Chuyển hơn 2 tỉ đồng cho công an 'dỏm'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện nay, tội phạm mạo danh công an, Viện KSND chuyển sang gọi điện đến cơ quan nhà nước, doanh nghiệp dọa cán bộ, cá nhân để lừa tiền tỉ.
Ngày 5/10, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM cho biết PC03 vừa tiếp nhận 2 trường hợp phản ánh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, khoảng 9 giờ ngày 25/9, một phụ nữ (chưa rõ lai lịch) gọi đến điện thoại bàn của Phòng GD-ĐT Q.Thủ Đức xin gặp bà H.T.K.Q (thủ quỹ). Người gọi tự xưng là nhân viên viễn thông, thông báo có một người tên N.H.H (ngụ TP.Đà Nẵng) gửi bưu phẩm cho bà Q., nhưng bị Công an TP.Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện bên trong có một số thẻ chuyển tiền đi nước ngoài mang tên H.T.K.Q, nghi vấn sử dụng để rửa tiền và buôn bán ma túy. Sau đó, người này chuyển máy cho bà Q. gặp một người đàn ông tự xưng là “Phan Vũ Hoàng, cán bộ thụ lý hồ sơ”, yêu cầu bà Q. rút hơn 2 tỉ đồng chuyển cho bọn chúng để xác minh điều tra, rồi rút chiếm đoạt.
 PC03 bắt giữ một số tội phạm lừa đảo qua điện thoại
PC03 bắt giữ một số tội phạm lừa đảo qua điện thoại
Chiều 25/9, bà Q. vừa về đến nhà, bọn chúng tiếp tục yêu cầu bà chuyển tiếp 1 tỉ đồng nữa, thì bà mới biết đã bị lừa, nên đến Công an Q.Thủ Đức trình báo.
Bước đầu, bà Q. khai có gửi 17 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 3 tỉ đồng tại một chi nhánh ngân hàng ở P.Bình Thọ (Q.Thủ Đức). Bà Q. rút hơn 2 tỉ đồng của 6 sổ tiết kiệm chuyển cho bọn lừa đảo, còn lại 11 sổ tiết kiệm (hơn 1 tỉ đồng). Đây là số tiền của các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc Phòng GD-ĐT Q.Thủ Đức chuyển trực tiếp cho bà Q. để mua sách giáo khoa năm 2018 cho học sinh.
Một trường hợp khác, trưa 28/9, bà H.D.T.D.Ch (44 tuổi, ngụ Q.6) đang làm việc tại một công ty ở tòa nhà số 5 Công trường Mê Linh (P.Bến Nghé, Q.1) thì có một phụ nữ gọi đến điện thoại bàn của công ty, xin gặp bà Ch. Người này tự xưng là nhân viên viễn thông, nói có một người gửi bưu kiện qua nước Anh, ghi tên người gửi là H.D.T.D.Ch., bên trong có 100 thẻ ngân hàng, trong số đó có thẻ mang tên bà Ch. Nói xong, người này chuyển máy cho một người đàn ông tự xưng là “đại úy Phạm Tuấn Anh công tác tại Viện KSND TP.Đà Nẵng”, thông báo bà Ch. liên quan đến đường dây rửa tiền và đề nghị bà chuyển tiền để điều tra xác minh tài sản.
Sau đó, “đại úy Tuấn Anh” đưa máy cho bà Ch. gặp một người đàn ông tự xưng “tên Vũ Hoàng, là Phó viện KSND TP.Đà Nẵng”, yêu cầu bà chuyển 1,17 tỉ đồng vào một tài khoản ngân hàng chi nhánh ở Lạng Sơn. Chuyển tiền xong, chiều cùng ngày, “Vũ Hoàng” buộc bà Ch. ra một ngân hàng ở Q.6 chuyển thêm 500 triệu đồng nữa. Tối cùng ngày, bà Ch. mới biết mình bị lừa nên đến Công an Q.1, Công an Q.6 trình báo vụ việc.
“Trước đây, bọn chúng gọi vào điện thoại bàn nhà người dân thì nay gọi vào cơ quan nhà nước, công ty, mạo danh cơ quan chức năng, dọa liên quan đến đường dây tội phạm, yêu cầu chuyển tiền để chiếm đoạt. Điều đáng nói, bọn chúng sử dụng thông tin cá nhân đã mua bán trên mạng, nên gọi đến nói đúng tên nạn nhân để nhân viên trực điện thoại chuyển máy cho gặp. Khi gặp, bọn chúng đọc đầy đủ họ tên nạn nhân, nên càng khiến nạn nhân tin đó là cơ quan chức năng nên chuyển tiền cho chúng”, một lãnh đạo của PC03 khuyến cáo và nhấn mạnh: “Theo quy định của ngành, công an không bao giờ làm việc qua điện thoại hoặc yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ công tác điều tra”.
Đàm Huy (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

(GLO)- Sáng 14-4, UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoa Lư phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình hình trật tự an toàn xã hội cho hơn 100 người dân làng Ốp (phường Hoa Lư).