Tin bão mới nhất: Siêu bão Goni tăng cấp thành cơn bão mạnh nhất năm 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Siêu bão Goni có thể trở thành cơn bão mạnh nhất trên trái đất năm 2020, đang hướng về Philippines.
Ảnh vệ tinh siêu bão Goni ở phía Tây Thái Bình Dương vào tối 30-10, giờ địa phương.
Ảnh vệ tinh siêu bão Goni ở phía Tây Thái Bình Dương vào tối 30-10, giờ địa phương.
Chỉ trong 24 giờ, siêu bão Goni đã biến đổi từ một cơn bão bình thường ở Thái Bình Dương thành cơn bão dữ dội nhất trong năm trên hành tinh, Washington Post thông tin ngày 31.10.
Bão Goni đang hướng đến Philippines và dự kiến đổ bộ đất liền trong ngày 1-11.
Việc bão Goni tăng cấp xảy ra khi đi qua vùng nước ấm ở phía tây Thái Bình Dương. Sức gió tối đa của cơn bão mới nhất tăng từ khoảng 160km/h lên tới gần 289km/h trong thời gian từ ngày 29-10 tới đêm 30-10, giờ địa phương.
Siêu bão Goni - cơn bão mạnh nhất năm 2020 đang tiến vào Philippines với mắt bão rõ nét. Nguồn: Washington Post.
Siêu bão Goni - cơn bão mạnh nhất năm 2020 đang tiến vào Philippines với mắt bão rõ nét. Nguồn: Washington Post.
Với sức gió tối đa vượt mốc 240km/h, bão Goni đủ tiêu chuẩn đánh giá là "siêu bão", tương đương với bão mạnh cấp 4 ở Đại Tây Dương. Tuy nhiên, Washington Post cảnh báo, bão Goni còn có khả năng tăng cấp dữ dội hơn, có thể mạnh tương đương bão cấp 5 ở Đại Tây Dương.
Bão Goni tăng cấp nhanh khi di chuyển qua vùng biển ấm hơn bình thường từ 1 đến 1,5 độ C. Tờ báo của Mỹ lý giải, việc tăng cấp nhanh mạnh như vậy có khả năng do biến đổi khí hậu làm tăng nhiệt độ đại dương trên toàn cầu.
Trung tâm Cảnh báo Bão Chung ở Trân Châu Cảng mô tả bão Goni là “một hệ thống nhỏ gọn nhưng rất mạnh”. Trên vệ tinh thời tiết, mắt bão Goni được xác định rất sắc nét và đối xứng gần như hoàn hảo, với đặc trưng là các xoáy thuận nhiệt đới có cường độ cao nhất.
Siêu bão Goni được dự báo di chuyển theo hướng tây và đổ bộ vào trung Luzon, phía đông bắc Manila, vào khoảng 20h tối 1.11, giờ địa phương. Bão sẽ suy yếu phần nào trước khi đổ bộ Philippines.
Trung tâm Cảnh báo Bão Chung dự báo, bão Goni sẽ đổ bộ vào Luzon với sức gió tối đa tới 225km/h, tương đương với bão cấp 4 ở Đại Tây Dương.
Các nhà dự báo thuộc Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), đặt tên địa phương cho bão Goni là bão Rolly. PAGASA cảnh báo, "mưa lớn đến dữ dội" bắt đầu từ tối 31.10 có thể gây ra lũ lụt và sạt lở đất. PAGASA cũng dự báo gió mạnh và nước biển dâng từ 2 đến 2,5m.
Tờ Inquirer của Philippines đưa tin, hàng chục nghìn người dự kiến sẽ đến trú ẩn trong các trung tâm sơ tán của chính phủ và đất nước phải đối mặt với nguy cơ kép từ bão và đại dịch COVID-19. Ricardo Jalad - giám đốc điều hành của Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines khuyến khích đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách xa hội đồng thời lưu ý rằng các địa điểm sơ tán không nên quá tải.
Bão Goni được dự báo sẽ suy yếu khi đi qua Luzon và tiến vào Biển Đông. Dự báo bão Goni sẽ suy yếu thêm khi di chuyển về phía Việt Nam do ảnh hưởng của gió trên cao và không khí khô.
Theo dự báo, bão Goni từ Biển Đông sẽ đổ bộ vào Việt Nam như một cơn bão nhiệt đới trong khoảng ngày 4-11.
THANH HÀ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.