Quốc hội mời các bộ trưởng nghe kết quả lấy phiếu tín nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Việc lấy phiếu tín nhiệm lần này là cơ sở để đánh giá cán bộ trong đợt lấy phiếu tín nhiệm của Đảng vào cuối năm nay. Đây cũng là một trong những căn cứ để đánh giá, bố trí, quy hoạch cán bộ.
Sáng 25-10, Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bằng bỏ phiếu kín đối với 48 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.
Trước đó, Quốc hội nghe Trưởng Ban công tác đại biểu Trần Văn Túy trình bày Báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận của các đại biểu Quôc hội ở Đoàn về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.
Đầu giờ chiều, Ban kiểm phiếu công bố kết quả. Sau đó, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc sẽ trình bày dự thảo nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn để Quốc hội thông qua.
Trao đổi bên hành lang Quốc hội, một lãnh đạo Văn phòng Quốc hội cho hay phiếu dành cho từng khối sẽ có màu sắc khác nhau để thuận tiện cho việc kiểm phiếu theo từng khối. Trong mỗi lá phiếu sẽ có ba ô: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp để các ĐBQH đánh giá. Việc tổng hợp và phân tích kết quả phiếu sẽ được thực hiện toàn bộ bằng máy.
Cũng theo vị này, Quốc hội sẽ mời tất cả bộ trưởng, trưởng ngành đến nghe công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm.
Vị lãnh đạo Văn phòng Quốc hội cũng cho biết từ khi có Nghị quyết số 35/2012/QH13 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, đến nay, Quốc hội đã hai lần lấy phiếu tín nhiệm vào năm 2013 và 2014.
Cả hai lần này đều chưa có người được lấy phiếu tín nhiệm nào bị quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá “tín nhiệm thấp” để có thể xin từ chức theo quy định.
Cũng chưa có trường hợp nào có từ 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” để Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.
Lãnh đạo VPQH này cũng khẳng định, việc lấy phiếu tín nhiệm lần này là cơ sở để đánh giá cán bộ trong đợt lấy phiếu tín nhiệm của Đảng vào cuối năm nay. Đây cũng là một trong những căn cứ để đánh giá, bố trí cán bộ, quy hoạch cán bộ trong thời gian tới.
Cũng trao đổi bên hành lang Quốc hội, trước những lo ngại có hay không chuyện vận động, lobby phiếu bầu, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) khẳng định: “Đến giờ, tôi không nhận được lời mời, cũng chả ai vận động, lobby gì”.
Ông Nghĩa cũng thẳng thắn cho rằng, nếu người được lấy phiếu tín nhiệm muốn vận động sẽ có nhiều cách, chứ không nhất thiết cứ phải mời mọc tiệc tùng, liên hoan. Tuy nhiên, việc Chủ tịch Quốc hội mới đây nhắc nhở đại biểu “không tiệc tùng, liên hoan” là cần thiết. Bởi thực tế, có những trường hợp đại biểu chỉ đơn thuần đi giao lưu, tiếp xúc, gặp gỡ, hoàn toàn không có mục đích nào khác nhưng ở thời điểm trước khi lấy phiếu tín nhiệm thì nên tránh, vì có thể gây hiểu lầm.
Đức Minh (PLO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.