Băng tín dụng đen hàng trăm tỷ núp bóng công ty vận tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Núp bóng công ty vận tải, Nguyễn Giang Huy (Thanh Hóa) mở rộng chi nhánh tín dụng đen trên toàn quốc. 18 người trong tổ chức này đã bị bắt giữ.
Chiều 6/3, thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, khen thưởng cho Ban Chuyên án của Công an TP Thanh Hóa vì đã triệt phá tổ chức tín dụng đen quy mô lớn, số tiền giao dịch ước tính hàng trăm tỷ đồng.
Trước đó, ngày 17/2, Công an TP Thanh Hóa phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đồng loạt khám xét 8 điểm kinh doanh dịch vụ tài chính thuộc Tập đoàn tài chính Tín Nghĩa.
 
Giám đốc Công an Thanh Hóa khen thưởng Ban chuyên án triệt phá băng tín dụng đen Tín Nghĩa. Ảnh: Đình Hợp.
Các điểm này đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh Nghệ An, Hải Phòng. Cảnh sát bắt giữ 18 người, thu giữ 510 bộ hồ sơ tài liệu cùng nhiều vật chứng khác liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng.
Nhóm này khai nhận, toàn bộ hoạt động cho vay lãi nặng liên quan đến Tập đoàn tài chính Tín Nghĩa, có trụ sở chính tại TP Hải Phòng đều do Nguyễn Giang Huy (33 tuổi, ngụ Lê Chân, Hải Phòng) đứng ra tổ chức.
Theo điều tra, Huy thành lập công ty với danh nghĩa hoạt động dịch vụ vận tải nhưng thực chất là cho vay nặng lãi. Năm 2015, anh ta mở rộng địa bàn hoạt động ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Riêng tại Thanh Hóa đã thành lập 6 chi nhánh và các chi nhánh lại đặt biển hiệu là phòng vé máy bay hoặc kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ.
Nhân viên chi nhánh sẽ đi dán tờ rơi, quảng cáo kèm số điện thoại để người dân liên hệ vay tiền.
Người dân có nhu cầu gọi qua số điện thoại sẽ được hướng dẫn đến các phòng vé, điểm kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ gần nhất để làm thủ tục. Hai bên giao dịch thường là viết giấy vay tiền hoặc hợp đồng cho thuê xe máy, nhưng thực tế là cho vay tiền. Mức vay được hạn chế từ 5 đến 70 triệu đồng cho một lần vay, với lãi suất 5.000 - 9.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (182,5%/năm đến 328%/năm).
Đến ngày 6/3, cảnh sát xác định tổng số tiền giao dịch của tổ chức tín dụng đen trên lên đến hơn 200 tỷ đồng, với hơn 50 chi nhánh trên phạm vi toàn quốc.
Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đã khởi tố vụ án cho Vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và khởi tố 18 bị can để tiếp tục điều tra.
Nguyễn Dương (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.