Bộ Công an khuyến cáo người dân cảnh giác với lừa đảo qua điện thoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ảnh minh họa Internet.
Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an và vừa có khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.
Bộ này cho hay, nếu có hiện tượng trên, đề nghị trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) để được hướng dẫn kịp thời.
Trao đổi với Lao Động ngày 24.2, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục trưởng C02 cho biết, đơn vị đã khuyến cáo, tuyên truyền nhiều trên các phương tiện thông tin, trong đó có cả truyền hình.
Theo tướng Hà, C02 cũng có công văn gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông, thông báo tới các nhà mạng về phương thức thủ đoạn lừa đảo qua hình thức gọi điện thoại.
Theo Cục trưởng, thời gian qua, đơn vị đã khám phá nhiều vụ án liên quan đến lừa đảo qua mạng. Ví dụ như việc nhắn tin, gọi điện thoại giả công an, quân đội...
"Không phải gần đây mà từ 1-2 năm trước đã điều tra khám phá các vụ liên quan 4 - 5 đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc). Công an đã bắt và đang giam giữ số đối tượng này", tướng Hà nói. 
Cục trưởng C02 cho biết, hình thức lừa đảo trên xảy ra nhiều, đơn vị đã phối hợp, tuyên tuyền rất nhiều. "Cơ quan truyền thông cũng phải vào cuộc cùng để nâng cao nhận thức của người dân, cảnh giác trước loại tội phạm này", ông Hà cho biết.
Thực tế, khoảng tháng 11.2019, C02 cũng đã thông báo một số phương thức, thủ đoạn chủ yếu của loại tội phạm dùng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
C02 cũng đồng thời, khuyến cáo người dân cảnh giác trước những hành vi sau: giả nhà mạng thông báo nợ cước rồi mạo danh công an, Viện Kiểm sát "dọa" nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy; Thông qua mạng xã hội Facebook... làm quen, chuyển quà; chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội để lừa đảo bạn bè, người thân của nạn nhân.
Theo cơ quan chức năng, thực tế vẫn có nhiều người bỗng dưng mất tiền tỉ sau cú điện thoại từ kẻ lạ.
Mới đây, một vụ lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại lớn nhất xảy ra tại TP.Hồ Chí Minh đang được công an điều tra. Nạn nhân là bà Q., ngụ tại quận Bình Tân, chỉ sau cuộc điện thoại lạ, đã bị kẻ gian lừa, chuyển toàn bộ 17 tỉ đồng từ 2 tài khoản ngân hàng của bà cho chúng.
Theo cảnh sát, bà Q. bị một người lạ, gọi qua số điện thoại cố định, tự xưng là nhân viên ngân hàng, dọa bà lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gần 40 triệu đồng.
Sau đó, người này cho hay, hồ sơ được chuyển sang công an thụ lý. Kẻ này yêu cầu bà cung cấp tài khoản, mật khẩu của hai tài khoản để phục vụ công tác điều tra, rồi chiếm đoạt số tiền trên.
Việt Dũng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.