Huyện đang nợ hàng chục tỉ "tiền tiếp khách" lại xin xây tượng đài 20 tỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Yên Định là huyện đạt Nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Thanh Hoá. Ảnh: Q.D
Trong lúc sự việc UBND và Huyện uỷ huyện Yên Định (Thanh Hoá) nợ tiền tiếp khách lên đến hơn 50 tỉ đồng chưa được làm rõ thì huyện này lại đề xuất xây dựng tượng đài với tổng mức đầu tư 20 tỉ đồng. 
Ngày 5.5, UBND huyện Yên Định có báo cáo UBND tỉnh, xin chủ trương về việc xây dựng tượng đài Bà Triệu trên địa bàn.
Theo đó, huyện Yên Định đã lên kế hoạch xây dựng tượng đài Bà Triệu tại khu công viên quảng trường trung tâm huyện (hay Quảng trường Bà Triệu), thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định. 
Quy mô quảng trường với diện tích 79.616m2, trong đó đất xây dựng tượng là 1.901m2, chiếm tỉ lệ 2,34%, chiều cao tượng khoảng 12-18m. Còn lại là các công trình phụ trợ và khu thể dục thể thao, vui chơi trẻ em...
Trong các hạng mục này, chỉ riêng tượng Bà Triệu chưa được xây dựng, còn các hạng mục khác đã được phê duyệt và đang tiến hành.
Tổng mức dự kiến xây dựng tượng đài Bà Triệu là khoảng 20 tỉ đồng. Nguồn kinh phí từ ngân sách và các khoản huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2023.
Lý giải của UBND huyện Yên Định, sở dĩ xây tượng đài Bà Triệu vì Bà Triệu là anh hùng dân tộc, người đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược nhà Đông Ngô năm 248 ở vùng đất Cửu Chân (nay thuộc làng Quan Yên, hay gọi là Yên Thôn), xã Định Tiến, huyện Yên Định, Thanh Hoá). Việc xây dựng tượng đài Bà Triệu là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đồng thời là biểu tượng giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ mai sau. 
Đề xuất xây dựng tượng đài Bà Triệu của UBND huyện Yên Định gây xôn xao dư luận, nhất là khi câu chuyện Huyện uỷ, UBND huyện này nợ tiền tiếp khách, xây dưng... lên đến 52 tỉ đồng chưa được kết luận rõ.
Trước đó, như Lao Động đã thông tin, Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đã vay nợ nhiều cá nhân trong và ngoài cơ quan, với số tiền hơn 50 tỉ đồng. Trong đó, Huyện ủy nợ 29 tỉ, UBND huyện nợ 23 tỉ.
Theo ông Lưu Vũ Lâm - Chủ tịch UBND huyện Yên Định, số nợ này chủ yếu tập trung vào các năm từ 2013 đến năm 2015, do lãnh đạo huyện (cả Huyện ủy và UBND) thời điểm đó vay của các cá nhân trong và ngoài cơ quan, để chi tiêu vào các việc như tiếp khách, ăn uống, sửa xe, lắp bàn ghế… và rất nhiều việc khác.
Sau khi sự việc được phản ánh, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có chỉ đạo làm rõ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin cuối cùng về sự việc.
Trao đổi với Lao Động, ông Ngô Hoàng Kỳ - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá cho hay, UBND tỉnh chưa có quyết định về vấn đề xây tượng đài Bà Triệu như đề xuất của UBND huyện Yên Định.
XUÂN HÙNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.