Bí quyết ăn uống giúp trẻ thông minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để phát triển trí não, trẻ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đa dạng và cân đối các nhóm thực phẩm, phù hợp với tình trạng sức khỏe.
 

Để trẻ phát triển trí não tốt nhất cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đa dạng các nhóm thực phẩm với tỷ lệ cân đối, đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và các dưỡng chất của trẻ theo từng lứa tuổi và tình trạng sức khỏe. Hơn nữa, cần lựa chọn các loại thực phẩm dễ hấp thu, dễ tiêu hóa và chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho trí não như:

- Chất béo: Chiếm 60% cấu trúc não bộ trẻ. Trong đó DHA, ARA, ALA giúp hoàn thiện tế bào thần kinh và võng mạc của trẻ. Các chất này có nhiều trong sữa mẹ, đậu nành, dầu cá, trứng, sữa công thức.

- Chất đạm (protein) xây dựng nên tế bào mô và các cơ quan trong đó có não bộ. Chất này tham gia cấu tạo nên hệ thống enzym giúp cơ thể tiêu hóa, hấp thu các dưỡng chất tốt nhất.

- Cholin, taurin, tryptophan có nhiều trong thịt cá, trứng, sữa, đậu nành, mè, giúp phát triển khả năng nhận thức và trí nhớ.

- Lutein có nhiều trong sữa mẹ, rau trái màu xanh đậm, đỏ, cam, một số loại củ quả, lòng đỏ trứng gà có tác dụng giúp hoàn thiện tế bào võng mạc mắt.

- Sắt và axit folic là vũ khí chống dị tật ống thần kinh thai nhi. Các chất này có nhiều trong gan, thịt, trứng, sữa, rau màu xanh đậm, các loại đậu đỗ, mầm lúa mì, lúa mạch..

- Thiếu iốt dẫn đến bệnh suy giáp, đần độn ở trẻ em. Iốt có nhiều trong tảo, rau câu chân vịt, cá biển, cua biển, trứng… Dù vậy, thực phẩm thường không cung cấp đủ nhu cầu iốt cho trẻ nên các chuyên gia khuyên sử dụng thêm muối iốt khi chế biến thực phẩm hoặc uống sữa có bổ sung iốt.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.