Ủy ban Thường vụ QH giao cơ quan chuyên môn xem xét, đề xuất hướng xử lý vụ án Hồ Duy Hải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chiều nay 18-5 cho biết Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đang giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý đối với vụ án Hồ Duy Hải theo đúng các quy định của pháp luật.



Chiều ngày 18-5, tại cuộc họp báo trước thềm kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý vụ án Hồ Duy Hải theo đúng quy định của pháp luật.
 

Quang cảnh phiên giám đốc thẩm vụ án tử tù Hồ Duy Hải
Quang cảnh phiên giám đốc thẩm vụ án tử tù Hồ Duy Hải



Theo Tổng thư ký Quốc hội, ngày 8-5, Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân Tối cao đã đưa ra phán quyết phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Theo đó, Hội đồng thẩm phán quyết định giữ nguyên bản án của tòa phúc thẩm của Toà án nhân Tối cao tại TP HCM.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, kéo dài qua nhiều năm. "Liên quan vụ án này, trong nhiệm kỳ khóa XIII, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thành lập đoàn giám sát về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự. Khi đó, bà Lê Thị Nga là Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, nay là Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, làm phó trưởng đoàn"- ông Phúc nói.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, đoàn giám sát thời điểm đó đã có báo cáo chi tiết với Quốc hội về vụ án này. Thời gian qua, gia đình bị cáo Hồ Duy Hải tiếp tục khiếu nại kêu oan, dư luận và nhiều tổ chức quốc tế cũng quan tâm tới vụ án này.

"Để có thời gian xem xét thật toàn diện và khách quan các vấn đề liên quan đến vụ án này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý theo đúng các quy định của pháp luật"- ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ án tại Bưu cục Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An), Hồ Duy Hải bị cáo buộc thường đến Bưu cục Cầu Voi cách nhà 2 km đặt mua báo thể thao nên quen nữ nhân viên N.T.A.H. (23 tuổi). Tối 13-1-2008, Hải đến nơi làm việc của cô này chơi, lúc đó còn có em họ của H. là N.T.T.V.

Ngồi một lúc, Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với H., nên đưa tiền cho cô em đi mua trái cây. Khi nữ nhân viên ra ngoài, Hải kéo người chị vào phòng ngủ nhưng bị cự tuyệt. Tức giận vì bị cô gái đạp ngã vào tường, Hải đã dùng dao và thớt gỗ để gần đó sát hại nữ nhân viên.

Sợ sự việc bại lộ, Hải phục sẵn rồi tiếp tục giết V. Gây án xong, Hải lấy đi 1,4 triệu đồng, 40 SIM điện thoại, lột sạch nữ trang của hai nạn nhân.

Tháng 12-2008 đến tháng 4-2009, TAND tỉnh Long An và tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đều tuyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Theo Minh Chiến (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.