Công an TP. Pleiku gấp rút chuẩn bị cấp căn cước công dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, Công an TP. Pleiku đang tập trung đối soát thông tin dân cư đã thu thập và nhập dữ liệu dân cư để thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD). 
Thời gian qua, Công an TP. Pleiku đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và tính cấp bách của việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng như quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp các thông tin về dân cư. Trung tá Nguyễn Thị Ngạn-Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an TP. Pleiku) cho hay: “Thông qua nhiều hình thức và phương pháp tuyên truyền, Công an thành phố lồng ghép các nội dung tuyên truyền xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp CCCD”.
Theo đó, Công an TP. Pleiku đã đăng tải 10 bài viết trên trang thông tin điện tử của đơn vị; kết nối trên mạng xã hội zalo tương tác 2 chiều giữa lực lượng Công an và người dân; tuyên truyền qua làn sóng phát thanh của Đài Truyền thanh-Truyền hình TP. Pleiku 46 lượt; tuyên truyền qua xe loa 1.410 lượt; vận động cá biệt, tiếp công dân 210 lượt. Cùng với đó, đơn vị cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn quy trình thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội và Công an các xã, phường.
Thành phố Pleiku hiện có 62.829 hộ với 274.048 khẩu. Đến thời điểm hiện tại, Công an TP. Pleiku đã thu thập thông tin dân cư của 267.081 khẩu, đạt tỷ lệ hơn 97,45%. Đối với số nhân khẩu chưa thu thập được thông tin, đơn vị đôn đốc lực lượng Cảnh sát khu vực và Công an các xã khẩn trương thu thập dữ liệu nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân. Việc thu thập dữ liệu dân cư của lực lượng Công an đã nhận được sự hợp tác của đông đảo người dân thành phố.
“Theo dõi thông tin qua các phương tiện truyền thông và từ cán bộ Công an, chúng tôi hiểu rằng phải khai báo đầy đủ, chính xác vì đó vừa là trách nhiệm mà cũng là quyền lợi của mình. Hy vọng, chủ trương lớn của Nhà nước sẽ được vận hành hiệu quả, góp phần vào việc cải cách hành chính, phục vụ người dân”-ông Huỳnh Văn Hoàng (phường Yên Thế) chia sẻ. 
Công an TP. Pleiku kiểm tra, đối soát thông tin người dân đã kê khai để nhập dữ liệu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Văn Ngọc
Công an TP. Pleiku kiểm tra, đối soát thông tin người dân đã kê khai để nhập dữ liệu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Văn Ngọc
Trung tá Nguyễn Thị Ngạn thông tin thêm: Để đảm bảo tiến độ do Bộ Công an yêu cầu, chúng tôi đang nỗ lực đối soát thông tin dân cư đã thu thập và nhập liệu đảm bảo dữ liệu dân cư phải đạt các tiêu chí: đủ, đúng, sạch, sống. Đến ngày 15-12-2020, chúng tôi sẽ cấp số định danh cá nhân cho công dân.
“Cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Pleiku sẵn sàng làm thêm ngoài giờ từ việc tập trung kiểm tra trên hệ thống tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đến việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, đối chiếu, kiểm tra, phúc tra thông tin người dân đã kê khai”. Từ ngày 14-10 đến nay, Công an TP. Pleiku đã trưng tập 54 cán bộ, chiến sĩ Công an phường, xã và các đội nghiệp vụ tập trung kiểm tra, đối soát được 198.141 phiếu thông tin, dự kiến đến ngày 30-10 sẽ hoàn thành việc nhập liệu”-Trung tá Nguyễn Thị Ngạn cho hay. 
Trao đổi với P.V, Thượng tá Lưu Đình Cảnh-Phó Trưởng Công an TP. Pleiku-cho biết: Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử thay thế chứng minh nhân dân là 2 dự án rất quan trọng, cấp bách liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người dân và tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, phương tiện, kinh phí, đặc biệt là biến động về dân cư, song nhiều tháng qua, lực lượng Công an thành phố đã khắc phục khó khăn, tham mưu, phối hợp với các ngành, chính quyền cơ sở tổ chức thu thập, cập nhật, phúc tra, chỉnh sửa thông tin của 267.000 khẩu. Đến nay, khối lượng công việc xây dựng Cơ sở dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố đã đạt khoảng 90%, sẵn sàng phục vụ cấp số định danh cho người dân bắt đầu từ ngày 15-12-2020.
Đồng thời, để thực hiện dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, Công an TP. Pleiku đang tổ chức rà soát nhập thông tin cho người trong độ tuổi cấp CCCD, chuẩn bị lắp đặt thiết bị, phương tiện của dự án tiến tới tổ chức cấp CCCD đồng loạt từ ngày 1-1-2021. Phấn đấu đến ngày 1-7-2021, Công an thành phố sẽ hoàn thành cơ bản việc cấp CCCD cho tất cả công dân từ 14 tuổi trở lên. Ước tính TP. Pleiku có khoảng 205.000 người thuộc đối tượng sẽ được cấp CCCD.
“Hiện nay, còn một bộ phận nhỏ công dân chưa được thu thập thông tin dân cư sẽ gặp khó khăn trong việc cấp CCCD và số định danh cá nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân. Do đó, Công an TP. Pleiku đề nghị người dân tích cực hợp tác và giúp đỡ lực lượng Công an hoàn tất việc kê khai thông tin dân cư để được cấp số định danh cá nhân và cấp CCCD. Những công dân chưa khai phiếu thu thập thông tin dân cư thì nhanh chóng đến Công an phường, xã nơi cư trú để kê khai. Những công dân đã khai phiếu thu thập thông tin dân cư nhưng nay có sự thay đổi thông tin của bản thân và gia đình như: thay đổi ngày, tháng, năm sinh, tình trạng kết hôn, thay đổi nơi cư trú, thay đổi địa giới hành chính cũng phải liên hệ với Công an phường, xã nơi cư trú để cập nhật, chỉnh sửa đầy đủ, chính xác”-Thượng tá Lưu Đình Cảnh nhấn mạnh.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.