Thêm 250 người nhận bị cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga lừa tiền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 2-11, TAND Hà Nội cho biết đã nhận được tổng cộng đơn kháng cáo của hơn 250 người đã nộp tiền vào dự án B5 Cầu Diễn.

Theo tòa, những khách hàng này chưa được xác định là bị hại trong vụ án cựu đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Bà Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa sơ thẩm.
Bà Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa sơ thẩm.

Những người này là bị hại "mới" do họ chưa có đơn tố cáo cũng như chưa khai nhận tại Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - C46, Bộ Công an. Trước khi phiên tòa diễn ra, C46 đã đề nghị các bị hại đến trình báo song chỉ có hơn 500 người (trong tổng số hơn 700 bị hại) có lời khai tại cơ quan công an.

Toàn bộ kháng cáo của các bị hại và những khách hàng này đều chung nội dung đề nghị được nhận nhà chứ không nhận lại tiền đã đóng.

Trước đó, TAND Hà Nội cũng đã nhận được toàn bộ kháng cáo của 10 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Housing Group.

Trong đó, bà Nga kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm, đồng thời cho rằng mức phạt tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là quá nặng và không đúng tội danh. Cựu đại biểu quốc hội cũng cho rằng, việc tòa sơ thẩm buộc bị cáo bồi thường 55 tỷ đồng là không đúng.

Các bị cáo còn lại cũng chung kiến nghị rằng mức án đã tuyên là quá nặng, một số xin được hưởng án treo.

Trước đó, chiều 16/10, sau hai tuần xét xử, nghị án, TAND Hà Nội tuyên án tù chung thân với Châu Thị Thu Nga về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bản án nhận định đây là vụ án "đặc biệt nghiêm trọng". Việc VKS truy tố bà Nga cùng chín thuộc cấp về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật. Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt, cấp phép mà các bị cáo vẫn huy động vốn. Số tiền gần 350 tỷ đồng hiện không có khả năng thu hồi.

Bà Nga giữ vai trò chủ mưu, là người hưởng lợi chính số tiền chiếm đoạt gần 350 tỷ đồng nên phải bồi thường cho hơn 500 khách hàng.

Trong những ngày mở phiên tòa, bà Nga thường trả lời vòng vo, khi nhận hết trách nhiệm về mình, lúc lại "đổ tội" cho các thuộc cấp. Bà liên tục xin phép cho dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục thi công. Nói lời sau cùng, bà Nga kêu mình "bị oan ức nhiều", bị các cơ quan chức năng của Hà Nội gây khó dễ khi triển khai Dự án B5.

Bà Nga cùng các luật sư bào chữa đều trình bày không có ý định lừa khách hàng. Chín thuộc cấp của bà cũng khai không lừa ai, không hưởng lợi gì ngoài đồng lương.

Sau khi tòa quyết định Housing Group và bà Nga phải bồi thường gần 350 tỷ đồng, nhiều bị hại cũng cho biết sẽ kháng cáo vì mong mỏi được nhận nhà tại dự án chung cư B5 Cầu Diễn chứ không muốn lấy tiền bồi thường.

Việt Dũng/VNE

Có thể bạn quan tâm