Vụ cựu bí thư Bình Dương Trần Văn Nam gây thiệt hại ngàn tỉ: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 15-10, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ra quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung đối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cùng nhiều cựu lãnh đạo tỉnh này.

Theo nguồn tin, các ông: Trần Văn Nam; Phạm Văn Cành, cựu Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, cựu Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương; Trần Thanh Liêm, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương… bị đề nghị truy tố trong vụ án bán rẻ "43 ha đất vàng" của Tổng công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Tổng công ty 3-2).

 

Ông Trần Văn Nam khi là Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương
Ông Trần Văn Nam khi là Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.


Quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung được Viện kiểm sát ban hành sau khi Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an ra kết luận vụ án.

Theo kết luận điều tra, trong vụ án này, bị can Nguyễn Văn Minh, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Bình Dương giai đoạn 2010 - 2017, có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Trong quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Bình Dương, doanh nghiệp thuộc Tỉnh ủy Bình Dương, bị can Nguyễn Văn Minh đã chỉ đạo cấp dưới xây dựng phương án sử dụng đất của doanh nghiệp do Tỉnh ủy Bình Dương phê duyệt.

Theo đó, Tổng công ty Bình Dương phải tính toán để khu khu đất 43 ha tại phường Hòa Phú (TP Thủ Dầu Một) và khu đất 145 ha vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Tuy nhiên, bị can Nguyễn Văn Minh đã cố ý chỉ đạo chuyển nhượng toàn bộ dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại Tân Phú 43 ha cho công ty tư nhân, trái với quy định pháp luật và điều lệ của Tổng công ty Bình Dương, gây thiệt hại số tiền hơn 302 tỉ đồng.

Cùng với đó bị can này chỉ đạo HĐTV đưa khu đất 145 ha vào diện góp vốn với doanh nghiệp khác mà không tiến hành định giá, không đưa vào xác định giá trị doanh nghiệp, gây thất thoát tài sản Nhà nước với số tiền hơn 1.160 tỉ đồng. Tổng cộng, hành vi của bị can Nguyễn Văn Minh và các đồng phạm trong vụ án gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 1.463 tỉ đồng.

Đối với ông Nguyễn Văn Nam kết luận nêu trong giai đoạn giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã ký ban hành Công văn số 3444/UBND-KTN ngày 23-11-2012 chấp thuận giá đất khu dịch vụ tại Khu liên hợp là 51.914 đồng/m2 (giá đất bình quân ban hành năm 2006) để Cục thuế tính tiền sử dụng đất đối với khu đất 43 ha và 145 ha được giao cho Tổng Công ty 3-2 vào năm 2012, 2013, trái quy định pháp luật, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả gây thất thoát ngân sách Nhà nước số tiền hơn 761 tỉ đồng.

Cùng với đó, trong giai đoạn giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, khi cổ phần hóa Tổng công ty Bình Dương, bị can Trần Văn Nam đã chủ trì tổ chức họp Thường trực Tỉnh ủy, phê duyệt phương án sử dụng đất của Tổng công ty Bình Dương tại Công văn 407 CV/TU ngày 29-7-2016, theo đó khu đất 43 ha và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú phải chuyển về Công ty Impco là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do Tỉnh ủy quản lý.

Đến tháng 4-2017, mặc dù biết Tổng công ty Bình Dương đã chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú, đã quyết toán thuế vào niên độ tài chính năm 2016, không bàn giao về Công ty Impco là trái chủ trương của Tỉnh ủy và quy định của pháp luật nhưng bị can đã không thực hiện các biện pháp quản lý để bảo toàn vốn của chủ sở hữu theo quy định tại khoản 6 điều 5 luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, mà vẫn tổ chức cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy ngày 17-4-2017 để thống nhất và quyết định cho Tổng công ty Bình Dương tiếp tục chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 302 tỉ đồng.

Như vậy, hành vi bị can Trần Văn Nam đã vi phạm pháp luật trong việc áp giá đất để tính thu tiền sử dụng đất và hành vi tạo điều kiện để Tổng Công ty 3/2 hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ Dự án trên khu đất 43 ha từ Nhà nước sang tư nhân, gây thất thoát tài sản Nhà nước tổng số tiền hơn 1.063 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra còn đánh giá bị can Trần Văn Nam chưa thành khẩn khai báo về động cơ vụ lợi của bản thân.

Các bị can Trần Thanh Liêm và Phạm Văn Cành, bị cáo buộc biết Tổng công ty 3-2 đã chuyển nhượng khu đất 43ha cho liên danh trái chủ trương của Tỉnh ủy và trái quy định pháp luật. Tuy nhiên tại cuộc họp thường trực Tỉnh ủy, hai bị can vẫn đồng ý cho tổng công ty tiếp tục được chuyển nhượng 30% vốn góp tại liên doanh cho Công ty Âu Lạc, tạo điều kiện cho bị can Nguyễn Văn Minh và đồng phạm bán rẻ 43ha "đất vàng" của Nhà nước.

Hành vi của ông Liêm và ông Cành bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 302 tỉ đồng.

 

Theo Nguyễn Hưởng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.