Gia Lai: Nhiều cơ sở chế biến bánh Trung thu vi phạm quy định của Nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ ngày 30-8, đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh Gia Lai, các đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại tất cả cơ sở chế biến, kinh doanh bánh trên địa bàn. Riêng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và TP. Pleiku đến nay đã kiểm tra được 39 cơ sở, trong số 7 cơ sở vi phạm có 2 cơ sở bị đình chỉ hoạt động.
Bên cạnh những nơi chấp hành quy định trong sản xuất chế biến, kinh doanh thì vẫn còn nhiều cơ sở vì lợi nhuận đã không đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến và các quy định về thủ tục trước khi tiêu thụ. Chiều 30-8, kiểm tra tại cơ sở chế biến bánh Trung thu Thanh Thủy trên đường Tuệ Tĩnh, phường Ia Kring, TP. Pleiku, đoàn liên ngành của TP. Pleiku không khỏi bất ngờ trước sự nhếch nhác trong khu vực chế biến.
Kiểm tra mặt hàng bánh trung thu tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: N.G
Kiểm tra mặt hàng bánh trung thu tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: N.G
Cũng trong ngày 31-8, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Đồng Phát, tại địa chỉ 78/3 Lý Thái Tổ (TP. Pleiku). Cơ sở này đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu, chế biến đủ giấy tờ cần thiết. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là hồ sơ công bố sản phẩm đã hết hạn. Với lý do trên, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã đề nghị chủ cơ sở tạm ngừng hoạt động và phải được sự kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và khi đảm bảo yêu cầu thì mới được sản xuất và kinh doanh trở lại.
Liên quan đến cơ sở chế biến bánh Trung thu không đảm bảo vệ sinh, mới đây vào ngày 4-9, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm Kinh tế-Công an TP. Pleiku đã bất ngờ kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu thương hiệu Thảo Vy, có địa chỉ tổ 2, phường Trà Bá (TP. Pleiku). Qua kiểm tra, ngoài dấu hiệu nghi làm giả bánh Trung thu của các hãng ngoài tỉnh thì việc chế biến mất vệ sinh không có giấy phép kinh doanh, do vậy, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh đã yêu cầu cơ sở tạm ngừng hoạt động. Ngoài ra, cơ sở còn bị xử lý về vi phạm nhãn hiệu hàng hóa.
Đánh giá về công tác thanh-kiểm tra bánh Trung thu trong thời gian qua, ông Đoàn Mạnh Thắng-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh cho rằng: Kiểm tra 15 cơ sở tại TP. Pleiku, huyện Chư Sê và 2 thị xã Ayun Pa và An Khê, dù nhiều cơ sở đã chấp hành khá tốt các quy định đặc biệt là những quầy hàng kinh doanh tự phát và những cơ sở sản xuất lớn như Tam Ba, thì các cơ sở còn lại vẫn chưa đáp ứng quy định. Đoàn đã xử lý 3 cơ sở vi phạm và đề nghị các cơ sở này bổ sung thủ tục cần thiết để tiếp tục sản xuất. Trong khi kiểm tra, đoàn tiến hành chọn ngẫu nhiên và niêm phong một số mẫu bánh đang chế biến, bày bán để kiểm nghiệm và sẽ sớm có kết quả.
Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

 Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

Tuyên truyền phòng-chống tội phạm trên không gian mạng

(GLO)-

Chiều 26-4, tại Hội trường TP. Pleiku, Ban Chỉ đạo phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với Văn phòng Bộ Công an tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng-chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.