Mỹ viện trợ không hoàn lại 65 triệu USD hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hơn 100.000 người khuyết tật do ảnh hưởng chất độc da cam và gia đình họ tại 8 tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Thừa Thiên -Huế, Tây Ninh, Đồng Nai, Quảng Trị, Kon Tum, Bình Phước sẽ nhận được hỗ trợ về y tế và các mặt đời sống xã hội.

Chiều 20-1, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ tại Việt Nam và Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường đã ký Thỏa thuận viện trợ không hoàn lại về hỗ trợ người khuyết tật do chất độc da cam tại Việt Nam.
 

Đại diện Việt Nam và Mỹ ký kết các chương trình hợp tác
Đại diện Việt Nam và Mỹ ký kết các chương trình hợp tác


Theo đó, dự án sẽ được thực hiện với nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Mỹ là 65 triệu USD và một phần vốn đối ứng ngân sách nhà nước Việt Nam khoảng 75 tỉ đồng. Dự án được xác định sẽ tác động tích cực tới ít nhất 100.000 người khuyết tật và gia đình của họ ở 8 tỉnh gồm: Quảng Nam, Bình Định, Thừa Thiên-Huế, Tây Ninh, Đồng Nai, Quảng Trị, Kon Tum, Bình Phước.

Kết hợp cùng buổi ký kết, Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh (Bộ Quốc phòng) và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ tổ chức lễ công bố kết quả chương trình xử lý chất độc dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa sau một năm thực hiện.


 

 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh tham dự các lễ ký kết
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh tham dự các lễ ký kết



Dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa do phía Mỹ cùng Bộ Quốc phòng chủ trì được khởi công từ tháng 12-2019. Sau một năm, dự án đã thực hiện bốc xúc được gần 1.200 mét khối trầm tích ô nhiễm dioxin vượt ngưỡng tiêu chuẩn cho phép, đưa vào khu vực xử lý ở công đoạn tiếp theo đồng thời giải phóng và phục hồi toàn bộ diện tích bề mặt hồ nơi có nhiều chất độc dioxin tại khu vực Cổng 2.

Trong thời gian tới, Quân chủng Phòng không – Không quân sẽ tiếp tục bàn giao mặt bằng các khu vực ô nhiễm dioxin phía trong sân bay Biên Hòa với tổng diện tích khoảng 7,2 ha cho các bên liên quan tiến hành xử lý, phục hồi và xây dựng công trình của dự án trong năm 2021.

Tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và bà Ann Marie Yastishock - Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ tại Việt Nam, với sự chứng kiến của ông Daniel J.Karitenbrink, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đã ký kết Ý định thư hợp tác truyền thông về khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam, trên các phương tiện truyền thông của Việt Nam, Mỹ và quốc tế.

 

Theo X.Hoàng (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.