Hải Dương: Mua bán người qua mạng xã hội, 2 bị cáo lĩnh tổng 16 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đưa người sang Trung Quốc bằng đường không chính ngạch, 2 đối tượng bị Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương tuyên phạt tổng 16 năm tù giam về tội "Mua bán người".

 Hai bị cáo lĩnh tổng 16 năm tù tội
Hai bị cáo lĩnh tổng 16 năm tù tội "Mua bán người". Ảnh Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương



Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Đặng Thị Chính (sinh năm 1974, ở thôn Tiền Vỹ, xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) và Trịnh Thị Huyền (sinh năm 1991, ở thị trấn Phú Thái, Kim Thành) về tội “Mua bán người” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 150 Bộ luật hình sự.

Tháng 8.2019, qua Facebook, Huyền quen người phụ nữ tên Thảo (khoảng 30 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) đang sinh sống ở Trung Quốc. Thảo thông tin với Huyền ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) có nhiều đàn ông muốn lấy vợ Việt Nam, ai có nhu cầu thì giới thiệu. Đưa được mỗi người sang Trung Quốc, Thảo trả cho Huyền 40.000 nhân dân tệ (khoảng 120 triệu đồng).

Huyền đăng bài vào hội nhóm “Môi giới kết hôn Trung - Hàn - Việt” trên Facebook với nội dung: “Hiện có rể người Trung Quốc muốn lấy vợ Việt Nam có cô dâu nào thật lòng muốn lấy chồng, tìm kiếm hạnh phúc thì liên hệ”. Nắm được thông tin này, chị B.T.Ng. (sinh năm 1991, ở xã Yết Kiêu, Gia Lộc) là thành viên của hội nhóm nhắn tin cho Huyền với nội dung: “Ng. có đứa em muốn lấy chồng Trung Quốc thì giúp đỡ” và gửi số điện thoại của người em là chị N.T.N. (sinh năm 1991, ở xã Tân Việt, Thanh Hà) để Huyền trực tiếp liên lạc.

Ngày 3.1.2020, Huyền cùng mẹ nuôi là Đặng Thị Chính đến nhà chị N. trao đổi thông tin và hướng dẫn chuẩn bị thủ tục kết hôn với người Trung Quốc, nếu chị N. và gia đình đồng ý sẽ nhận được tiền sính lễ 60 triệu đồng.

Bố chị N. không đồng ý nên cất hết giấy tờ cá nhân của chị N. Do muốn lấy chồng nước ngoài, chị N. liên hệ với Huyền nhờ tìm cách đưa mình đi. Huyền bảo chị N. chuẩn bị căn cước công dân để làm hộ chiếu đi “chui” sang Trung Quốc.

Ngày 6.1.2020, Huyền nhờ chồng đón chị N. lên TP.Hà Nội làm hộ chiếu rồi sau đó đưa lên Lạng Sơn. Ngày 8.1.2020, Huyền, Chính tổ chức cho chị N. trốn sang Trung Quốc qua đường mòn biên giới thuộc huyện Lộc Bình (Lạng Sơn).

Đến điểm hẹn ở Trung Quốc, Chính và chị N. đi xe ô tô đến tỉnh Hà Nam. Sau đó gặp một người đàn ông Trung Quốc dự kiến lấy làm chồng nhưng chị N. không đồng ý. Huyền bảo chị N. ở lại nhà người đàn ông này chờ xem mặt rể khác, nếu không đồng ý phải trả toàn bộ chi phí đã bỏ ra để đưa sang đây.

Ở lại trong thời gian dài nhưng không xem được mặt chàng rể nào, chị N. đến nhà người quen ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) rồi ra trình báo cơ quan công an để được đưa về nhà. Ngày 26.3.2020, chị N. được cơ quan chức năng Trung Quốc bàn giao về cho Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh).

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, các bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết hành vi của mình là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý. Hành vi của Huyền và Chính đủ yếu tố cấu thành tội Mua bán người theo Điều 150 Bộ luật hình sự. Các bị cáo đã đưa chị Ngọc ra khỏi biên giới Việt Nam bằng con đường không chính ngạch nên phải chịu tình tiết tăng nặng định khung quy định tại điểm d khoản 2 Điều 150 Bộ luật hình sự.

Trong vụ án này, Huyền là chủ mưu nên bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 9 năm tù, Chính là đồng phạm lĩnh 7 năm tù giam tội "Mua bán người". Ngoài ra, HĐXX còn tuyên về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, về án phí, quyền kháng cáo đối với các bị cáo.

https://laodong.vn/phap-luat/hai-duong-mua-ban-nguoi-qua-mang-xa-hoi-2-bi-cao-linh-tong-16-nam-tu-896383.ldo
 

Theo ĐẶNG LUÂN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

Đak Pơ: Bắt nóng 6 đối tượng cướp tài sản

(GLO)-

Theo nguồn tin của Báo Gia Lai, ngày 29-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ đã hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án và chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng người dân tộc thiểu số phạm tội cướp tài sản.

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.