Thủ đoạn của Công ty Tài chính Mirae Asset trong việc mua bán 150.000 dữ liệu cá nhân  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các đối tượng tìm mua thông tin trên các diễn đàn, hội nhóm hoặc thông tin bị lộ lọt từ các tổ chức tài chính rồi phân loại đem bán để thu lợi bất chính.

Ngày 25-11, đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chia sẻ thông tin về phương thức, thủ đoạn của các công ty tài chính hoạt động trên địa bàn tỉnh mà lực lượng công an vừa kiểm tra.

Theo đại tá Long, thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 21-11, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra hành chính các công ty có biểu hiện nghi vấn hoạt động sử dụng trái phép thông tin cơ quan, tổ chức, cá nhân.


 

Công an kiểm tra Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam tại Tam Kỳ
Công an kiểm tra Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam tại Tam Kỳ



Qua kiểm tra Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam (tầng 4 toà nhà Panko Plaza thuộc phường An Phú, TP Tam Kỳ), công an phát hiện nhân viên công ty này ngoài hoạt động phát triển cho vay cá nhân còn có hành vi mua bán dữ liệu cá nhân của khoảng 150.000 người Việt Nam.

Cơ quan công an đã mời 76 đối tượng về trụ sở đấu tranh, làm rõ; tạm giữ tang vật gồm 9 máy tính để bàn, 8 máy tính xách tay; 3 Ipad; 108 điện thoại di động và hơn 5.000 trang tài liệu trích xuất có liên quan.

Tại Công ty Luật TNHH MTV LEGAL A PLUS (số 280 Nguyễn Văn Trỗi, phường An Phú), công an phát hiện Vũ Ngọc Hiếu (SN1996; trú phường An Mỹ, TP Tam Kỳ) là nhân viên thu hồi nợ của công ty, đã sử dụng hình ảnh của nhiều cá nhân (không xin phép chủ sở hữu) và biên tập, lồng nội dung vu khống, không đúng sự thật nhằm khủng bố, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều người trên phạm vi toàn quốc.


 

Vũ Ngọc Hiếu bị bắt khẩn cấp
Vũ Ngọc Hiếu bị bắt khẩn cấp



Công an đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp về hành vi "Vu khống" đối với Hiếu. Ngoài ra, công an còn phát hiện 3 đối tượng có hành vi đánh bạc qua không gian mạng. Lực lượng chức năng đã mời 21 đối tượng về trụ sở đấu tranh, làm rõ; thu giữ tang vật gồm 32 máy tính để bàn, 4 điện thoại di động và hơn 100 trang dữ liệu trích xuất có liên quan đến các hành vi vi phạm.

Qua điều tra ban đầu, Công an tỉnh Quảng Nam xác định phương thức, thủ đoạn của các đối tượng. Cụ thể, về hoạt động mua, bán, sử dụng trái phép thông tin khách hàng, các đối tượng đã chủ động tìm, mua thông tin trên các diễn đàn, hội nhóm kín hoặc thông tin bị lộ lọt từ các tổ chức tài chính. Sau khi có thông tin, các đối tượng tiến hành sàng lọc chia theo nhóm tuổi, ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của khách hàng để bán thông tin thu lợi bất chính.


 

 Công an kiểm tra tại Công ty Luật TNHH MTV LEGAL A PLUS
Công an kiểm tra tại Công ty Luật TNHH MTV LEGAL A PLUS


Về hoạt động thu hồi nợ, các đối tượng sử dụng mạng xã hội hoặc thông tin quan hệ đảm bảo được người vay tiền kê khai tại hợp đồng vay vốn của các tổ chức tài chính để tìm kiếm hình ảnh, thông tin người thân, bạn bè, đồng nghiệp… của người vay tiền. Sau đó, tiến hành cắt ghép, lồng các nội dung dung tục, sai sự thật gửi đến điện thoại cá nhân, tài khoản Zalo, Facebook… hoặc công khai trên các trang mạng xã hội để khủng bố, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người vay tiền và người có mối liên hệ với người vay tiền, tạo áp lực buộc người vay trả tiền.

Hiện Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ điều tra, xác minh làm rõ; đồng thời, thông báo truy tìm bị hại có liên quan liên hệ Phòng PA05 (qua số điện thoại 069.4160.129) để được hướng dẫn, giải quyết.


 

Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam biểu dương, thưởng nóng cho các lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam
Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam biểu dương, thưởng nóng cho các lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam



Với thành tích xuất sắc trong việc điều tra, xử lý đối với 2 công ty tài chính nêu trên, ngày 24-11, ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam đã đến biểu dương, thưởng nóng cho Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP Tam Kỳ và Phòng Cảnh sát cơ động.

Theo Trần Thường (NLĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.