Khởi tố, bắt giam 2 đối tượng chặt phá gần 100 m3 gỗ quý hiếm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thiệt hại trong vụ khai thác gỗ trái phép này là 98,3 m3, trong đó có nhiều loại gỗ quý hiếm như lim, gõ...

 
Đối tượng Dương Trọng Hà và Nguyễn Đức Cảnh ở cơ quan công an. Ảnh: TTXVN
Đối tượng Dương Trọng Hà và Nguyễn Đức Cảnh ở cơ quan công an. Ảnh: TTXVN


Công an huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” tại khoản 1 Điều 232 Bộ luật Hình sự 2015.

Đây là các đối tượng trong vụ phá rừng nghiêm trọng tại lâm phận Trường Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình vào tháng 3/2019.

5 bị can này đều là người Quảng Bình, gồm: Dương Trọng Hà (sinh năm 1972, ở thị trấn Nông Trường Việt Trung, Bố Trạch), Nguyễn Đức Cảnh (sinh năm 1972) , Hồ Văn Vương (sinh năm 1985), Hồ Văn Hinh (sinh năm 1989) và Hồ Văn Thi (sinh năm 1993, cùng ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh).

Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với Dương Trọng Hà và Nguyễn Đức Cảnh để phục vụ công tác điều tra; áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 bị can còn lại.

Trước đó vào ngày 13/3, lực lượng kiểm lâm huyện Quảng Ninh phát hiện vụ phá rừng nghiêm trọng tại tiểu khu 329, lâm phận Trường Sơn (gần cầu Dìn Dìn, trên nhánh Tây đường Hồ Chí Minh). Khu vực rừng này do Lâm trường Trường Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại quản lý. Qua kiểm đếm, đoàn kiểm tra xác định có 45 cây gỗ có đường kính từ 40-120 cm đã bị chặt hạ trái phép, trong đó có 26 cây gỗ lim, 17 cây gõ và 2 cây gỗ chua.

Hiện trường còn lại 45 súc gỗ có khối lượng hơn 16 m3, riêng gỗ lim là 13,6 m3. Lực lượng chức năng thu giữ 3 máy cưa xăng, 1 lam cưa bằng kim loại là công cụ phương tiện gây án.

Lực lượng kiểm lâm cũng phát hiện gần đó có 67 hộp gỗ lim và gỗ gõ với khối lượng gần 5 m3 được cất giấu trong rừng. Quá trình điều tra, xác định thiệt hại trong vụ khai thác gỗ trái phép này là 98,3 m3.

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Công ty Long Đại kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra tình trạng khai thác gỗ trái phép theo quy định; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác rừng trồng không để xảy ra việc lợi dụng khai thác gỗ rừng trồng để khai thác rừng trái phép.

Trước đó, Công an huyện Bố Trạch cũng đã khởi tố 7 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. 

TB (chinhphu.vn)

Có thể bạn quan tâm