Ca nhiễm SARS-CoV-2 từ TP HCM về Thanh Hóa dự đám tang, 1 xã bị phong tỏa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi từ TP HCM về dự đám tang người thân tại xã Xuân Giang (Thanh Hóa), một người được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 khiến cả xã với 1.249 hộ dân và 4.380 nhân khẩu bị cách ly, phong tỏa tạm thời.

Sáng 12-7, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa cho biết sau khi ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng sáng ngày 11-7 (BN 28502), CDC tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng huy động lực lượng phối hợp với Trung tâm Xét nghiệm Medlatec, Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân tiến hành sàng lọc test nhanh kháng nguyên cho người dân tại xã Xuân Giang.

Đồng thời, CDC tỉnh Thanh Hóa đã lấy mẫu 499 người (là các hộ gia đình đã tiếp xúc với BN 28502 và các hộ gia đình có tiếp xúc với những gia đình này), kết quả tất cả 499 mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2.


 

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân khi xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng - Ảnh CDC Thanh Hóa
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân khi xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng - Ảnh CDC Thanh Hóa


Trước đó, sáng ngày 11-7, Thanh Hóa ghi nhận thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân. Đáng chú ý, bệnh nhân này từ TP HCM về xã Xuân Giang dự đám tang của bà nội, tiếp xúc với nhiều người.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 6-7, bệnh nhân đi trên chuyến bay VN242 cùng 5 người thân từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Nội Bài lúc 9 giờ sáng (chuyến bay có 5 bệnh nhân Covid-19 tại Vĩnh Phúc).

Xuống sân bay, những người này bắt taxi về Trung tâm Y tế xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân lúc 14 giờ thực hiện khai báo y tế (trên đường về xe có dừng đổ xăng tại Ninh Bình).

Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, bệnh nhân về nhà tại thôn 1, Xuân Giang, Thọ Xuân, thời điểm này gia đình đang tổ chức tang lễ cho bà nội bệnh nhân.

Sáng ngày 7-7, bệnh nhân tham gia đưa tang bà ra nghĩa trang của thôn, sau đó bệnh nhân về nhà và không đi đâu.

Cùng ngày 7-7, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly của huyện ngay sau khi có thông báo của CDC Thanh Hóa về việc tìm người liên quan đến chuyến bay VN242 có ca bệnh Covid-19. Đồng thời, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.


 

CDC tỉnh Thanh Hóa phối hợp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại xã Xuân Giang - Ảnh CDC Thanh Hóa
CDC tỉnh Thanh Hóa phối hợp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại xã Xuân Giang - Ảnh CDC Thanh Hóa



Ngày 9-7, bệnh nhân được lấy mẫu lần 2 và gửi mẫu đến CDC Thanh Hóa. Đến 1 giờ sáng ngày 11-7, CDC Thanh Hóa thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân sau đó được chuyển về Bệnh viện phổi Thanh Hóa cách ly, điều trị.

Ngay khi phát hiện ca bệnh, CDC tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng truy vết được 33 F1 (trong đó có 5 F1 nguy cơ cao); 179 F2, F3 liên quan đến đám tang bà nội của bệnh nhân.

Trước diễn biến phức tạp của ca bệnh Covid-19 này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Xuân Giang với 5 thôn, có 1.249 hộ dân/4.380 nhân khẩu.

Lực lượng chức năng huyện Thọ Xuân đã lập 9 chốt kiểm soát làm nhiệm vụ trực 24/24 bảo đảm "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Đồng thời, lên phương án hỗ trợ tốt nhất cho người dân sinh sống trong khu vực phong tỏa.

 

Tìm người trên các chuyến bay từ TP HCM và Đà Nẵng về Hà Nội

CDC Thanh Hoá vừa phát đi các thông báo tìm người trên các chuyến bay từ TP HCM và Đà Nẵng về Hà Nội.

Theo đó, Hà Nội vừa ghi nhận 4 ca dương tính với SARS-CoV-2 là hành khách trên chuyến bay VN266 từ TP HCM về Nội Bài (Hà Nội) khoảng thời gian từ 15 giờ -17 giờ ngày 2-7. Các bệnh nhân ngồi ở ghế số 22A, 22B, 22C và 22D.

Thông tin từ CDC Ninh Bình cho biết tỉnh này đã ghi nhận ca mắc Covid-19 có đi trên chuyến bay VN0172 từ Đà Nẵng về Nội Bài (Hà Nội) khoảng 17 giờ 10 phút ngày 7-7, bệnh nhân ngồi ở ghế 30E.

Chuyến bay VN164 từ sân bay Đà Nẵng ra Nội Bài (Hà Nội) vào khoảng 11 giờ 20 phút ngày 9-7, có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 ngồi ở ghế 10G.

CDC Thanh Hóa đề nghị những người đi các chuyến bay trên hãy liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.




Theo Tuấn Minh (NLĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.