Vụ hai thi thể trong bê tông: 'Còn ai đứng sau không?'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo luật sư Tám, vụ án này cần làm rõ xem còn ai đứng đằng sau hay giúp sức cho nhóm nghi can kia không.
Những ngày gần đây, dư luận vẫn chưa hết xôn xao vụ hai thi thể trong thùng bê tông. Đặc biệt là lời khai của nhóm nghi can bị tạm giữ.
Theo đó, nhóm nghi can bị công an tạm giữ khai, một nạn nhân chết do nhảy lầu tự tử, người còn lại bị Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM) và  Lê Ngọc Phương Thảo (29 tuổi, quê Tiền Giang, tên thường gọi trong nhóm là Thanh) sát hại do vi phạm quy tắc tu luyện.
Điều đáng nói, theo lời khai của nhóm này, để thực thực hiện ý đồ giết anh Trần Trí Thành (ngụ TP.HCM), Hà và Thanh đi mua một bình ắc-quy và bộ kích điện về nhà, rồi kêu anh Thành đưa tay ra để châm cứu rồi kích điện khiến nạn nhân bị giật bất tỉnh, Hà lấy sợi dây vải siết cổ Thành tới chết rồi khóa cửa phòng ngủ.
Phạm Thị Thiên Hà và chiếc ô tô 7 chỗ thường dùng làm phương tiện chở cả nhóm khi đi tu luyện.
Về chi tiết này, ngày 19/5, trao đổi với báo Đất Việt, một kỹ sư điện lực cho rằng, nếu là bình ắc quy thông thường chỉ có 12v thì kể cả có chạm tay vào cũng không có vấn đề gì.
"Tuy nhiên, nếu bình ắc quy đó được chế điện hay đấu ngược lại mà nâng điện áp lên 40v là đã gây nguy hiểm cho con người. Trong bình ắc quy có nhiều chế độ, nếu là loại bình ắc quy mới thì có chế độ cho người sử dụng lựa chọn điện áp.
Điện áp từ 40v trở lên mà chạm vào người đã bị giật bất tỉnh rồi. Điện áp như điện lưới 220v, chỉ sơ hở 1 giây cũng làm chết người", kỹ sư điện lực trên cho biết.
Về những điểm cần làm rõ liên quan đến vụ án này, cùng ngày, luật sư Trương Xuân Tám, Ủy viên ban chấp hành Liên đoàn luật sư Việt Nam cho rằng, lời khai của nhóm nghi can đã thể hiện rõ âm mưu giết người của nhóm này.
"Nhóm nghi can đã sử dụng âm mưu và thủ đoạn thì nạn nhân không thể biết được mình đang bị lừa nên mới đưa tay ra cho nhóm kia châm cứu.
Tuy nhiên, đây mới là lời khai của nhóm đối tượng, việc này cần làm rõ xem dụng cụ kích điện của nhóm đó gồm những gì, có kim để châm cứu không, thời gian, địa điểm và các vết tích trên người nạn nhân thế nào.
Nhóm này sử dụng âm mưu giết người bằng được và giết người có tổ chức", luật sư Trương Xuân Tám nói.
Về thông tin nhóm nghi can kia phải thuê nhiều nơi để ở, luật sư Tám cho rằng, tâm lý của kẻ phạm tội bao giờ cũng muốn che giấu hành vi của mình vì muốn xóa dấu vết, đi càng nhiều nơi thì càng gây nhiễu loạn, đánh lạc hướng của cơ quan điều tra.
Căn nhà nơi phát hiện 2 thi thể trong khối bê tông.
"Nhóm này chỉ cần có người soi mói hay nhìn thấy, cảm thấy bất an là chuyển đi chỗ khác. Qua những lời khai của nhóm đối tượng trên có thể thấy nhóm rất ma mãnh", luật sư Tám cho biết.
Về thông tin Trần Đức Linh (quê Nghệ An) nhảy lầu tự tử, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Intrerla cho rằng, cần phải xem lời khai này có phù hợp với hiện trường, vết tích trên thi thể nạn nhân hay không.
Theo luật sư Hòe, nếu theo lời khai thì phải xem nạn nhân chết do nhảy từ trên lầu xuống hay nhóm đối tượng kia sau khi thấy anh Linh nhảy lầu tự tử, mặc dù vẫn còn sống mà không đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.
Được biết, cơ quan công an đang làm rõ nguyên nhân tử vong thực sự của nạn nhân Linh. Trong quá trình khám nghiệm tử thi, công an phát hiện hai bên cổ nạn nhân có dấu hiệu bầm tụ máu, lớp da và bên trong ngực có dấu hiệu bầm tụ máu nhưng không rõ ràng.
Đây là những dấu hiệu bất thường đối với một người nhảy trên cao xuống đất. Điều bất thường trong lời khai này là khi nạn nhân được cho là tự nhảy lầu tử vong nhưng nhóm người này lại không trình báo với ai, tự đưa thi thể di chuyển đi nhiều nơi rồi phi tang vào thùng nhựa.
Trong khi đó, nạn nhân bị đúc trong khối bê tông là Trần Trí Thành có dấu hiệu bị nghẹt thở, các vết thương trên cơ thể có thể do bị đâm bằng vật sắc nhọn. Về nạn nhân này, quá trình khám nghiệm tử thi và lời khai của các nghi can bước đầu có sự trùng khớp.
Hiện cơ quan công an vẫn đang làm rõ vai trò của từng người trong nhóm này. Bởi lẽ nạn nhân đều là những người khỏe mạnh, không dễ khống chế để sát hại.
Trước đó, tối ngày 15/5, trong lúc dọn dẹp căn nhà vừa mua ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng thì người mua nhà thấy chiếc bồn nhựa dùng để chứa nước nhưng đổ đầy bê tông nên đem ra ngoài đập vỡ để dọn dẹp.
Khi lớp bê tông được phá thì phát hiện thi thể người đã phân hủy, bốc mùi hôi thối nồng nặc nên trình báo cơ quan chức năng.
Sáng 16/5, khi lực lượng chức năng tỉnh đang tiến hành khám nghiệm thì phát hiện thêm thi thể thứ 2 cũng được bỏ trong một thùng phi xanh bằng nhựa đổ đầy trà rồi được quấn chặt bằng xốp, dán silicon, đều được phát hiện trong cùng một ngôi nhà tại ấp 5 (xã Hưng Hòa, Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương).
Thu Hoài (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.