Hoạt động của đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai tại kỳ họp thứ 6,QH khóa XIV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 24-10, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tham gia thảo thảo luận ở tổ về kinh tế-xã hội năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.
Tham gia thảo luận, Đại biểu Đinh Duy Vượt-Đoàn đại biểu Quốc hội Gia Lai cho rằng: dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự đổi mới của Quốc hội và hệ thống chính trị, kinh tế- xã hội đã có tăng trưởng ổn định. Qua tiếp xúc, cử tri đánh giá cao kết quả đã đạt được trong 9 tháng qua mặc dù có nhiều khó khăn do tác động của kinh tế thế giới và khu vực trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và kết quả thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội về tỉnh hình kinh tế - xã hội 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019,
Các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội cơ bản đạt và vượt kế hoạch (trong đó có 8 chỉ tiêu vượt). GDP 9 tháng đạt 6,98%, thu nhập bình quân tăng 440 USD vượt chỉ tiêu kế hoạch, hộ nghèo giảm 1,5%; xuất khẩu tăng; thu ngân sách vượt 3%; dự trữ ngoại hối trêm 60 tỷ; thị trường tiền tệ ổn định; thu khai khoáng giảm; nợ công giảm; nợ xấu giảm… được tổ chức quốc tế đánh giá cao; xử lý nợ xấu hơn 130.000 tỷ; bội chi ngân sách dưới 4%, chất lượng tín dụng an toàn tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất. 
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai dự kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Vũ Định
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai dự kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Vũ Định
Lĩnh vực văn hóa xã hội chuyển biến tích cực. Học sinh tham dự các cuộc thi Quốc tế đạt giải cao, nhiều người học tập và công tác trong các trường đại học danh tiếng Quốc tế, điều này thể hiện tầm cao trí tuệ người Việt Nam. Trong báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam đánh giá thành quả về giáo dục, y tế và đời sống của nhân dân được cải thiện, điều này cho thấy sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị đã có chuyển biến tích cực. 
Ở lĩnh vực đối nội và đối ngoại, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, bảo vệ chủ quyền được giữ vững, vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng khẳng định.
Trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng xử lý quyết liệt, không có vùng cấm, kể cả những người đã về hưu, tạo niềm tin trong nhân dân, cán bộ, công chức góp phần tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công việc có tác dụng răn đe.
Việc tổ chưc sắp xếp bộ máy, tinh giảm biên chế theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả mà Bộ Công an làm gương kéo theo cả hệ thống chính trị có chuyển biến, hiệu quả rõ… có tác dụng ngăn chặn đẩy lùi tham nhũng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội còn có những tồn tại cần giải quyết như những công trình đầu tư được Quốc hội mổ xẻ, nói rất nhiều, nhưng chuyên biến còn chậm, tiến độ các công trình, dự án xây dựng đội vốn, có công trình đội vốn hàng trăm tỷ đồng, đa số là các công trình có nguồn gốc ngân sách nhà nước,ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội nhưng không hiệu quả như các tuyến Metrol, thành phố gia tăng ùn tắc, dự án chống ngập không hiệu quả. Vi phạm trong công tác quản lý đất đai có dấu hiệu tham nhũng, lợi ích nhóm đang gây bất bình trong xã hội xảy ra từ đô thị đến nông thôn, nhiều đại gia xuất phát từ đất, quan chức bị chi phối, đồng hành, thậm chí bị thao túng, trong một số sỹ quan bị lợi dụng kẽ hở, nhiều vùng đất vị trí có giá trị cao…lọt vào tay cac đại gia. Công tác giáo dục thiếu giáo viên; công tác nhân sự còn nhiều yếu kém, có biểu hiện tiêu cực (hậu duệ, tiền tệ,…); tín dụng đen, bạo lực và ma túy có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ án mất nhân tính.
Trên cơ sở những kết quả đạt được và những tồn tại của kinh tế - xã hội, đại biểu Đinh Duy Vượt đưa ra một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tập trung quản lý sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, đất đai. Cần bịt ngay những lỗ hổng, thất thoát về quản lý đất đai, tiến hành đấu giá công khai quyền khai thác tài nguyên, quyền sử dụng đất để hài hòa lợi ích quốc gia. Tiếp đến là siết chặt đầu tư công, nâng cao hiệu quả các công trình, đây là điều cần thiết để nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn nhà nước, để làm được điều này cần đầu tư vào các công trình hiệu quả, thiết thực; phân bổ nguồn lực quan tâm đến các vùng miền núi, vùng bị thiên tai; giải quyết nợ xấu; đầu tư xây dựng đường biên giới các công trình thủy lợi phục vụ quốc phòng và dân sinh.  Phân bổ kinh phí để hoàn thành các chỉ tiêu về trồng rừng. Khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng doanh nghiệp, Hợp tác xã, chú trọng vào chất lượng hoạt động của doanh nghiệp để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Đẩy mạnh việc xây dựng nông thôn mới để phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa.
Ngày 25-10, Quốc hội tiến hành công tác nhân sự và thảo luận các dự án luật. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục có những ý kiến đóng góp đối với những nội dung chương trình kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.
Vũ Định

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.