Những con số kỷ lục tại phiên tòa xét xử vụ án địa ốc Alibaba

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vụ án lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba là vụ án được xem phá vỡ nhiều kỷ lục từ trước đến nay,  bởi số lượng người tham gia tố tụng lên đến gần 5.000 người, với khoảng 1 triệu bút lục, hàng chục luật sư tham gia bào chữa...
 
Nguyễn Thái Luyện thời điểm bị bắt giữ. Ảnh: Công an
Nguyễn Thái Luyện thời điểm bị bắt giữ. Ảnh: Công an
Sau nhiều tháng trả hồ sơ điều tra bổ sung, TAND TPHCM dự kiến đưa vụ án Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền, từ ngày 8.12 đến 6.1.
Phiên tòa do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa. Quá trình nghiên cứu hồ sơ và chuẩn bị cho việc xét xử, tòa phải thành lập tổ giúp việc gồm 4 thẩm phán và 4 thư ký. Đại diện VKS có 3 kiểm sát viên là Lê Thị Đông, Phạm Văn Hiển, Châu Hoàng Sơn và nhiều thành viên dự khuyết khác.
Tham gia phiên tòa có hơn 40 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ bị hại, người có quyền nghĩa vụ liên quan.
Đây là vụ án "kỷ lục" về số lượng bị hại, số lượng bút lục hồ sơ, người liên quan. Trong đó khoảng 4.000 bị hại và 100 người có quyền, nghĩa vụ liên quan được triệu tập (theo quyết định đưa ra xét xử)... 
Hiện hồ sơ vụ án được đựng trong 140 rương với khoảng cả triệu bút lục, chỉ tính riêng cáo trạng vụ án lên tới 500 trang.
Được biết, để phục vụ tốt cho phiên xử, tòa đang lên kế hoạch chuẩn bị thêm bàn ghế dự phòng, lực lượng an ninh, cập nhật thông tin trên nhiều phương tiện thông tin để những người được triệu tập biết.
Do số lượng bị hại đặc biệt lớn, toà phải phân chia thời gian xét xử theo từng nội dung, từng dự án, rồi mời những người liên quan để đảm bảo quyền lợi cho họ được trình bày ý kiến.

Theo cáo trạng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như: Đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện sử dụng các thủ đoạn như: Cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Thực tế, hầu hết các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Việc đưa ra quyền chọn hoặc các phụ lục hợp đồng kèm theo chỉ nhằm mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án.

Cơ quan chức năng kết luận, bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỉ đồng của 4.316 khách hàng.

Theo Anh Tú (LĐO)

https://laodong.vn/phap-luat/nhung-con-so-ky-luc-tai-phien-toa-xet-xu-vu-an-dia-oc-alibaba-1124242.ldo

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.