Chủ tịch QH dự ĐH Các cơ quan kiểm toán tối cao lần thứ 14

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đại hội là dấu mốc mang tính lịch sử của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam - lần đầu tiên vinh dự đăng cai sự kiện quan trọng.

Sáng 19/9, tại Hà Nội, diễn ra lễ khai mạc Đại hội Các cơ quan kiểm toán tối cao (ASOSAI) lần thứ 14. Đại hội có sự tham gia của các đoàn đại biểu quốc tế đại diện cho cơ quan kiểm toán tối cao từ 46 quốc gia thuộc khu vực Châu Á.

 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ khai mạc.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ khai mạc.



 Trải qua hơn 3 thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn. Từ một nước kém phát triển, nay Việt Nam đã trở thành một nước có nền kinh tế đang phát triển ở mức thu nhập trung bình với độ mở cao và ngày càng gắn kết chặt chẽ với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cũng như các khu vực khác trên thế giới.

Nối tiếp những thành công trong hơn 30 năm qua, thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới đồng bộ và toàn diện hơn, trong đó chú trọng đến việc hoàn thiện thể chế, pháp luật, tăng cường bảo vệ môi trường, mở rộng không gian kinh doanh, khơi dậy mọi tiềm năng của doanh nghiệp, người dân để tham gia phát triển đất nước, cũng như tăng cường trách nhiệm thực thi và đề cao nguyên tắc thượng tôn pháp luật.

Cùng với quá trình đổi mới toàn diện, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Là thành viên tích cực, có trách nhiệm và đóng góp hiệu quả vào các cơ chế đa phương, thời gian qua, Việt Nam đã đăng cai, tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quan trọng. Tiếp nối thành công của các sự kiện ấy, Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 được đánh giá là một sự kiện ngoại giao chuyên môn cấp cao hết sức quan trọng của khu vực châu Á. Đại hội được tổ chức vào một dịp hết sức đặc biệt, đó là kỷ niệm 40 năm ngày Hiến chương của ASOSAI.


 

Chủ tịch Quốc hội thực hiện nghi thức đánh cồng khai mạc Đại hội.
Chủ tịch Quốc hội thực hiện nghi thức đánh cồng khai mạc Đại hội.



Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc mừng và đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu, những kết quả, thành tích và đóng góp của ASOSAI trong suốt chặng đường 40 năm qua.

Theo Chủ tịch Quốc hội, ASOSAI đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng củng cố và phát triển năng lực các SAI thành viên, đóng góp thành tựu vào quá trình phát triển của mỗi nước, cũng như tiến bộ của khu vực. Với vai trò là cơ quan kiểm toán tối cao duy nhất của mỗi quốc gia, hoạt động kiểm toán của các SAI thành viên ASOSAI đóng vai trò chủ chốt trong giám sát hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách, góp phần bảo đảm minh bạch các quan hệ kinh tế, tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách và tài sản công của các quốc gia trong khu vực.

Diễn đàn ASOSAI với vai trò là động lực và cầu nối hợp tác chuyên môn kiểm toán công trong khu vực, đã thực sự khẳng định tầm quan trọng của mình trong việc thúc đẩy năng lực chuyên môn của mỗi SAI thành viên nói riêng và tầm ảnh hưởng của khu vực Châu Á nói chung trong cộng đồng kiểm toán thế giới.

Năm 2018 cũng đánh dấu 24 năm trưởng thành và phát triển của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam. Hội nhập và hợp tác quốc tế sâu rộng là yêu cầu tất yếu giúp Kiểm toán Nhà nước Việt Nam nhanh chóng tiếp cận, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm tiên tiến và thông lệ tốt về lĩnh vực kiểm toán công của thế giới để nâng cao năng lực hoạt động chuyên môn; đồng thời tạo cơ hội để Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tham gia, đóng góp một cách tích cực, hiệu quả cho cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao trong khu vực và trên thế giới.


 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.



Chủ tịch Quốc hội cho rằng, sau hơn 2 thập kỷ trưởng thành và phát triển, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã chứng tỏ được vai trò và vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị của Nhà nước Việt Nam, trở thành công cụ hữu hiệu giúp Quốc hội giám sát hiệu quả nền tài chính quốc gia.

Quốc hội ghi nhận sự chủ động của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam trong việc áp dụng các kiến thức, kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện thực tiễn nhằm tăng cường năng lực của đội ngũ kiểm toán viên và hiệu quả hoạt động trong một số lĩnh vực kiểm toán mới, như: kiểm toán hoạt động, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán nợ công và đặc biệt là kiểm toán môi trường.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam không ngừng tăng cường sự công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, chính quy, từng bước hiện đại hóa trong hoạt động, xây dựng đội ngũ kiểm toán viên có đạo đức nghề nghiệp, công minh, chính trực, “nghệ tinh, tâm sáng”, được trang bị phương pháp kiểm toán hiện đại. Kiểm toán Nhà nước Việt Nam phải tiếp tục phát huy vai trò bảo vệ pháp luật, bảo vệ sự liêm chính của toàn hệ thống trong quản lý tài chính công và tài sản công.      

Sau bài phát biểu quan trọng, Chủ tịch Quốc hội đã thực hiện nghi thức đánh cồng khai mạc Đại hội.

Lê Tuyết/VOV

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.