Cách thức giúp Vũ "nhôm" trục lợi từ tài sản nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhà đất công sản tại 57 Lê Duẩn (Đà Nẵng) cũng đã bị ông Vũ “nhôm” “mượn tay” Cty Quản lý nhà, DN nhà nước để thâu tóm. Ảnh: P.V
Nhà đất công sản tại 57 Lê Duẩn (Đà Nẵng) cũng đã bị ông Vũ “nhôm” “mượn tay” Cty Quản lý nhà, DN nhà nước để thâu tóm. Ảnh: P.V
Việc Cơ quan Công an thực hiện lệnh khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cùng 7 cán bộ, nguyên công chức của UBND TP.Đà Nẵng và UBND TPHCM đang gây chấn động dư luận.
Nhưng hành vi tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) làm thất thoát tài sản nhà nước còn gây sốc hơn khi con số có 19 cán bộ nhà nước bị khởi tố liên quan đến các vụ án của đối tượng này” - cho đến thời điểm hiện nay.
“Nhúng chàm” cả guồng...
Trong 8 cán bộ, nguyên công chức chính quyền TPHCM và Đà Nẵng vừa bị công an khởi tố hôm 18.9 thì 4 bị can tại Đà Nẵng đều bị lâm vào vòng tố tụng khi ở vị trí chuyên viên, lãnh đạo phòng quản lý đô thị, Phó - Chánh Văn phòng UBND thành phố. Đây là những cán bộ trực tiếp tham mưu, hoặc cụ thể hoá các chỉ đạo trong hoạt động điều hành chính quyền của lãnh đạo thành phố.
Hàng trăm nhà công sản, hàng chục lô đất vàng hoặc các dự án bất động sản mà các Cty của ông Vũ “nhôm” thâu tóm tại Đà Nẵng phần lớn ngay sau đó đã sang nhượng chóng vánh để hưởng chênh lệch, hoặc phân lô bán nền, trục lợi ngay lập tức. Các nhà đầu tư chân chính, muốn “vào” được Đà Nẵng thì gần như phải “qua tay” Vũ “nhôm” thì mới được giao đất, dự án và chi phí đội lên gấp nhiều lần. Vũ “nhôm” làm được điều này đương nhiên là có sự trợ giúp đắc lực, có hệ thống của cả bộ máy chính quyền mà các cán bộ bị khởi tố hôm nay là những mắt xích quan trọng.
Vi phạm sơ đẳng hay quá dễ trục lợi?
Các thương vụ “độc chiếm” nhà công sản của ông Vũ “nhôm” tại Đà Nẵng là lợi dụng chính sách mua nhà công sản không qua đấu giá với sự giúp sức của hệ thống công chức quản lý tài sản nhà nước.
Hàng loạt nhà, đất công sản nguyên được các DN nhà nước thuê, sử dụng lâu dài làm trụ sở, kho bãi, cửa hàng... làm thủ tục xin mua. Theo NĐ 61-CP, các đơn vị - đặc biệt là DN nhà nước đang thuê sẽ được quyền ưu tiên mua (không đấu giá). Thực tế, các DN này cùng với Cty Quản lý nhà công sản chỉ tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm chứ không sử dụng như cam kết xin mua. Để rồi ngay sau khi được chính quyền phê duyệt, bán thì lập tức khối công sản này về tay Vũ “nhôm”. Ông Vũ hoặc sang nhượng, kiếm lời ngay hoặc đầu tư, chia lô bán lời cao hơn. Hậu quả là 5 bị can là GĐ các DN và cán bộ Cty quản lý nhà vừa bị khởi tố, bị bắt.
Nhưng để những bộ hồ sơ này được hoàn thiện, lãnh đạo thành phố ký thông qua việc sang nhượng, mua bán là “nhờ” vào sự giúp sức, tham mưu của các cán bộ quản lý đô thị, Văn phòng UBND thành phố và hôm nay, đến lượt họ phải hầu cơ quan điều tra.
Cụ thể, nhà đất tại 36 Bạch Đằng, với diện tích sử dụng 3.628m2, do Cty Cung ứng Tàu biển ĐN quản lý, chỉ sau vài động tác “phù phép” như nêu trên, thì tháng 4.2007, Cty Quản lý nhà Đà Nẵng và Cty 79 của ông Vũ “nhôm” đã ký hợp đồng mua bán, chuyển quyền sử dụng chỉ với hơn 35 tỉ đồng. Hay nhà đất tại 38 Bạch Đằng diện tích 700,8m2 (là một phần trụ sở cũ của TAND thành phố) cũng bị ông Vũ “nhôm” thâu tóm với lý do xây dựng khách sạn chuẩn 5 sao. Tuy nhiên cả khu tập thể trong khuôn viên khách sạn Sông Hàn và phần diện tích còn lại của TAND thành phố là 1.300,6m2 mà Cty của ông Vũ “nhôm” xin mua, XD khách sạn 5 sao đã chuyển nhượng cho 1 tập đoàn khác, hưởng chênh lệch ngay sau đó. Không chỉ có dấu hiệu trốn thuế mà Cty ông Vũ còn dễ dàng bỏ qua cam kết thực hiện dự án đối với chính quyền Đà Nẵng.
Đặc biệt, các lô đất A2-A4-A6-A8 thuộc Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ cao tầng tại phường Nại Hiên Đông, chính quyền Đà Nẵng đã “tạo điều kiện” thuận lợi cho Cty ông Vũ “nhôm” điều chỉnh quy hoạch, phân lô bán nền dưới cái tên: Dự án Khu đô thị Harbour Ville của Cty Mega. Khu đất này từng được UBND TP.Đà Nẵng giao cho Cty CP Xây dựng Công trình giao thông 586 thực hiện theo quy hoạch.
Nhưng đến tháng 3.2011, Cty 586 xin chuyển quyền sử dụng đất cho ông Vũ “nhôm” và được UBND TP.Đà Nẵng đồng ý ngay với giá chuyển quyền sử dụng đất là 2.500.000 đồng/m2. Tháng 4.2011, ông Vũ lại có đơn xin xem xét lại giá và được các cấp tham mưu đề nghị giảm còn 812.000 đồng/m2. Tháng 6.2011, UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh Đồ án quy hoạch chi tiết, nâng diện tích đất ở biệt thự từ 69.462m2 (tỉ lệ 40,8%) lên 71.716m2 (tỉ lệ 42,13%) và giảm tỉ lệ đất thương mại dịch vụ và đất giao thông, mương thoát nước...
Sau đó, ông Vũ “nhôm” đưa phần diện tích đất trên vào Cty CP Đầu tư Mega với tư cách chủ đầu tư với tên gọi dự án là Khu đô thị Harbour Ville. Dù chưa XD kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật... theo quy hoạch, nhưng ông Vũ đã chia khu đất trên thành 527 lô và đã được UBND quận Sơn Trà cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng lô đất riêng biệt. Nhà, đất đã bán, song đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
Những vi phạm tương tự đã xảy ra ở hầu hết 31 nhà công sản và 9 dự án lớn mà Đà Nẵng đã chuyển cho các Cty hoặc cá nhân ông Vũ “nhôm”.
Các quan chức ở TPHCM bị khởi tố vì giúp Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng
Cơ quan chức năng đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín và cựu Giám đốc Sở TNMT Đào Anh Kiệt vì dính tới Vũ “nhôm”. Vũ “nhôm” đã được trợ lực thế nào?
Nguồn tin của chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Tín liên quan Vũ “nhôm” ở giai đoạn năm 2015, khi còn giữ chức Phó Chủ tịch UBND TPHCM. Cụ thể, tháng 8.2015, UBND TPHCM đã có văn bản gửi tới cấp liên quan đề nghị bán chỉ định mặt bằng số 129 Pasteur (quận 3, TPHCM) cho Cty CP Nova Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm”.
Tới tháng 9.2015, ông Tín đã ký văn bản giao Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) và Sở TNMT thực hiện thủ tục bán chỉ định mặt bằng số 129 Pasteur cho Cty CP Nova Bắc Nam 79.
Từ tháng 12.2015, ông Tín thôi làm Phó Chủ tịch UBND TPHCM, tới tháng 11.2017 thì chính thức nghỉ hưu. Tuy nhiên theo một báo cáo về tiến độ hồ sơ duyệt giá đất của Sở TNMT TPHCM cập nhật tới tháng 7.2016 thể hiện, mặt bằng trên với diện tích hơn 2.260m2 đã được chỉ định bán. Ngày 3.3.2016, UBND TPHCM đã có Quyết định số 876 duyệt giá bán chỉ định hơn 292 tỉ đồng cho Cty CP Nova Bắc Nam 79.
Lấy “tấc vàng” số 15 Thi Sách
Nhân vật thứ hai liên quan Vũ “nhôm” vừa bị khởi tố là ông Đào Anh Kiệt - cựu Giám đốc Sở TNMT TPHCM (nghỉ hưu từ tháng 12.2015).
Vào tháng 6.2015, khi còn là Giám đốc Sở TNMT, ông Kiệt ký văn bản đề xuất UBND TPHCM xem xét quyết định cho Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79 thuê hơn 2.300m2 đất tại số 15 Thi Sách (P.Bến Nghé, quận 1) với mục đích sử dụng làm văn phòng làm việc, thời hạn thuê đất 50 năm.
Tới tháng 5.2016, cũng mảnh đất trên, UBND TPHCM lại có Quyết định số 2399/QĐ-UBND chấp thuận cho Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ “nhôm” làm Chủ tịch HĐQT) làm chủ đầu tư để xây dựng Dự án Khu phức hợp thương mại - dịch vụ, khách sạn, văn phòng, officetel, căn hộ (nay dự án mang tên Madison).
Tới tháng 11.2016, UBND TPHCM có Quyết định số 5876/QĐ-UBND-ĐT cho Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79 chuyển mục đích sử dụng đất mảnh đất trên.
Tháng 6.2017, dự án này nằm trong danh sách của Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đình chỉ thi công và chuyển Thanh tra Chính phủ thanh tra làm rõ có hay không dấu hiệu sử dụng đất trái quy định.
Đến cả đất làm thư viện thiếu nhi cũng “thò tay”
Không chỉ mảnh đất trên, tư liệu PV thể hiện ông Đào Anh Kiệt còn liên quan tới việc giao đất tại địa chỉ số 8 Nguyễn Trung Trực, phường Bến Thành, quận 1 (TPHCM) cho Cty CP Bắc Nam 79 xây dựng khu phức hợp văn phòng, khách sạn. Đây là khu đất trong khuôn viên được thành phố chủ trương xây dựng Thư viện Thiếu nhi. Tuy nhiên tới tháng 6.2011, UBND TPHCM lại ban hành Quyết định số 3163/QĐ-UBND cho Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sử dụng diện tích 1.296m2 để làm văn phòng làm việc.
Sau đó, Sở TNMT đã cấp sổ đỏ cho Cty Xây dựng Bắc Nam 79 với mục đích là đất sản xuất kinh doanh với thời hạn sử dụng đến năm 2061.
Quyết định giao đất cho Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của TPHCM xuất phát từ đề nghị số 8913 ngày 31.12.2010 của Giám đốc Sở TNMT TPHCM, là ông Kiệt.
Thanh Hải-Ngô Sơn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.