Cảnh giác với nạn buôn người ở Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại những khu vực vùng sâu vùng xa ở Tây Nguyên thời gian qua liên tục xảy ra các vụ bắt cóc trẻ em, buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh tan cửa nát nhà.

Nhiều cô gái trẻ bị các đối tượng lừa bán qua Trung Quốc với các thủ đoạn trò chuyện qua mạng xã hội, hứa kết hôn... Ảnh: H.L
Nhiều cô gái trẻ bị các đối tượng lừa bán qua Trung Quốc với các thủ đoạn trò chuyện qua mạng xã hội, hứa kết hôn... Ảnh: H.L



Thủ đoạn mà các đối tượng buôn người sử dụng là qua mạng xã hội, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của những cô gái để rủ rê, ngỏ lời yêu đương rồi lừa bán nạn nhân qua bên kia biên giới…

Tan cửa nát nhà

“Dốc cổng trời” là cái tên người dân thôn Ea Rớt (xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) vẫn hay gọi để không quên bởi sự chia cắt về mặt địa lý và lắm thiếu thốn, vất vả mà dân ở nơi đây phải trải qua nhiều năm nay. Để lên được “dốc cổng trời”, đoàn chúng tôi mất nhiều giờ cắt rừng, băng dốc cao rồi vượt vực thẳm hun hút. Cuối trưa, “dốc cổng trời” hiện ra trong nắng nhẹ dịu. Vào sâu trong bản, những thửa ruộng xanh tốt, những ngôi nhà sàn xiêu vẹo dựa núi lần lượt hiện rõ sau màng sương. Nhìn cảnh vật hữu tình, bình an như vậy, ít ai nghĩ được nơi đây lại xảy ra những chuyện thắt lòng của tệ nạn buôn bán người sang Trung Quốc.

Nhắc chuyện người trong thôn bị bán sáng Trung Quốc, thôn trưởng Vàng Seo Măng từ chối giải thích mà thẳng bước dẫn chúng tôi tới những gia đình trong thôn có hoàn cảnh “kẻ bán, người bị đem buôn”. Thời điểm chúng tôi đến nhà, ông Lò Seo Sình (57 tuổi) người gầy đét, mắt sâu hoắm, ở trần, ngồi bó gối bên bếp lửa. Trong căn nhà sàn gió lùa hở phênh, vài đứa trẻ lem luốc nấp sau bức tường, thò mắt chỉ trỏ người lạ.

“Từ ngày mất con gái, ông ấy đâm ra thơ thẩn” - trưởng thôn Vàng Seo Măng thốt lên. Qua lời kể bằng tiếng kinh bập bè của ông Sình, chúng tôi tự chắp ghép câu chuyện của gia đình trở về thời điểm cách đây 1 năm trước. Đó là 1 buổi chiều 14.10.2017, vợ chồng ông Sình ngồi trong nhà nôn nóng đợi mãi nhưng không thấy cô con gái Lò Thị Vân (17 tuổi, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Cư Pui) đi học về. Nghĩ chuyện chẳng lành, ông tìm đến trường thì nghe bạn bè Vân kể lại, buổi chiều hôm đó, có 2 thanh niên lạ mặt đến rủ đi chơi thác rồi mất tích. Vài hôm sau, gia đình ông nhận cuộc gọi của con gái bảo đang ở Lao Cai, sắp bị bán sang Trung Quốc. Chuyện ông Sình kể bị cắt ngang khi người vợ từ rẫy lặng lẽ về nhà. Người đàn bà khắc khổ vội lùa đàn con vào trong, đóng sầm cửa, đuổi khách! Có lẽ mất con là nỗi đau quá lớn đã khiến tâm trạng của bà đâm ra tiêu cực. Trước khi chia tay, chúng tôi mãi day dứt ánh mắt tuyệt vọng cùng lời nài nỉ vang ra trong nhà ông Sình: “Cán bộ về xuôi, ráng nghĩ cách mang giúp con gái mình về nhà”.

Theo lời Vàng Seo Măng, vài năm trở lại đây, tình trạng các em nữ đang độ tuổi đi học trong bản bỗng nhiên mất tích xuất hiện ngày càng nhiều. Mặc dù địa phương đã có nhiều lần tuyên truyền, thông báo cho bà con trong bản về các thủ đoạn của bọn buôn người nhưng hiệu quả chưa cao. “Phần lớn người dân trong bản là đồng bào phía Bắc di cư vào sinh sống, vì cuộc sống khó khăn nên hằng ngày, người dân thường lên nương rẫy làm việc, để con ở nhà hoặc tự đến trường. Từ đây, nhiều em gái bị dụ dỗ theo những đối tượng lạ rồi bị đưa sang Trung Quốc bán” - Vàng Seo Măng nói.


 

 Lợi dụng mạng xã hội, nhiều đối tượng buôn người đã tán tỉnh, ngỏ lời yêu rồi bán nạn nhân qua Trung Quốc.
Lợi dụng mạng xã hội, nhiều đối tượng buôn người đã tán tỉnh, ngỏ lời yêu rồi bán nạn nhân qua Trung Quốc.


Lời kể từ người trong cuộc

Câu chuyện buôn người tại “dốc cổng trời” không phải là hiếm ở những khu vực vùng sâu, vùng xa nơi Tây Nguyên đại ngàn này. Bao năm qua, nhằm ngặn chặn thủ đoạn lừa bán người sang bên kia biên giới, các cơ quan báo, đài nhiều lần phản ánh, chính quyền vào cuộc tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân nhưng kết quả còn bỏ ngỏ. Riêng tại Đắk Lắk, chỉ tính từ 2017 đến nay, Công an tỉnh đã phát hiện 14 cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc và có những người đến nay vẫn chưa rõ tung tích.

Qua lời kể của các nạn nhân trở về từ những nơi tủi khổ bên kia biên giới mới thấy rõ, đối tượng buôn người không từ mọi thủ đoạn để dụ dỗ, đưa người bán sang Trung Quốc để lấy những đồng tiền dơ bẩn. Sau khi chúng móc nối đường dây buôn bán người tại Trung Quốc, các đối tượng về Việt Nam, lân la đến các thôn, buôn vùng sâu, sử dụng mạng xã hội tán tỉnh yêu đương, hứa hẹn lấy làm vợ. Khi nạn nhân mắc bẫy, chúng bán họ vào động mại dâm, sang tay cho những người đàn ông Trung Quốc làm vợ.

Trong quá trình thực hiện bài viết này, chúng tôi gặp em Hồng Thị C. (20 tuổi, trú thôn Noh Prông, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) từng trở về từ những nơi tận cùng của tội ác để nghe em kể lại câu chuyện buồn sau khi em bị sang qua, bán lại ở Trung Quốc. C. kể: Thông qua mạng xã hội, cô kết bạn với 1 người tên Phàng (tên thật là Hồng theo hồ sơ Công an tỉnh Đắk Lắk). Sau một thời gian yêu nhau trên mạng, Phàng ngỏ lời yêu và muốn cưới C. làm vợ. Đánh vào tâm lý của nạn nhân, Phàng hứa cho C. cuộc sống sung sướng, giàu sang sau khi kết hôn. Cuối năm 2016, Phàng hẹn gặp cô tại cầu treo cách nhà 5km để trao nhẫn cưới. Tại đây, Phàng lừa nạn nhân rồi đưa ra tỉnh Lao Cai. Từ đây, bọn buôn người vượt biên, bán C. vào động mại dâm tại Trung Quốc.

“Chúng ngã giá em như 1 món hàng. Rẻ mạt như rau cỏ” - C. lau nước mắt nói. Bản thân C. sau khi lạc vào nhà thổ được 1 người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ. C không đồng ý làm vợ, bị chủ nhà thổ bỏ đói, sử dụng gậy gộc đánh đập tàn nhẫn. Vậy nhưng, trong sự rủi vẫn có cái may, khi bọn buôn người đưa C. về nhà “chồng” thì cả bọn bị lực lượng Công an Trung Quốc kiểm tra và giải cứu.

Đại tá Phạm Minh Thắng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk - cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, hoạt động của tội phạm mua bán người, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ đưa ra nước ngoài để làm vợ bất hợp pháp và cung cấp cho các đường dây hoạt động mại dâm ở nước ngoài diễn biến phức tạp.

“Trước thực trạng này, Công an tỉnh Đắk Lắk đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để chủ động, kịp thời phát hiện, phòng ngừa loại tội phạm này. Cạnh đó, lực lượng công an cũng tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, có kế hoạch hỗ trợ cho các chị em phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn. Tạo công ăn việc làm cho những nạn nhân của các vụ mua bán người nhằm giúp họ nhanh chóng tái hòa nhập cuộc sống” - Đại tá Phạm Minh Thắng nói.


Theo hồ sơ của Công an tỉnh Đắk Lắk, đối tượng Vàng Seo Gia (23 tuổi, trú tại huyện Mường Chà, tỉnh Lào Cai) từng xuất cảnh sang Trung Quốc rồi quen biết với Hồng và Quang (hiện đang xác minh nhân thân). Sau một thời gian lên mạng kết bạn làm quen, Hồng nói với Gia đã tán tỉnh được C. ở huyện Krông Bông. Khi về Việt Nam, Hồng liên lạc và đưa 6 triệu đồng cho Gia để đối tượng đến huyện Krông Bông đón C. đưa sang Trung Quốc. Sau khi đưa C. ra tỉnh Lào Cai rồi vượt biên trái phép sang Trung Quốc, Hồng bán C. cho 1 người đàn ông Trung Quốc làm vợ với giá 18.000 Nhân dân tệ (khoảng 54 triệu đồng Việt Nam). Trên đường đưa C. đến giao cho người mua, Công an Trung Quốc phát hiện, giải cứu và bàn giao C. cho Công an tỉnh Lào Cai xử lý. Sau khi từ Trung Quốc trở về, C. đã làm đơn tố cáo đối tượng Phàng. Trước những thông tin của nạn nhân, ngày 18-8, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Vàng Seo Gia (23 tuổi, trú tại huyện Mường Chà, tỉnh Lào Cai) để điều tra về hành vi “Mua bán người”. Nạn nhân là chị Hồng Thị C. trú tại huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk.

Theo hồ sơ điều tra, vào khoảng tháng 3-2016, Vàng Seo Gia xuất cảnh sang Trung Quốc rồi quen biết với Hồng và Quang (hiện đang xác minh nhân thân). Trong thời sinh sống ở thị trấn Hà Khẩu, Trung Quốc, 3 đối tượng đã lên kế hoạch về Việt Nam dụ dỗ, lừa gạt các cô gái người dân tộc nhẹ dạ cả tin để bán sang Trung Quốc kiếm tiền tiêu xài.

Hữu Long (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Mổ xẻ nguyên nhân người giữ rừng bỏ việc, các ngành chức năng đều nhận thấy cốt lõi bởi trách nhiệm cao nhưng đồng lương bèo bọt. Có trường hợp xin từ chức, xuống chức mặc dù chưa tới tuổi nghỉ hưu. Trong khi, nguồn tuyển không có dù chủ rừng đã hạ tiêu chuẩn, chỉ cần tốt nghiệp THPT.
Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Các nhà khoa học đánh giá, kiến thức bản địa và sản vật dưới tán rừng là tiềm năng lớn, giúp dọc dài dãy Trường Sơn phát triển nếu như được phát huy. Và người trẻ ngày nay lên với các cánh rừng cũng đến với kiến thức bản địa một cách thích thú, từ đó lan tỏa bảo vệ rừng ngày càng tốt hơn.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Cuộc chiến bảo vệ rừng xanh đang nóng lên từng ngày, đặc biệt là Đắk Lắk - “lá phổi xanh” của cả nước. Lâm tặc ngày càng manh động, sẵn sàng chống trả người giữ rừng bằng vũ khí nóng. Máu người giữ rừng đã đổ, thậm chí có người đã mất mạng, trong khi chế độ, chính sách cho họ chưa tương xứng…
Nơi biên giới có vườn địa đàng

Nơi biên giới có vườn địa đàng

Giữa bạt ngàn mây trắng ấy, ngôi làng thiên đường hiện ra nhỏ bé mà bừng sáng và chỉ cần một cái với tay là đã có thể chạm tới được trời cao. Ngôi làng ấy vẫn nguyên thủy bản thể như thế bất chấp làn sóng hiện đại đã phủ xuống khắp nơi.
Hành trình trả rừng về nguyên bản

Hành trình trả rừng về nguyên bản

Hơn 500 cây sao đen được trồng trên khu rừng cộng đồng rộng 4ha ở thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) là bước đệm đầu tiên của hành trình “cõng” cây gỗ lớn về rừng, trả lại mảng xanh cho núi rừng Hòa Bắc cũng như tạo sinh kế bền vững cho bà con Cơ Tu ở đây.