Diễn biến mới nhất vụ 'Thuốc ung thư giả VN Pharma':Đổi toàn bộ tội danh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ qua An ninh điều tra, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 12 bị can về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh", trong đó có Chủ tịch, Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng.
 
Chủ tịch, Tổng giám đốc VN PharmaTrần Minh Hùng tại phiên tòa phúc thẩm tháng 10/2017. Ảnh: Tân Châu
Nguồn tin của Tiền Phong ngày 8/5 xác nhận, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã hoàn tất điều tra, chuyển VKSND tối cao truy tố vụ ‘Buôn lậu động trời VN Pharma’ mà Tiền Phong có hàng loạt bài phản ánh trước đây.
Theo kết luận, 12 bị can trong vụ án đều đang bị đề nghị truy tố về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" theo khoản 2 điều 157 Bộ Luật hình sự.
 
Hành trinh mua bán thuốc giả chữa ung thư của Nguyễn Minh Hùng và đồng bọn. Đồ hoạ Lê Nguyễn
Như Tiền Phong đã đưa tin, sáng 30/10/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án vụ Buôn lậu, làm giả con dấu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma. Kết thúc phiên tòa, bản án tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại. Tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan ANĐT đã tiến hành điều tra và nay có Kết luận điều tra như nêu trên.
 Vụ “Buôn lậu động trời” này như Tiền Phong đã đưa tin, sau lần đầu đưa ra xét xử vào ngày 29/6/2016 và hoãn phiên tòa chỉ sau 1 ngày xử, vì hồ sơ vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, cần bổ sung thêm chứng cứ. Ngày 17/7, TAND TP.HCM đã đưa vụ án ra xử sơ thẩm, do thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Bình làm chủ tọa.
Bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường – cùng 12 năm tù, cùng tội “Buôn lậu”. Cùng tội danh “Buôn lậu”; Nguyễn Trí Nhật (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma) 5 năm tù; Ngô Anh Quốc (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma) 4 năm tù; Phan Cẩm Loan (nguyên phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma) 3 năm 6 tháng tù và nguyên kế toán trưởng VN Pharma là bị cáo Lê Thị Vũ Phương 3 năm tù.
 
Nguyễn Minh Hùng tại toà
Về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Phạm Anh Kiệt 2 năm tù (cho hưởng án treo); Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) 1 năm 6 tháng tù và Hoàng Văn Thông (dược sĩ) 2 năm tù (cho hưởng án treo).
Sau bản án sơ thẩm, dư luận dậy sóng cho rằng bản án sơ thẩm xử chưa đúng người, đúng tội và bỏ lọt tội phạm. Dư luận cũng phê phán gay gắt hành vi ‘mua thuốc ung thử kém chất lượng để trị bệnh cho người’, cũng như khoản bôi trơn cho bác sĩ nhằm bán thuốc của VN Pharma…
VKS Cấp cao tại TP.HCM đã có kháng nghị cho rằng vụ án còn lọt người, lọt tội. Do có kháng nghị và kháng cáo của VKS và các bị cáo, ngày 19/10/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa vụ án ra xử phúc thẩm.
Tại phiên tòa phúc thẩm này, công tố viên nêu quan điểm cho rằng bản án sơ thẩm đã bỏ lọt tội. … Vụ án diễn ra cho thấy có tổ chức, làm giả giấy tờ hồ sơ rất tinh vi, có sự phân công rành mạch, vì vậy cần xem xét hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu những người liên quan.
VKS cũng cho rằng, ngoài Hùng, Cường thì ông Phạm Anh Kiệt (nguyên giám đốc Cty Dược Sài Gòn), Bùi Ngọc Duy (trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) và Phạm Văn Thông biết rõ quá trình sai phạm, nhưng cũng tham gia vì vậy cần xem hành vi của các ông Kiệt, Duy và Thông trong vai trò giúp sức.
Liên quan tới những đơn vị, cá nhân mà VKS cho rằng còn ‘lọt’ cần điều tra là trách nhiệm của Cục quản lý dược trong cấp phép, VKS xác định chính sự tắc trách trong việc cấp phép của Cục QLD và “có quan hệ nhân quả đối với vụ án”.
Cụ thể: theo công tố viên tại tòa, ông Nguyễn Tấn Đạt- Phó Cục trưởng Cục QLD, ông Phạm Công Chiến- Trưởng phòng Quản lý kinh doanh Dược, Trưởng phòng pháp chế và bà Lê Thúy Hương chuyên viên Cục này – là những người trong Tổ thẩm định, có trách nhiệm thẩm định tính pháp lý của hồ sơ, đơn hàng nhập khẩu thuốc H-Capita 500 mg Caplet của Cty VN Pharma.
Tổ thẩm định cho rằng “hồ sơ đạt yêu cầu”, rồi đề xuất Cục trưởng Cục QLD Trương Quốc Cường ký duyệt, cấp phép cho Cty Pharma nhập hàng. Quan điểm của VKS tại phiên tòa cho rằng “Cần xem xét thiếu trách nhiệm, Tổ thẩm định và quản lý của đơn vị mới thỏa đáng”.
 
Công chức Hải quan TP.HCM là ông Phạm Đình Cung (Công chức Hải quan Chi cục cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất), theo VKS là người kiểm tra hồ sơ nhập khẩu lô thuốc H-Capita cho VN Pharma. Cạnh đó, một phó tổng giám đốc VN Pharma, theo hồ sơ là đã giới thiệu Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc của Cty Helix cho VN Pharma. VKS cũng yêu cầu điều tra làm rõ thêm hai cá nhân khác có liên quan trong vụ án.
Kết thúc phiên tòa phúc thẩm, thẩm phán Trần Văn Mười tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ buôn lậu và làm giả hồ sơ, giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức.
Trước đó án sơ thẩm toà tuyên các bị cáo:

 - Nguyễn Minh Hùng - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Cty CP VN Pharma: 12 năm tù (đây là mức án thấp nhất của khung hình phạt mà Hùng bị xét xử)

 - Võ Mạnh Cường - giám đốc Cty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C: 12 năm tù

 - Nguyễn Trí Nhật - nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma: 5 năm tù

 - Ngô Anh Quốc - nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma: 4 năm tù

 - Phan Cẩm Loan - nguyên phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma: 3 năm 6 tháng tù

 - Lê Thị Vũ Phương - nguyên kế toán trưởng VN Pharma: 3 năm tù

 - Phạm Anh Kiệt - Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco: 2 năm tù (án treo)

 - Bùi Ngọc Duy - nguyên trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma: 1 năm 6 tháng tù

 - Hoàng Văn Thông - dược sĩ: 2 năm tù (án treo).

Tân Châu (TPO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.