Hù dọa lừa đảo qua điện thoại, 6 bị cáo lãnh án tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 2-6, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án vụ lừa đảo bằng chiêu hù dọa qua điện thoại đối với 2 bị cáo người Trung Quốc và 4 bị cáo người Việt Nam.

Tổng cộng sáu bị cáo trong vụ án lãnh hơn 44 năm tù.

Theo đó, tòa tuyên phạt Zheng Zhu En (gọi tắt là En, 37 tuổi, trú Phúc Kiến, Trung Quốc) 14 năm tù, Zheng Ke Xi (gọi tắt là Xi, 42 tuổi, Phúc Kiến, Trung Quốc) 12 năm tù.

 
Hai bị cáo người Trung Quốc trong vụ lừa đảo bằng chiêu hù dọa qua điện thoại
Hai bị cáo người Trung Quốc trong vụ lừa đảo bằng chiêu hù dọa qua điện thoại


Còn Nguyễn Văn Thiên (36 tuổi) lãnh mức án 13 năm tù, Đinh Văn Đạt (36 tuổi) 20 tháng 14 ngày tù. Nguyễn Văn Trung (44 tuổi, cùng ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) và Nguyễn Văn Doanh (42 tuổi, ngụ Thái Nguyên) mỗi người lãnh 2 năm tù.

Những bị cáo này là đường dây, ổ nhóm tổ chức có quy mô chặt chẽ và chuyên lừa đảo bằng chiêu gọi điện thoại hù dọa.

Trong thời gian từ cuối năm 2014 đến đầu 2015, các bị cáo trên và nhiều người đã cùng nhau phối hợp lừa đảo bốn bị hại tại Việt Nam với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Chiêu thức của nhóm này là mạo danh nhân viên tổng đài gọi điện đến nhà nạn nhân thông báo nợ cước điện thoại. Khi nạn nhân trả lời “không nợ” thì được nói sẽ có cơ quan công an gọi điện làm việc.

Ngay sau khi “nhân viên tổng đài” dập máy thì có người gọi đến xưng là “cơ quan công an” và thông báo số điện thoại nạn nhân dính đến đường dây mua bán ma túy hay rửa tiền, đồng thời dọa nếu muốn chứng minh tiền sạch, không dính đến tội phạm thì phải chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định để kiểm tra, khi xác định “tiền sạch” chuyển trả lại trong vòng 24 giờ. Đối tượng còn dọa nếu không chuyển tiền, nạn nhân sẽ bị bắt.

Đáng chú ý, để lừa được các nạn nhân, Nguyễn Văn Thiên đã cấu kết với A Trần (người Trung Quốc, hiện chưa bắt được, chưa rõ lai lịch) mở lớp “đào tạo” cho các bị cáo trong vụ án.

Bằng chiêu thức trên, nhóm lừa đảo đã lừa được của bà Nguyễn Thị Đ. (trú phường 10, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) 150 triệu đồng nhưng mới kịp rút 30 triệu đồng; bà Quách Thị Thanh L. (trú đường Lê Hồng Phong, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) hơn 916 triệu đồng, bà  Phạm Thị Q. (trú phường 3, TP. Vũng Tàu) 1,2 tỷ đồng và đã kịp rút 960 triệu đồng.

 

Một bị hại trình bày tại tòa việc sập bẫy lừa đảo khi bị hù dọa qua điện thoại
Một bị hại trình bày tại tòa việc sập bẫy lừa đảo khi bị hù dọa qua điện thoại


Trong các nạn nhân, may mắn nhất là bà Phan Thị H. (trú phường 7, TP. Vũng Tàu). Ngay sau khi chuyển hơn 1,5 tỷ đồng để chứng minh “tiền sạch” cho các đối tượng lừa đảo, bà đã phát hiện mình bị lừa và yêu cầu phong tỏa tài khoản nên không bị mất tiền.

Tại tòa, có bị hại đã khóc nức nở vì mất số tiền quá lớn và đó là tiền dành dụm nhiều năm của gia đình. Có bị hại nói rằng do ít đọc báo nên không nhận biết các chiêu lừa đảo này, dù các phương tiện truyền thông trước đó đã đăng tải cảnh báo khá nhiều.

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.