Khởi tố người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" với 3 tội danh, trong đó có tội… loạn luân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Lê Tùng Vân người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" bị khởi tố 3 tội danh gồm: Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân... và tội loạn luân.

Sau khi khởi tố vụ án, đưa một số người liên quan ở "Tịnh thất Bồng Lai" hay còn gọi là "Thiền am bên bờ vũ trụ" về trụ sở, củng cố chứng cứ, xác định các tội danh, ngày 5/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An cho biết, đã khởi tố 3 tội danh đối với ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh), người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" tọa lạc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

3 tội danh mà ông Vân bị khởi tố gồm: Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân... và tội loạn luân.

Trước đó sau nhiều lùm xùm liên quan đến "Tịnh thất Bồng Lai", tháng 11/2021, Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã vào cuộc điều tra tại cơ sở thờ tự, nuôi dưỡng trẻ em bất hợp pháp này. Từ kết quả điều tra, Công an huyện Đức Hòa đã củng cố chứng cứ và ngày 4/1/2022, Công an huyện Đức Hòa phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Long An, Viện Kiểm sát tống đạt quyết định khởi tố và khám xét khu vực "Tịnh thất Bồng Lai", đưa một số người liên quan về trụ sở lấy lời khai.

 

 Ông Vân bị khởi tố với 3 tội danh, trong đó có tội... loạn luân.
Ông Vân bị khởi tố với 3 tội danh, trong đó có tội... loạn luân.


Theo một cán bộ Công an tỉnh Long An, các tội danh trên đang được củng cố hồ sơ xử lý. Bước đầu xác định kết quả giám định ADN của ông Vân trùng với ADN của một số trẻ được nuôi dưỡng trong tịnh thất, nơi có mẹ của các bé ở cùng. Đây là chứng cứ về hành vi loạn luân và Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Vân. Những người liên quan trong Tịnh thất Bồng Lai này cũng đang được củng cố hồ sơ xử lý.

 

 Hình ảnh sau khi khám xét
Hình ảnh sau khi khám xét "Tịnh thất Bồng Lai", một số người liên quan được đưa về trụ sở.


Như báo CAND Online đã thông tin, kết quả xác minh ban đầu  cho thấy, đầu năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.

Ông Lê Tùng Vân (SN 1932, hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TP Hồ Chí Minh, tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh lập trại dưỡng lão và nuôi trẻ mồ côi Thánh Đức, tự phong mình là Giám đốc.

Năm 2007 do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con nuôi không tuân thủ quy định nên UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức.

Năm 2015, ông Vân bán hết đất tại địa chỉ trên về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và nhận nuôi con nuôi làm từ thiện. Tuy nhiên qua điều tra đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc không phải trẻ mồ côi. Những đứa trẻ này đều có mẹ ở cùng. Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú.

Từ cuối 2019, chuyện “lùm xùm” ở "Tịnh thất Bồng Lai" vỡ ra. Nhiều người đã đưa ra bằng chứng chứng minh nơi đây lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dư luận xã hội.

Nhóm người tại "Tịnh thất Bồng Lai" đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội cá nhân khác nhau đăng nhiều video với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại đây. Ngày 1/1/2020, ông Lê Tùng Vân đã làm lễ đổi tên "Tịnh thất Bồng Lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Về hoạt động của "Tịnh thất Bồng Lai", Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An cũng đã có văn bản khẳng định "Tư thất Bồng Lai xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tu viện hợp pháp do Ban Trị sự giáo hội phật giáo tỉnh quản lý". Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của giáo hội. Sự việc mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo để trục lợi".

Nhiều thông tin tố cáo việc "Tịnh thất Bồng Lai" hoạt động sai quy định, lừa đảo, quan hệ loạn luân xuất hiện trên mạng xã hội gây nhiễu loạn dư luận. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An cũng nhận trực tiếp nhiều đơn tố cáo về "Tịnh thất Bồng Lai" này, nhất là đối với ông Vân nên quyết định lập hồ sơ điều tra vụ việc.

Quá trình điều tra đã phát hiện ra những sai phạm tại "Tịnh thất Bồng Lai", nhất là đối với người đứng đầu của Tịnh thất trên là ông Vân. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án với 3 tội danh nêu trên và bắt tạm giam ông Vân.

https://cand.com.vn/Ban-tin-113/khoi-to-nguoi-dung-dau-tinh-that-bong-lai-voi-3-toi-danh-trong-do-co-toi-loan-luan-i640455/#utm_source=lotus&utm_campaign=lotus&utm_medium=lotus<>

 

Theo ANH THƯ (cand)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.