Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tham gia thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ.



Chiều 20-5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017; Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trình bày Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo thẩm tra quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Ảnh: Vũ Định
Ảnh: Vũ Định



Sau đó, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ. Phát biểu tại thảo luận tổ đại biểu Quốc hội Dương Quốc Anh (Gia Lai) đồng tình với nội dung dự thảo sửa đổi, tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần có chương trình sửa đổi để ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm mới cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai) cho rằng việc sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm là cần thiết để tương thích với Hiệp định Quốc tế CPTPP, những nội dung sửa đã được định rõ trong hiệp định. Trên cơ sở Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, thì việc thực hiện sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm theo quy trình tạo một kỳ họp là hoàn toàn phù hợp. Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương cũng đề nghị cần quy định về tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm do luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quy định, như: điểm đ, khoản 1, Điều 93b nên quy định lại theo luật tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật. Đối với Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Phương đồng ý về quy định tính mới của sáng chế và bộc lộ của sáng chế, do vậy đề nghị sửa khoản 2, Điều 61 cho phù hợp với tính mới của sáng chế, như khoản 3 và khoản 4, Điều 60 quy định chưa đồng bộ. Đại biểu đề nghị bổ sung các trường hợp không xác định được mức bồi thường thiệt hại về vật chất theo căn cứ tại điểm a, b, c khoản 1, Điều 205 dự thảo luật; bổ sung khái niệm chủ quyền sở hữu trí tuệ tại khoản 1, Điều 248 của dự thảo luật.

Ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội trong thảo luận tổ sẽ được Quốc hội xem xét tiếp thu đưa vào hoàn thiện dự thảo luật. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục góp ý đối với các các dự thảo luật trong chương trình xây dựng luật.

VŨ ĐỊNH
 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.