Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Được đánh giá có nhiều triển vọng thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam cần nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn bởi COVID-19.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8-2020 - Ảnh: Chinhphu.vn
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8-2020 - Ảnh: Chinhphu.vn
Ngày 4-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Việt Nam đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9.
Phấn đấu tốt vẫn có thể tăng trưởng 2-3%
Theo công bố mới đây của tạp chí The Economist, Việt Nam đứng trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới, nhiều triển vọng thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển. Một số định chế tài chính lớn nhận định nếu phấn đấu tốt, Việt Nam có thể tăng trưởng 2-3%.
Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp không được chủ quan trước dịch bệnh, nhưng cũng không thể đóng cửa, không lo sản xuất kinh doanh, việc làm cho người lao động.
Tình hình tháng 8 có nhiều chuyển biến đáng mừng. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, chính sách tiền tệ thực hiện tương đối tốt: dự trữ ngoại hối đạt khoảng 92 tỉ USD và đến cuối năm nay có thể đạt con số 100 tỉ USD, tăng nhiều lần so với mức 20 tỉ USD vào đầu nhiệm kỳ; tỉ giá ổn định; lãi suất có xu hướng giảm để hỗ trợ sản xuất.
Nông nghiệp tiếp tục là bệ đỡ cho nền kinh tế trong lúc khó khăn, khi ngành phấn đấu giữ được mức tăng trưởng 2,6-2,8%. Kim ngạch xuất khẩu sẽ vẫn giữ được mục tiêu khoảng 41 tỉ USD. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng: 8 tháng đạt trên 174 tỉ USD, tăng 1,6%, xuất siêu trên 11,9 tỉ USD.
Giải ngân vốn đầu tư công được cải thiện rõ nét, tăng so với cùng kỳ gần 31%, mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Nhiều địa phương đã tuyên bố giải ngân đạt 100% trong năm nay. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng gần 30%.
Tuy vậy, Thủ tướng nhìn nhận các tồn tại như sản xuất công nghiệp tiếp tục gặp khó khăn khi chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8 giảm 0,6% so với cùng kỳ, 8 tháng chỉ tăng 2,2%. Thương mại và dịch vụ tháng 8 có xu hướng giảm. Sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn, nguy cơ nhiều việc làm bị mất, nhất là đô thị.
Thảo luận chính sách hỗ trợ thiết thực, cụ thể
Trong bối cảnh đó, Thủ tướng đề nghị tập trung thảo luận về các giải pháp, chương trình, kế hoạch hành động cụ thể trong 4 tháng còn lại không chỉ tăng trưởng dương, mà còn đạt con số cần thiết, giữ được các cân đối lớn, giữ ổn định đời sống nhân dân.
Nhấn mạnh tinh thần quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa tập trung phục hồi phát triển kinh tế, Thủ tướng nêu rõ phải kích thích kinh tế mạnh mẽ, đồng thời cả phía cung và phía cầu vì cung và cầu hiện nay còn yếu.
Vì vậy, các chính sách kinh tế, đặc biệt là chính sách tài khóa, tiền tệ phải phát huy hiệu quả hơn nữa đối với tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu, đồng thời thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, năng cao năng suất, sức cạnh tranh, áp dụng những mô hình, phương thức mới đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong trạng thái bình thường mới.
NGỌC AN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.