Gia Lai: Nguyên Đại úy Công an lãnh án 12 năm tù vì lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lừa đảo nhiều người với số tiền 555 triệu đồng để “chạy việc”, Vũ Sỹ Đồng-nguyên Đại úy Công an-đã phải nhận mức án 12 năm tù.
Ngày 6-3, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Vũ Sỹ Đồng (SN 1974, trú tại tổ 11, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Vũ Sỹ Đồng nguyên là Đại úy Công an công tác tại Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nguyên (thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Bộ Công an), địa chỉ tại tổ 2, phường Chi Lăng, TP. Pleiku. Bản thân Đồng không có thẩm quyền, chức năng tuyển dụng người vào làm trong lực lượng Cảnh sát Cơ động của Bộ Công an. Tuy nhiên, trong năm 2015 và 2016, Đồng đã dùng thủ đoạn gian dối đưa ra thông tin rằng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nguyên đang có chỉ tiêu tuyển người ở ngành ngoài vào làm việc và bản thân có khả năng xin người khác vào làm tại các vị trí này. Ngoài ra, Đồng cũng đưa ra thông tin rằng mình có khả năng xin cho thanh niên đi nghĩa vụ trong lực lượng Công an, khi hết thời hạn nghĩa vụ sẽ được chuyển chuyên nghiệp để ở lại phục vụ trong ngành.
 Bị cáo Vũ Sỹ Đồng tại phiên tòa. Ảnh: l.v.n
Bị cáo Vũ Sỹ Đồng tại phiên tòa. Ảnh: Văn Ngọc
Tin tưởng vào Đồng, nhiều người đã đưa tiền nhờ “chạy việc” cho người thân của mình. Cụ thể, khoảng tháng 5-2015, Đồng đến thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê) chơi và có quen với ông Đinh Công Tắc (trú tại tổ dân phố 4, thị trấn Chư Sê). Tại nhà của ông Tắc, Đồng giới thiệu rằng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nguyên đang có chỉ tiêu tuyển dụng người ở ngành ngoài vào làm ở bộ phận kế toán và y tế. Đồng nói với ông Tắc xem bà con hàng xóm ai có nhu cầu xin vào các vị trí này thì giới thiệu để mình giúp. Nghe Đồng nói, vợ của ông Tắc tưởng thật nên thông tin lại với vợ chồng người em là ông Trần Xuân Tho-bà Vũ Thị Chín và vợ chồng người hàng xóm là ông Nguyễn Văn Tường-bà Đoàn Thị Dung.
Thời điểm này, ông Tho có con gái là Trần Thị Huệ đã tốt nghiệp Trung cấp Y tế, ông Tường có con gái là Nguyễn Đoàn Tùng Vi tốt nghiệp Cao đẳng Kế toán, cả hai đều chưa có việc làm. Vì vậy, vợ chồng ông Tho đã gặp Đồng nhờ giúp xin việc. Đồng nhận lời giúp xin cho chị Huệ vào làm quân y với chi phí xin việc là 220 triệu đồng và yêu cầu đưa trước một nửa số tiền này, sau khi có quyết định đi làm sẽ đưa nốt số còn lại. Với vợ chồng ông Tường, Đồng nhận giúp chị Vi vào làm kế toán tại đơn vị với số tiền 280 triệu đồng và hứa sau 3 tháng sẽ có quyết định.
Do tin tưởng, ngày 24-7-2015, ông Tho, ông Tường, ông Tắc đã lên TP. Pleiku gặp Đồng. Ông Tho giao cho Đồng 50 triệu đồng, ông Tường giao 100 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Đồng đã viết giấy với nội dung là mượn tiền của 2 người. Đến ngày 30-7-2015, Đồng đến nhà ông Tắc rồi liên lạc với ông Tho, ông Tường nói rằng cần đưa thêm tiền để lo xin việc. Nghe vậy, bà Chín mang đến cho Đồng thêm 50 triệu đồng, ông Tường mang đến 100 triệu đồng. Lần này, Đồng hứa sau 3 tháng chị Huệ và chị Vi sẽ có quyết định đi làm. Tới ngày 9-10-2015, Đồng tiếp tục yêu cầu ông Tường đưa thêm 80 triệu đồng và ông Tường đã thực hiện theo yêu cầu này. Tổng cộng, Đồng đã nhận của vợ chồng ông Tho 100 triệu đồng, vợ chồng ông Tường 280 triệu đồng nhưng không xin được việc mà lấy tiền tiêu xài cá nhân. Các bị hại nhiều lần đòi tiền không được nên đã làm đơn tố cáo Đồng gửi cơ quan Công an.
Ngoài ra, cũng trong năm 2015, qua người họ hàng là anh Bùi Ngọc Dương (trú tại phường Diên Hồng, TP. Pleiku) giới thiệu, ông Hồ Sư Toàn (trú tại TP. Pleiku) biết thông tin Đồng có khả năng xin cho các thanh niên đi nghĩa vụ trong lực lượng Cảnh sát Cơ động của Bộ Công an rồi sau đó vào biên chế của ngành. Ông Toàn đã nhờ anh Dương đến gặp Đồng để ngỏ ý xin cho con trai của mình là Hồ Sư Đức đi nghĩa vụ. Ngày 27-12-2015, ông Toàn cùng anh Dương đến phòng trọ của Đồng tại tổ 11, phường  Hoa Lư để nói chuyện thì Đồng nhận lời giúp với chi phí là 220 triệu đồng. Tin tưởng, ông Toàn đã giao trước cho Đồng 150 triệu đồng. Tháng 2-2016, sau khi nhận hồ sơ của Đức, Đồng lấy lý do bằng tốt nghiệp THPT của Đức là bằng bổ túc nên yêu cầu ông Toàn đưa thêm 25 triệu đồng để chạy bằng chính quy. Tổng cộng, ông Toàn đã đưa cho Đồng 175 triệu đồng nhưng đối tượng này không xin cho Đức đi nghĩa vụ được. Ông Toàn nhiều lần đòi tiền thì Đồng hứa hẹn trả nhưng không thực hiện.
Sau khi Cơ quan Điều tra xác minh làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo đơn tố cáo của các bị hại, ngày 31-10-2017, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động đã ra quyết định xuất ngũ với Đồng.
 LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm