Khởi nghiệp từ mô hình trồng chùm ruột kết hợp chăn nuôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Phan Quốc Trưởng (SN 1965; thôn Nam Hà, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Trong đó, nguồn thu cao nhất là từ trồng cây chùm ruột kết hợp chăn nuôi.

Ông Phan Quốc Trưởng cho biết: Năm 2010, ông mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để phát triển kinh gia đình. Theo đó, ông trồng 200 cây chùm ruột trên diện tích 0,9 ha ở xung quanh nhà. Sau 4 năm, vườn cây bắt đầu ra hoa kết quả. Chùm ruột cho thu hoạch 4 vụ/năm với khoảng 26 tấn quả. Với giá bán từ 10-13 ngàn đồng/kg, gia đình ông thu về khoảng 100-130 triệu đồng/năm.

Hội viên, nông dân xã Ia Ke (huyện Phú Thiện) tham quan mô hình trồng cây chùm ruột của gia đình ông Phan Quốc Trưởng.
Vợ chồng ông Phan Quốc Trưởng chia sẻ kinh nghiệm trồng cây chùm ruột cho hội viên, nông dân xã Ia Ake (huyện Phú Thiện).


Không chỉ trồng trọt, ông Trưởng còn kết hợp chăn nuôi heo thịt kép kín. Có sẵn diện tích vườn, ông xây dựng chuồng trại kiên cố, hệ thống xử lý nước thải hơn 400 m2. Nhờ ứng dụng đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi và những kinh nghiệm tích lũy lâu nay, đàn heo của gia đình ông luôn tăng trưởng, phát triển tốt. Đến nay, gia đình ông đã xây dựng được một chuồng trại với số lượng lên đến hơn 180 con, trong đó có 21 con heo nái, 40 con heo thịt… “Trung bình hàng tháng, trang trại của tôi xuất ra thị trường 3 tấn thu về khoảng 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi trên 32 triệu đồng. Chuồng trại của tôi còn tạo việc làm ổn định cho 2 công nhân với mức lương 4 triệu đồng/người/tháng”-ông Trưởng chia sẻ.

Theo ông Phan Quốc Trưởng, cây chùm ruột có tán rộng, vừa tạo bóng mát, quả có giá trị kinh tế cao, làm được nhiều món ăn ngon hấp dẫn được thị trường ưa chuộng.
Theo ông Phan Quốc Trưởng, cây chùm ruột có tán rộng, vừa tạo bóng mát, quả có giá trị kinh tế cao, làm được nhiều món ăn ngon hấp dẫn được thị trường ưa chuộng.


Bà Phạm Thanh Nhàn-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Ake-cho hay: Ông Phan Quốc Trưởng là tấm gương sáng trong lao động sản xuất tại địa phương với mô hình trồng chùm ruột kết hợp chăn nuôi. Ông còn tích cực vận động và chia sẻ kinh nghiệm cho hội viên, nông dân  trong thôn phát triển kinh tế gia đình.
 

Vợ chồng ông Phan Quốc Trưởng thu hoạch quả chùm ruột. Ông Trưởng cho biết, mỗi năm, chùm ruột cho thu hoạch 4 vụ/năm với khoảng 26 tấn quả, đem lại nguồn thu cho gia đình 100-130 triệu đồng. 8. Ngoài trồng trọt, gia đình ông Trưởng kết hợp chăn nuôi heo kép kín mang lại hiệu quả cao.
Vợ chồng ông Phan Quốc Trưởng thu hoạch quả chùm ruột. Ông Trưởng cho biết, mỗi năm, chùm ruột cho thu hoạch 4 vụ/năm với khoảng 26 tấn quả, đem lại nguồn thu cho gia đình 100-130 triệu đồng.
8. Ngoài trồng trọt, gia đình ông Trưởng kết hợp chăn nuôi heo kép kín mang lại hiệu quả cao.
8. Ngoài trồng trọt, gia đình ông Phan Quốc Trưởng kết hợp chăn nuôi heo kép kín mang lại hiệu quả cao.
 Vợ chồng ông Trưởng sử dụng nguồn thức ăn hỗn hợp được nhập từ nhà máy đảm bảo dinh dưỡng cho đàn heo.
Vợ chồng ông Trưởng sử dụng nguồn thức ăn hỗn hợp được nhập từ nhà máy đảm bảo dinh dưỡng cho đàn heo.
Chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, ông Phan Quốc Trưởng cho biết: Ngoài việc bảo đảm nguồn thức ăn, phải đặc biệt quan tâm phòng-chống dịch bệnh, thực hiện tiêm phòng vắc xin theo định kỳ, thường xuyên vệ sinh chuồng trại.
Chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, ông Trưởng cho biết: Ngoài việc bảo đảm nguồn thức ăn, phải đặc biệt quan tâm phòng-chống dịch bệnh, thực hiện tiêm phòng vắc xin theo định kỳ, thường xuyên vệ sinh chuồng trại.

ĐỨC THỤY (thực hiện)

 

Có thể bạn quan tâm

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

“Tạo hóa không sinh ra ai để sống những tháng ngày vô nghĩa. Dù chào đời không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tôi tin rằng, bằng tình yêu thương, niềm tin và hy vọng, một ngày tôi sẽ chạm đến ước mơ của riêng mình”. Đó là chia sẻ của Nghiêm Vũ Thu Loan, Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam.
Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Với người dân tộc M’nông, Lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, mang nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đây là nghi lễ của gia đình nhưng được cộng đồng buôn làng quan tâm, thể hiện tinh thần cố kết, giúp đỡ lẫn nhau bền chặt giữa các thành viên.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).
Những cuộc đời ven kênh

Những cuộc đời ven kênh

Từ bao đời nay, trên các nhánh sông Sài Gòn từng có những xóm làng ven kênh, họ sống đời cha nối tiếp đời con. Đó là những xóm kênh hay dân bờ kè gắn liền với cuộc đời và số phận thăng trầm cùng các dòng sông, bờ kênh của thành phố...
Thiêng liêng nghĩa tình đồng đội

Thiêng liêng nghĩa tình đồng đội

(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa, nhưng trái tim những người từng chiến đấu ở chiến trường Campuchia vẫn luôn hướng về vùng đất Đức Cơ-nơi tiễn các anh đi làm nhiệm vụ quốc tế cao cả và cũng là nơi đón các anh trở về với đất mẹ. Và, ở miền biên viễn này còn có bao đồng đội đang yên giấc vĩnh hằng.

Người của biển khơi

Người của biển khơi

Cứ mỗi lèo biển đánh được nhiều cá, anh lập tức nhớ ngay tọa độ, ngày tháng đánh bắt, đêm có trăng hay không trăng, dòng hải lưu thế nào... để mùa sau, năm sau quay trở lại đánh bắt
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.