Hơn 85% số người mắc bệnh lao được điều trị khỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 24-6, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 thành lập bệnh viện và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đánh giá cao những thành tựu đã đạt được của tập thể bệnh viện Phổi Trung ương trong 55 năm xây dựng và phát triển; khẳng định vai trò chuyên khoa đầu ngành trong phòng, chống lao và bệnh phổi.

 

Các bệnh nhân điều trị lao tại khoa cấp cứu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương.
Các bệnh nhân điều trị lao tại khoa cấp cứu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương.

Đồng thời, Thứ trưởng mong rằng thời gian tới, bệnh viện tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế, vận động và thu hút các nguồn hỗ trợ cho Chương trình Phòng chống Lao quốc gia; thực hiện tốt quy tắc ứng xử giữa cán bộ y tế với đồng nghiệp và cán bộ y tế với người bệnh, tạo sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và chữa bệnh; tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh...

Được thành lập từ năm 1957, Bệnh viện Phổi Trung ương (trước đây là Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương) là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về bệnh lao và phổi với chức năng khám, chữa bệnh; dự phòng và phục hồi chức năng cho người bệnh thuộc chuyên khoa lao và bệnh phổi ở tuyến cao nhất; chỉ đạo tuyến; đào tạo; nghiên cứu khoa học; triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại phục vụ người bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; đồng thời là đơn vị thường trực thực hiện và chỉ đạo thực hiện Chương trình Phòng chống lao quốc gia, Chương trình phòng chống nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em trên toàn quốc.

Trải qua 55 xây dựng và phát triển, bệnh viện đã đạt được nhiều thành tựu góp phần vào những thành tựu chung của ngành y tế. Kết quả nổi bật của bệnh viện là xây dựng được hệ thống cơ sở phòng, chống bệnh lao ổn định từ trung ương đến tận xã, phường và tìm được phương pháp phòng chống lao phù hợp với điều kiện của đất nước. Hiện nay, 100% số dân trong cả nước được Chương trình chống lao quốc gia tiếp cận, bảo vệ và sử dụng điều trị hóa trị ngắn ngày có kiểm soát (DOTS).

Nhờ đó, Việt Nam là nước đầu tiên của châu Á đạt được mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về điều trị khỏi bệnh cho hơn 85% số người bệnh; quản lý điều trị và phát hiện hơn 70% số người bệnh có trong cộng đồng. Đây cũng là đơn vị duy nhất vừa triển khai được công tác phòng chống lao trong hệ thống y tế chung vừa mở rộng công tác này trong các bộ, ngành (Công an, Quốc phòng, Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội Nông dân...); đồng thời thành lập các tổ chống lao trong trại giam, trung tâm 05-06...

Bệnh viện cũng là nơi đi đầu trong việc đổi mới công nghệ và ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới và công tác khám chữa bệnh. Đến nay, 16/19 kỹ thuật được WHO chứng thực cho chẩn đoán bệnh lao đã được áp dụng tại bệnh viện...

Nhân dịp này, cùng với vinh dự tập thể Bệnh viện Phổi Trung ương được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, hai cá nhân và một tập thể của Bệnh viện cũng được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.