Tổ xe thồ tự quản về an ninh trật tự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 2 năm đi vào hoạt động, Tổ xe thồ tự quản về an ninh trật tự phường An Bình (thị xã An Khê) không chỉ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về cung cách phục vụ đối với khách hàng mà còn là nguồn tin quan trọng giúp lực lượng Công an trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Nằm gần trung tâm thị xã An Khê và giáp ranh với huyện Đak Pơ, trên địa bàn phường An Bình tập trung nhiều cơ sở dịch vụ, vui chơi, trong đó có chợ Đồn. Chính vì vậy, tình hình trật tự an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phường có những thời điểm diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, năm 2015, Công an phường An Bình đã tham mưu cho UBND phường và các đơn vị chức năng triển khai xây dựng mô hình Tổ xe thồ tự quản về an ninh trật tự nhằm tạo sự đoàn kết, xóa bỏ tình trạng tranh giành khách giữa những người hành nghề xe thồ. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ này để cùng với lực lượng chức năng tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 

 

Tổ xe thồ tự quản phường An Bình.                          Ảnh: H.V
Tổ xe thồ tự quản phường An Bình. Ảnh: H.V

Sau khi nhận được sự đồng thuận, Công an phường An Bình đã lên danh sách, gặp gỡ những người chạy xe thồ trên khu vực phường quản lý để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và vận động tham gia vào tổ chức để hoạt động theo quy củ, nền nếp. Tháng 12-2015, Tổ xe thồ tự quản về an ninh trật tự phường An Bình được thành lập gồm 12 đầu xe. Từ đó đến nay, trên địa bàn phường không còn tình trạng người lái xe thồ tranh giành khách gây mất an ninh trật tự và chở hàng hóa mất an toàn giao thông. Cung cách phục vụ khách hàng của anh em trong tổ cũng thay đổi, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và là địa chỉ tin cậy của người dân khi có nhu cầu đi lại.

Ông Nguyễn Khôi Trí (tổ dân phố 8, phường An Bình) cho biết: “Tôi thường xuyên đi xe thồ của anh em ở đây và điều khác biệt dễ nhận thấy so với những nơi khác là cách phục vụ khách rất chu đáo, nhiệt tình, giá cả phải chăng. Trong quá trình tham gia giao thông, các tài xế chạy xe rất cẩn thận, luôn nhắc nhở khách đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe”.  

Để tạo dựng được uy tín đó, những thành viên trong Tổ xe thồ tự quản về an ninh trật tự đã không ngừng cố gắng nâng cao tính tổ chức trong hoạt động của mình. Ông Phó Khải Nghĩa-Tổ trưởng Tổ xe thồ tự quản về an ninh trật tự phường An Bình, chia sẻ: “Sau khi ổn định tổ chức, chúng tôi luôn ý thức về trách nhiệm cũng như không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trong quá trình hoạt động, nếu cảm thấy có gì thiếu sót, anh em họp lại trao đổi, rút kinh nghiệm để xây dựng hoạt động ngày càng tốt hơn”.

 

Trung tá Đậu Công Sơn-Trưởng Công an phường An Bình: “Mô hình này góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn. Tuy vậy, cuộc sống của anh em trong tổ vẫn còn không ít khó khăn. Do đó, các ban ngành chức năng cần quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ một phần kinh phí để giúp tổ duy trì và hoạt động ngày càng tốt hơn”.

Ngoài việc tạo dựng uy tín trong nghề, sau 2 năm đi vào hoạt động, các thành viên Tổ xe thồ tự quản về an ninh trật tự phường An Bình cũng đã tham gia tích cực cùng lực lượng chức năng giải quyết tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường; giúp chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong những năm qua, các thành viên đã cung cấp cho lực lượng Công an hơn 20 tin báo có giá trị, qua đó giúp kịp thời ngăn ngừa nhiều vụ việc như: tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng, cướp giật, trộm cắp tài sản... Đặc biệt, khi tiếp nhận thông tin những vụ tai nạn giao thông xảy ra, anh em trong tổ đều kịp thời có mặt để cùng lực lượng chức năng giúp đỡ người bị nạn. Với những đóng góp thầm lặng của mình, 2 năm qua, Tổ xe thồ tự quản về an ninh trật tự phường An Bình đã nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh, Công an thị xã An Khê và chính quyền địa phương tặng giấy khen trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Hạ Vy

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.