải pháp phòng-chống dịch bệnh; khuyến khích các cơ sở chăn nuôi thúc đẩy việc tái đàn nhằm bảo đảm nguồn cung cho thị trường cuối năm.
Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê đã triển khai nhiều giải pháp phòng-chống dịch bệnh; khuyến khích các cơ sở chăn nuôi thúc đẩy việc tái đàn nhằm bảo đảm nguồn cung cho thị trường cuối năm.
7. Cán bộ xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) hướng dẫn người dân sử dụng hoá chất Benkocid để phòng bệnh viêm da nổi cục ở bò.
Cán bộ xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) hướng dẫn người dân sử dụng hóa chất Benkocid để phòng bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò.
4. Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Duy Tâm (xã Hbông, huyện Chư Sê) đang tăng đàn bò phục vụ thị trường cuối năm. Anh Trịnh Duy Tâm-Giám đốc Hợp tác xã-cho biết: “Gần 100 con bò của gia đình đã được tiêm phòng và đang phát triển tốt. Dự kiến đến cuối năm 2021 sẽ cung cấp cho thị trường hơn 3 tấn thịt”.
Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Duy Tâm (xã Hbông, huyện Chư Sê) đang tăng đàn bò phục vụ thị trường cuối năm. Anh Trịnh Duy Tâm-Giám đốc Hợp tác xã-cho biết: “Gần 100 con bò của gia đình đã được tiêm phòng và đang phát triển tốt. Dự kiến đến cuối năm 2021 sẽ cung cấp cho thị trường hơn 3 tấn thịt”.
5. Để đảm bảo an toàn cho đàn bò, các hộ dân, chủ trang trại cần tuân thủ nghiêm vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo quy định.
Để đảm bảo an toàn cho đàn bò, các hộ dân, chủ trang trại cần tuân thủ nghiêm vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo quy định.
 
6. Người chăn nuôi cần chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi trong mọi thời điểm.
Người chăn nuôi trên địa bàn huyện Chư Sê chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi.
 
3. Người chăn nuôi bổ sung các chất dinh dưỡng cho đàn gia súc; cân đối lượng thức ăn thô xanh và thức ăn tinh, chủ động nguồn thức ăn như: rơm khô, thân cây ngô, cỏ…
Người chăn nuôi bổ sung các chất dinh dưỡng cho đàn gia súc; cân đối lượng thức ăn thô xanh và thức ăn tinh, chủ động nguồn thức ăn như: rơm khô, thân cây bắp, cỏ…
ĐỨC THỤY (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 8: Đồi A1 - bùn, máu và hoa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 8: Đồi A1 - bùn, máu và hoa

Ngọn đồi A1 giờ đã ngủ yên dưới tán lá xanh ngát của những cây nhãn, vải, tếch, phượng đỏ, tùng, thông, đa, tre… và điểm xuyết thêm màu trắng tinh khôi của hoa ban. Du khách đến đây, ai cũng dừng lại hồi lâu trước dòng chữ “A1: bùn - máu và hoa” được đặt trang trọng trên đỉnh đồi.
Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Quần thể kiến trúc Angkor có đến 108 đền tháp nằm rải rác trong Công viên khảo cổ Angkor rộng lớn ở Siem Reap. Trong chuyến đi ngắn ngủi này, chúng tôi chỉ có thể “cưỡi ngựa xem hoa” Angkor Wat, Angkor Thom và đền Ta Prohm. Nhưng cái nhìn thoáng qua ấy cũng đủ làm chúng tôi choáng ngợp và sững sờ…
Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Chuyến đi 4 ngày đến đất nước chùa tháp Campuchia tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng khó quên, nhất là trải nghiệm chạy bộ giữa kỳ quan thế giới – Công viên khảo cổ Angkor tại tỉnh Siem Reap.
Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

(GLO)- Thượng tuần tháng 3 vừa qua, trong lần về thị xã An Khê gặp chị Văn Thị Ngọc-người đảng viên hoạt động trong lòng địch, nghe chị kể chuyện những lần chị bí mật rải truyền đơn, dán áp phích có nội dung chống chế độ Mỹ-ngụy trong thị trấn An Khê ngày trước, bao ký ức lại ùa về trong tôi.