Lao mình xuống biển dữ cứu ngư dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày đầu năm mới này, câu chuyện về chàng trai 25 tuổi lao xuống biển dữ để cứu ngư dân từ cõi chết trở về làm lay động cả làng biển Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) và mạng xã hội. Sự “nổi tiếng” bất đắc dĩ ấy đôi lúc làm em Trần Thanh Ron buồn lòng: “Khi em quay clip lại và đăng lên mạng xã hội với mong muốn có bằng chứng để tàu cá của ngư dân Bình Định nhận được bảo hiểm, chứ không phải muốn kể công, kể trạng như nhiều người vẫn nghĩ”.

Rẽ sóng lớn cứu người

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi mới 14 tuổi, Trần Thanh Ron (trú thôn Châu Me, xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ) đành ngậm ngùi gói ghém sách vở vào ngăn tủ, để theo chân những ngư dân trong làng ra vùng biển gần bờ tập đi thúng và đánh lưới kiếm tiền đỡ đần bố mẹ. Nhờ sự gan dạ, nhanh nhẹn, năm 17 tuổi, Trần Thanh Ron đã được theo anh trai ngược xuôi ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa trên những con tàu công suất lớn. Và sau 8 năm lênh đênh giữa biển cả đầy nắng gió, nguy hiểm đã tôi luyện Ron trở thành một “kình ngư” khi tuổi đời còn rất trẻ.

 

Trần Thanh Ron đang tiếp cận ngư dân bị nạn.
Trần Thanh Ron đang tiếp cận ngư dân bị nạn.

Ngày 16-12-2017, tàu cá QNg 98565 (công suất 750 CV) do ngư dân Trần Quân làm thuyền trưởng cùng em trai Trần Thanh Ron và 3 ngư dân đang trên đường chạy vào bờ tránh trú vì lúc đó có gió cấp 7 - 8. Khoảng 10h trưa thì nhận được tin cầu cứu của ngư dân Bình Định phát ra từ Icom - thiết bị ngư dân dùng để liên lạc ở ngoài biển. Vẫn biết chần chừ giữa những đợt sóng cao trên 3m rất nguy hiểm, nhưng thuyền trưởng Trần Quân và 4 thuyền viên đã quyết định cho tàu đổi hướng, rẽ sóng chạy đến địa điểm tàu cá bị nạn.

Gần 1 giờ tìm kiếm, 5 ngư dân Quảng Ngãi mới tiếp cận được tàu cá bị nạn: “Khi vừa chạy đến, chiếc tàu bị nạn đã chìm gần hết, ở gần đó, 4 ngư dân đang cố gắng bám trụ trên 1 chiếc thúng câu. Mặt ai cũng tái nhợt vì sợ hãi. Thấy cảnh tượng đó, 5 anh em trên tàu em không chút chần chừ, ném dây ra thúng cho 4 ngư dân bám vào, lúc vừa đưa được 2 ngư dân lên tàu, bất ngờ 1 con sóng lớn ập đến, đánh lật thúng làm 2 ngư dân còn lại rơi xuống biển. Trong lúc hoảng loạn, em có nghe 1 anh kêu không biết bơi, nên em đã nhanh chóng nhảy xuống biển và bơi đến đưa dây cho anh bám vào”- em Ron kể lại.

Tất cả thuyền viên đang vui mừng khi đã đưa được 4 ngư dân bị nạn lên tàu an toàn, thì ở dưới biển, Ron đang chới với vì con sóng lớn khác nhấn chìm. Ron cố dồn hết sức bơi lên mặt biển, lúc đó mới biết mình đã bị đánh dạt qua mạn trái con tàu. “Em hét lên thì mấy anh đang tìm em ở bên mạn phải chạy sang ném dây cho em lao lên tàu” - em Ron nhớ lại.

Nhờ tình người mới bình an trở về

Tính thời gian tìm kiếm, cứu vớt 4 ngư dân mất khoảng 1 giờ 30 phút. Vì sự chậm trễ đó buộc tàu cá Quảng Ngãi thả neo trụ lại suốt 5 ngày giữa mênh mông sóng biển (nếu chạy tiếp thì tàu dễ bị phá nước), chờ ngày sóng êm mới có thể trở về. Đến 21.12, sóng êm, tàu tiếp tục hướng về đất liền và phải mất thêm 2 ngày đêm lênh đênh trên biển, tàu cá Quảng Ngãi mới đưa 4 ngư dân Bình Định cập bến an toàn.

“Em nghĩ, bất cứ ai gặp cảnh tượng đó cũng không thể đứng nhìn được, nên hành động cứu người của em cũng là điều bình thường thôi. Sau khi vào đất liền, em đã đăng clip tàu em cứu 4 ngư dân bị nạn lên mạng xã hội với mong muốn có bằng chứng để tàu cá của ngư dân Bình Định nhận được bảo hiểm, chứ không phải muốn kể công, kể trạng như nhiều người vẫn nghĩ” - em Ron giọng buồn buồn.

Ngư dân Trần Đức (chủ tàu cá BĐ 95681, 38 tuổi, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, tàu cá của anh vừa ra đến nơi, chưa kịp đánh bắt thì gặp sóng lớn đánh dữ dội, khiến tàu bị phá nước rồi chìm ở vùng biển Hoàng Sa, cách đất liền trên 280 hải lý. Tai họa ập đến một cách chóng vánh, thời gian chỉ đủ để chúng tôi phát tín hiệu cầu cứu. Trong lúc tuyệt vọng thì may gặp tàu cá của anh em ngư dân Quảng Ngãi ứng cứu kịp thời.

“Dù vụ tai nạn làm thiệt hại hơn 1.5 tỉ đồng, nhưng điều quan trọng nhất là giữ được tính mạng của 4 anh em. Hôm đó vừa leo lên thuyền, khi nhìn xuống biển lại không thấy thằng Ron đâu. Đang loay hoay tìm nó ở bên mạn phải thì nghe nó kêu cứu ở bên mạn trái. Phải công nhận thằng Ron dũng cảm và bơi giỏi. Nếu tôi mà bị sóng lớn nhấn chìm như nó chắc mãi mãi không ngoi lên mặt biển được. Những lúc gặp hoạn nạn trên biển mới thấy hết được cái tình của những ngư dân với nhau. Nhờ tình cảm đó đã giúp 4 anh em chúng tôi trở về bình an với vợ con” - Ngư dân Trần Đức xúc động nói.

 

Tàu của ngư dân Bình Định đang chìm dần.
Tàu của ngư dân Bình Định đang chìm dần.

Một tàu chìm, cả làng dốc hầu bao tương trợ

Từ nhiều năm nay, ở cửa biển Mỹ Á đã xảy ra hơn 10 vụ chìm tàu và mắc cạn, làm nhiều người chết và mất tích. Mới đây, ngày 23.11.2017, tàu cá QNg 98016 - TS ( công suất 715 CV) của ngư dân Trần Công Trứ (đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá, trú thôn Hải Tân, xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng cùng 11 thuyền viên đang trên đường chạy vào cửa lạch Mỹ Á (xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ) để tránh gió không khí lạnh tăng cường.

Khi vừa vào đến cửa biển Mỹ Á thì gặp sóng lớn, khiến tàu QNg 98016 chao đảo mạnh, lưới bị rớt xuống biển quấn vào chân vịt, làm tắt máy và trôi dạt vào góc Đông - Nam cửa lạch Mỹ Á (chân núi thuộc xã Phổ Vinh). Vụ tai nạn làm thuyền viên Nguyễn Cao Nguyên tử nạn.

Dưới cơn mưa tầm tã, trên bờ kè, hàng trăm con người từ trẻ nhỏ cho đến người già đang dõi mắt theo con tàu đang mắc cạn giữa cửa. Cạnh đó, phía trong cửa biển, hàng chục tàu thuyền nổ máy chạy ra ứng cứu, nhưng vì sóng lớn đành quay trở vào.

Lẫn trong đám đông đang dõi theo con tàu bị nạn có ông Võ Xuân Cẩm - Phó chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phổ Quang - cũng đang chôn chân giữa mưa nhiều giờ liền. Khi thấy chiếc thuyền đã bị sóng đánh dạt vào bờ đá, không còn hi vọng gì nữa, nhiều người dân đã tự động tìm đến ông Cẩm để xin được đóng góp hỗ trợ ngư dân Nguyễn Công Trứ và ngư dân bị chết.

Theo ông Cẩm, quy chế của nghiệp đoàn nghề cá Phổ Quang quy định; gia đình chủ tàu nào bị nạn được hỗ trợ 5 triệu đồng; ngư dân bị tử nạn được hỗ trợ 3 triệu đồng. “Khi đi vận động người dân, nhiều gia đình không có tàu thuyền nhưng vẫn tình nguyện đóng góp cho những ngư dân bị nạn. Riêng tàu của ngư dân Nguyễn Công Trứ bị nạn mới đây, nghiệp đoàn nghề cá đã huy động được 70 đến 80 triệu đồng, chưa kể tiền hỗ trợ cho gia đình ngư dân bị chết” - ông Cẩm chia sẻ.

Như để minh chứng về tình người nơi cửa biển Mỹ Á này, ông Cẩm nhắc đi nhắc lại: “cách đây 1 năm, tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Tư (xã Phổ Quang) - chủ tàu cá QNg 98783 TS cũng bị sóng lớn đánh kẹt vào vách đá. Không một lời kêu gọi, 7 tàu cá công suất lớn nổ máy lao ra kéo được tàu bị nạn vào cảng. Vụ tai nạn làm một phần thân tàu bị vỡ. Dù thiệt hại nhẹ nhưng cả làng đã hỗ trợ cho anh Tư gần 100 triệu đồng để sửa chữa tàu”.

Trần Hóa/laodong

Có thể bạn quan tâm

Tôi đi chiến dịch Điện Biên

Tôi đi chiến dịch Điện Biên

(GLO)- "Tôi có cảm tưởng như cả đất nước, tất cả các dân tộc đang hành quân đi giành lấy độc lập tự do. Làm sao mà có thể đè bẹp ý chí của cả một dân tộc yêu nước. Tôi vô cùng tự hào là người chiến sĩ Ê Đê thuộc Tây Nguyên miền Nam duy nhất cũng có mặt trong đoàn quân ấy".

Giải cứu thú rừng

Giải cứu thú rừng

Những đôi chân mải miết trên từng ngóc ngách, đôi tay rớm máu gỡ lấy những chiếc bẫy thú. Trọng trách của họ là bảo vệ, giải cứu thú rừng mắc bẫy trong những cánh rừng già trên dãy Trường Sơn ở Quảng Nam.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - bài 14: Đại thủy nông Nậm Rốm - biểu tượng của thanh niên

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - bài 14: Đại thủy nông Nậm Rốm - biểu tượng của thanh niên

Cánh đồng Mường Thanh được dòng sông Nậm Rốm tưới tắm bồi đắp hàng nghìn năm. Nhưng cánh đồng Mường Thanh thực sự gieo trồng có hiệu quả tăng đột biến là nhờ vào Đại công trình thủy nông Nậm Rốm. Đó là công trình hình thành từ bàn tay, khối óc của lớp thanh niên xung phong (TNXP) hơn 60 năm trước.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 13: Mường Thanh - Kho lúa giữa trời

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 13: Mường Thanh - Kho lúa giữa trời

Đứng ở Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên Đồi D1, phóng tầm mắt về phía tây là một màu xanh trải dài bất tận của cánh đồng Mường Thanh. Từ trận địa đầy bom đạn, hầm hào, Mường Thanh trở thành vựa lúa lớn nhất Điện Biên, tạo ra những hạt gạo vang danh cả nước…
Phong vị Sài Gòn

Phong vị Sài Gòn

Có những người xa Sài Gòn hàng chục năm, hỏi rằng Sài Gòn những nét xưa có còn? Sài Gòn thế kỷ 21 có gì hay? Trong khi ấy, có những người xa Sài Gòn chỉ ít năm thôi cũng đã hỏi thành phố có gì mới?
Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

Những ngày đầu đất nước thống nhất, Tây Nguyên vẫn chưa được yên ổn bởi sự quấy phá của tổ chức phản động Fulro. Bộ Công an đã tăng cường một tiểu đoàn tinh nhuệ gồm 310 quân vào Tây Nguyên. Một nhân chứng sống trực tiếp chiến đấu đã chia sẻ cùng Tiền Phong cuộc chiến đẩy lùi “bóng ma” Fulro.
Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

(GLO)- Trong những bưu thiếp đơn sơ và bị kiểm duyệt gắt gao từ phía chính quyền bờ Nam chứa đựng biết bao điều mà niềm nhớ nhung khắc khoải của người xa xứ đã lầm lỡ nghe theo lời dụ dỗ và ép buộc của kẻ thù mà rời xa quê hương.

Ký ức 30/4

Ký ức 30/4

Đã 49 năm trôi qua, kể từ Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhưng với những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ký ức ngày 30/4/1975 không thể nào quên.
Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

(GLO)- Giữa tiết trời nóng nực hơn 40℃, trên những ngọn núi, triền đồi, lực lượng bảo vệ rừng Gia Lai vẫn kiên nhẫn sải bước tuần tra. Khó khăn của thực tại là động lực để họ vượt lên nhằm ngăn ngừa "bà hỏa", giữ màu xanh của rừng cho mai sau.

Khát vọng phồn vinh

Khát vọng phồn vinh

Đất nước ta đã bước qua cánh cửa đói nghèo nhưng sự thịnh vượng của dân tộc vẫn còn ở phía trước, rất cần sự chung tay góp sức của mọi con dân nước Việt, nhất là thế hệ trẻ.
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

“Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.