Trung tướng Bùi Văn Thành 'sẽ không còn là Thứ trưởng Bộ Công an'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, với Trung tướng Bùi Văn Thành, xử lý hành chính thì sẽ xử lý tương ứng với cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021, tức là sẽ không còn là Thứ trưởng Bộ Công an
Trung tướng Bùi Văn Thành bị cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016 – 2021
Trung tướng Bùi Văn Thành bị cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016 – 2021
Chiều 1-8, tại buổi họp báo Chính phủ, PV đặt câu hỏi về việc xử lý hành chính đối nhiều cấp tướng mà Bộ Chính trị vừa có quyết định kỷ luật.
Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, ngày 24-7, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo bộ đã quyết định kiểm điểm nghiêm túc những vấn đề liên quan đến Trung tướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân.
Bộ Công an đã đề xuất hình thức kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với ông Bùi Văn Thành và ông Trần Việt Tân lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ. Ngày 31-7, Bộ Chính trị đã có quyết định hình thức kỷ luật về Đảng đối với Thành và ông Tân.
“Tôi được biết, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Chính phủ đã bàn và có hình thức kỷ luật với 2 đồng chí này phù hợp kỷ luật về Đảng. Đây là hình thức kỷ luật sẽ hết sức nghiêm túc và nghiêm minh”, Thứ trưởng Bùi Văn Nam cho hay.
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam phát biểu tại buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam phát biểu tại buổi họp báo
Nói thêm về việc này, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi có tờ trình của Ủy ban Kiểm tra trung ương, Bộ Chính trị đã họp. Sau khi xem xét các yếu tố, mức độ vi phạm của Thượng tướng Trần Việt Tân, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an và Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ Chính trị đã có công văn thông báo hình thức kỷ luật.
Tại Quyết định 822 ngày 31-7, Bộ Chính trị quyết định kỷ luật ông Trần Việt Tân bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011-2016. Trong chỉ đạo của Bộ Chính trị, thì các cơ quan thuộc thẩm quyền phải xử lý cả về hành chính, cả về giáng cấp, đồng bộ với kỷ luật của Đảng.
Trong Quyết định 823 ngày 31-7, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Trung tướng Bùi Văn Thành bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021; Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010- 2015).
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, sau khi có quyết định của Bộ Chính tri, Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp xem xét đề nghị của Bộ Công an, Bộ Nội vụ và triển khai thực hiện ngay quyết định của Bộ Chính trị.
“Trước hết phải xử lý theo thẩm quyền. Với đồng chí Tân, Ban cán sự Đảng Chính phủ đã họp và sẽ có hình thức kỷ luật hành chính tương xứng. Nghĩa là, khi cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011-2016 thì đồng chí Tân sẽ không còn là nguyên Thứ trưởng Bộ Công an.
Còn giáng cấp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch nước, thì Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Chủ tịch nước giáng cấp theo quy định của Luật Công an nhân dân.
Với Trung ướng Bùi Văn Thành, xử lý hành chính thì sẽ xử lý tương ứng với cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021, tức là sẽ không còn là Thứ trưởng Bộ Công an.
Còn để tương xứng với hình thức kỷ luật cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010-2015, thì thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công an.
Việc giáng cấp bậc hàm của Trung ướng Bùi Văn Thành thuộc thẩm quyền của Chủ tịch nước thì Thủ tướng sẽ trình Chủ tịch nước xử lý theo quy định.
“Như vậy chúng ta đang xử lý theo quy trình và làm ngay, làm đúng, làm chuẩn để sớm công bố cho nhân dân được biết. Đây là quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, là không loại trừ vùng cấm, rất nghiêm túc”, ông Dũng nhấn mạnh.
Trước đó, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Trung tướng Bùi Văn Thành, Uỷ viên Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an.
Theo kết luận của Bộ Chính trị, Trung tướng Bùi Văn Thành đã có vi phạm, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành Công an và cá nhân ông, gây dư luận xấu và bức xúc trong xã hội.
Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Bùi Văn Thành bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021; Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010-2015).
Còn Thượng tướng Trần Việt Tân, trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, đã ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của ngành Công an và cá nhân ông, gây dư luận xấu trong xã hội.
Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Việt Tân bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011-2016.
Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm đối với ông Bùi Văn Thành, ông Trần Việt Tân, bảo đảm đồng bộ, kịp thời, tương xứng với kỷ luật của Đảng theo quy định.
Với Thượng tướng Phương Minh Hoà, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; nguyên Bí thư Đảng uỷ - Chính uỷ, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ - Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân do có vi phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và quân đội, Ban Bí thư đã ra quyết thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.
Luân Dũng(TPO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.