Lợi ích của bạc hà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không chỉ mang lại cảm giác thơm mát khi ăn, lá bạc hà còn hữu ích trong việc chữa trị bệnh tật.

Chữa nấc cụt, hen suyễn. Tinh dầu bạc hà giúp làm dịu những kích thích cơ hoành dẫn đến chứng nấc cụt khó chịu. Đổ nước ấm đầy cốc, thêm 1 thìa nước cốt chanh tươi, một chút muối hạt và vài lá bạc hà có thể chữa được chứng nấc cụt. Lá bạc hà cũng có tác dụng rất tốt trong việc giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn và dị ứng do tác dụng của nấm.

 

Đuổi côn trùng. Có thể đẩy lùi kiến và ruồi bằng cách trồng bạc hà ngay bên ngoài cửa nhà, hoặc phun tinh dầu bạc hà pha loãng với nước theo tỷ lệ 1/10 đều khắp cửa ra vào và cửa sổ.

Chữa hôi miệng. Một vài lá bạc hà tươi sẽ giúp thoát khỏi hơi thở có mùi nhanh chóng. Chỉ cần nhai trực tiếp sau khi ăn hoặc cảm thấy hơi thở bắt đầu có mùi.

Hỗ trợ tiêu hóa. Tinh dầu bạc hà, đặc biệt là methol trong dầu, có tác dụng nới lỏng các cơ trên thành ruột. Gần đây, Alex Ford, nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster (Canada) đã đưa ra kết luận tinh dầu bạc hà là sự lựa chọn hàng đầu chống lại hội chứng ruột kích thích IBS thay cho các loại thuốc phổ biến trên thị trường.

Tăng miễn dịch, giảm stress. Nhiều người sử dụng trà bạc hà khi bị cảm cúm hay cảm lạnh, bởi loại trà này có chứa can xi, vitamin B và kali, có thể tăng cường hệ miễn dịch. Hương vị của trà bạc hà cũng được biết với công dụng giảm căng thẳng. Uống trà bạc hà giúp dễ ngủ hơn.

Làm sạch đường hô hấp. Xông hơi hương bạc hà có thể giúp làm sạch xoang mũi bị tắc và chống nhiễm trùng. Đun sôi một nồi nước, tắt bếp, nhỏ một vài giọt tinh dầu bạc hà và hít hà hơi nước bốc lên một cách trực tiếp.

Kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Bạc hà là một nguồn tuyệt vời về khoáng chất như kali, can xi, sắt, man gan và ma giê. 100 gr bạc hà tươi cung cấp 569 mg kali. Kali là một thành phần quan trọng của tế bào và chất dịch cơ thể giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp.

Giảm buồn nôn. Hương thơm tự nhiên của lá bạc hà giúp đẩy lùi cơn buồn nôn. Hãy trồng một cây bạc hà tại nhà hoặc dự phòng chai dầu bạc hà sẽ rất hữu ích cho bạn trong trường hợp này.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.