Giám đốc lĩnh án tù vì để cháy xưởng khiến 8 người chết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy để xảy ra vụ cháy trong xưởng sản xuất thùng rác bằng nhựa Công ty 79 (Hà Nội) rồi lan sang 5 xưởng sản xuất xung quanh khiến 8 người tử vong, Vũ Khánh Sơn, giám đốc công ty này, bị phạt 6 năm 6 tháng tù.
Chiều 4-9, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Vũ Khánh Sơn (SN 1979, trú ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) 6 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".
  Bị cáo Vũ Khánh Sơn tại phiên toà - Ảnh: X.A.
Bị cáo Vũ Khánh Sơn tại phiên toà - Ảnh: X.A.
Theo hồ sơ vụ án, năm 2011, Vũ Khánh Sơn thành lập và làm Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại công nghệ Môi trường 79 (gọi tắt là Công ty 79). Năm 2012, Sơn thuê khu xưởng đã được xây dựng sẵn bằng khung thép, mái tôn có diện tích khoảng 180 m2 tại ngách 56, ngõ 1, phố Đại Linh (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) để làm kho chứa thùng nhựa đựng rác.
Đến cuối năm 2013, Sơn bắt đầu xây dựng khu xưởng để sản xuất thùng nhựa đựng rác. Năm 2016, anh ta mua lại quyền sử dụng đất và nhà xưởng đã thuê và tự sửa chữa với việc nâng hệ thống mái cao thêm 30 cm, thay thế từ tôn thường thành tôn có xốp cách nhiệt, lắp đặt lại hệ thống điện... Tại xưởng sản xuất của Sơn, thường xuyên có từ 2 đến 6 công nhân làm việc và ăn ở tại chỗ.
Mặc dù cơ sở này thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy nhưng Sơn không thực hiện trách nhiệm về phòng cháy chữa cháy, không tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức về phòng cháy chữa cháy và không ban hành nội quy và biện pháp về phòng cháy chữa cháy…
Ngoài ra, bị cáo còn cho công nhân ngủ tại kho xưởng sản xuất nhưng phòng ngủ không được ngăn cách với gian phòng thuộc nhóm nguy hiểm cháy nổ khác bằng các bộ phận ngăn cháy hay kết cấu ngăn cách với giới hạn chịu lửa theo quy định; không đảm bảo yêu cầu về an toàn cháy, giải pháp chống cháy lan, hạn chế nguy cơ sụp đổ khi xảy ra cháy đối với công trình xung quanh.
Căn cứ vào các quy định về tiêu chuẩn quốc gia và của công trình đạt lửa bậc V, khoảng cách từ công trình này đến công trình khác tối thiểu là lớn hơn hoặc bằng 12 m. Tường tiếp giáp với ngôi nhà xung quanh không cao hơn, rộng hơn và không đảm bảo ngăn cháy theo quy định (cao 1,4 m).
Việc Vũ Khánh Sơn không thực hiện các nội dung trên đã vi phạm Điều 20 - Luật Phòng cháy chữa cháy. 
Khoảng 2 giờ ngày 12-4-2019, do chập máy điện trên đường dây dẫn điện tại cột gác xép số 2 (cột chống giữa nhà), bên trong xưởng sản xuất thùng rác bằng nhựa của Công ty 79 đã xảy ra cháy.
Đám cháy sau đó lan sang 5 xưởng sản xuất xung quanh khiến 8 người tử vong do ngộ độc khí CO; đồng thời gây thiệt hại hàng hóa, máy móc nhà xưởng của Sơn và của các nhà xưởng xung quanh với tổng giá trị thiệt hại tài sản gần 1,5 tỉ đồng.
Tại Bản kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), nguyên nhân cháy là do chập điện trên đường dây dẫn điện làm cháy vỏ nhựa cách điện, rồi cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy nói trên. Trong quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình các nạn nhân tử vong và bồi thường cho các chủ tài sản tại 5 xưởng sản xuất liền kề.
Đại diện gia đình nạn nhân đã có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với bị cáo. Gia đình các nạn nhân khác cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Vũ Khánh Sơn. Trong vụ án, cảnh sát xác định chính quyền địa phương chưa lập hồ sơ điều tra về phòng cháy chữa cháy với xưởng của Sơn nhưng vi phạm này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo Nguyễn Hưởng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.