Thủ tướng dự diễn đàn thúc đẩy ngành công nghiệp 100 tỷ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng nay, 9/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự tại Diễn đàn quốc gia phát triển DN công nghệ lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam với chủ đề “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường” và với khẩu hiệu hành động “Make in Vietnam”.

Thủ tướng thăm các gian hàng được trưng bày tại bức tường công nghệ Việt. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng thăm các gian hàng được trưng bày tại bức tường công nghệ Việt. Ảnh: VGP/Quang Hiếu



Nhìn lại hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, chúng ta phải thay đổi phương thức tăng trưởng đang phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, xuất khẩu thô và mở rộng tín dụng, chi phí nhân công giá rẻ… Câu trả lời đã có từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, chỉ trong vài thập kỷ gần đây đã dựa vào phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông, để “hoá rồng”. Và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư dựa trên nền tảng của nhiều công nghệ mới mà cốt lõi là công nghệ số ICT, cũng đang mở ra cơ hội to lớn cho Việt Nam có thể đi nhanh hơn và theo kịp xu thế của các nước phát triển.

Năm 2018, ngành công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) ước đạt doanh thu khoảng 98,9 tỷ USD tăng trưởng 8%, trong đó công nghiệp phần cứng - điện tử đạt 88 tỷ USD, công nghiệp phần mềm 4,3 tỷ USD, dịch vụ CNTT 5,7 tỷ USD, và công nghiệp nội dung số trên 800 triệu USD. Tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành đạt 94 tỷ USD, xuất siêu khoảng 26 tỷ USD. Năm 2018, công nghiệp CNTT ước tính đóng góp gần 50.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước và tạo việc làm cho hơn 1 triệu lao động.


 

 Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu



Nhưng những kết quả trên mới chỉ là bước đầu và đang rất cần những lực đẩy mạnh mẽ từ Nhà nước, các cơ sở nghiên cứu khoa học và cộng đồng DN để có thể hình thành các hệ sinh thái DN công nghệ Việt Nam. Ở đó, DN công nghệ Việt Nam dùng công nghệ của nhân loại để giải quyết vấn đề Việt Nam, bài toán Việt Nam, trước khi giải quyết các bài toán toàn cầu.

Trong tiến trình “Make in Vietnam” (Làm tại Việt Nam), các DN công nghệ chủ động toàn bộ quá trình sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm, dịch vụ, giải pháp phát triển công nghệ mới. “Make in Vietnam” tập trung trước hết vào công nghiệp công nghệ đã xác định mũi đột phát để tận dụng tối đa cơ hội từ sự phát triển chưa từng có của khoa học công nghệ, từ đó tạo động lực mới cho cả nền kinh tế.

Tại diễn đàn, các diễn giả sẽ chia sẻ thực trạng ứng dụng và phát triển công nghệ Việt Nam để giải quyết các bài toán của Việt Nam, các bài toán sản xuất kinh doanh cần giải pháp công nghệ trong thời gian tới. Thành công của một số doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giúp các tổ chức, doanh nghiệp đổi mới sản phẩm, dịch vụ; trong việc thay đổi mô hình hoạt động, quản trị, đem lại hiệu quả cao.


 

Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu



Đặc biệt là thực trạng và đề xuất chính sách để thúc đẩy phát triển công nghệ Việt Nam, DN công nghệ và hệ sinh thái tương ứng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các giải pháp kết nối DN công nghệ với các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế như nông nghiệp, y tế, dịch vụ công,…

Kinh nghiệm quốc tế trong việc phát triển doanh nghiệp công nghệ cũng như kinh nghiệm phát triển kinh tế xã hội dựa vào phát triển doanh nghiệp công nghệ.

Tại Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin-truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra thời đại mới trong tiến trình phát triển của nhân loại - thời đại số được dự báo tác động mạnh mẽ lên mọi hoạt động của Chính phủ và toàn xã hội. Đây chính là cơ hội lịch sử song đầy thách thức đối với công cuộc cải cách và phát triển đất nước.

Vì vậy, có thể nói sự hiện diện của người đứng đầu Chính phủ tại diễn đàn khẳng định cam kết mạnh mẽ trong thúc đẩy sự phát triển DN công nghiệp công nghệ tại Việt Nam trong các lĩnh vực: Nghiên cứu phát triển, sản xuất phần cứng điện tử, phần mềm, nội dung số; khởi nghiệp công nghệ; đầu tư cho nghiên cứu phát triển công nghệ… nhằm phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong thời đại kinh tế số.

Quyết tâm thực hiện mục tiêu ứng dụng và phát triển công nghệ, xây dựng cộng đồng 100.000 DN công nghệ Việt Nam, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.

Minh Khôi (chinhphu)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.