Xử lý ra sao với tin giả siêu bão cấp 17 đổ bộ miền Trung?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thông tin giả về siêu bão có thể gây lo lắng hoang mang cho người dân cũng như ảnh hưởng đến kế hoạch phòng chống lụt bão của các cơ quan chức năng.

Bản tin cụ thể của Nhật Bản phát lúc 4h ngày 20.10 nhận định cường độ áp thấp nhiệt đới (sáng nay thành bão Saudel) mạnh nhất lên tới 60kts, tương đương cấp 11. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.
Bản tin cụ thể của Nhật Bản phát lúc 4h ngày 20.10 nhận định cường độ áp thấp nhiệt đới (sáng nay thành bão Saudel) mạnh nhất lên tới 60kts, tương đương cấp 11. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.


Vừa qua, mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo bão số 8 có khả năng mạnh lên cấp 17 (cấp siêu bão) và đổ bộ vào các tỉnh miền Trung.

Từ ngày 19.10, thông tin được đăng tải trên các fanpage có hàng chục nghìn người theo dõi, khiến nhiều người hoang mang.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết thông tin này hoàn toàn sai.

Trước sự việc trên, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, các cơ quan chức năng có thể vào cuộc xác minh làm rõ người tung tin sai sự thật trong tình huống này với chủ đích gì, vì sao lại đưa tin sai sự thật như vậy.

Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ đánh giá những tác động của thông tin này đối với xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Ông Cường cho hay, theo quy định tại Điều 8 Luật an ninh mạng thì những hành vi bị cấm trên không gian mạng bao gồm: Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân; gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội;

Gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác...

Hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong dư luận sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện với mức phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Cụ thể, Điều 101 khi vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật;... Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.

Ông Cường nhấn mạnh: Việc đưa ra thông tin sai sự thật của những cơ quan, tổ chức, cá nhân không có chức năng, thông tin không có căn cứ với mục đích gây giật gân, gây sự chú ý và vì động cơ cá nhân thì cần phải xử lý nghiêm minh. Đặc biệt những thông tin vào thời điểm mưa lũ diễn biến phức tạp như thời điểm hiện nay.

https://laodong.vn/phap-luat/xu-ly-ra-sao-voi-tin-gia-sieu-bao-cap-17-do-bo-mien-trung-847029.ldo
 

Theo Việt Dũng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.