Cựu kế toán trưởng PVN nhận 20 tỉ để tạo điều kiện cho OceanBank

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại tòa, ông Nguyễn Xuân Sơn khai đã đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh tổng cộng 180 tỉ đồng, tuy nhiên bị cáo Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỉ để tạo điều kiện cho hoạt động của OceanBank.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh khai tại tòa sáng nay
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh khai tại tòa sáng nay


Sau nửa ngày tạm hoãn vì xuất hiện tình tiết mới cần làm rõ, sáng nay (21-6), phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và đồng phạm trong vụ PVN mất 800 tỉ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại dương (OceanBank) được mở lại và tiếp tục phần xét hỏi.

Không có kế hoạch tăng vẫn đề xuất góp vốn

Sau khi hỏi nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, HĐXX thẩm vấn bị cáo Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng kiêm trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN.

Theo lời khai của bị cáo Ninh Văn Quỳnh, trong 3 lần PVN góp vốn vào OceanBank, ông trực tiếp tham gia vào lần góp vốn thứ 3, góp 100 tỉ đồng nâng tổng số vốn góp của PVN tại OceanBank lên 800 tỉ đồng.

"Bị cáo nhận tài liệu, báo cáo anh Sơn (Nguyễn Xuân Sơn - nguyên phó tổng giám đốc PVN), chỉ đạo chuyên viên soạn thảo văn bản 124, 131 để anh Sơn báo cáo lên HĐTV để ra nghị quyết 4266", ông Quỳnh khai tại tòa.

"Trong các văn bản bị cáo ký đều đề nghị HĐTV phê duyệt và cho phép được góp vốn đúng không?", chủ tọa phiên tòa truy vấn. Bị cáo Quỳnh đáp "vâng ạ".

Theo trình bày của ông Quỳnh, bị cáo này có vai trò kế toán trưởng giúp việc tổng giám đốc, tổ chức bộ máy kế toán, công tác giám sát tài chính.

Khi được hỏi với chức trách kiểm soát viên tài chính, bị cáo có phát hiện được ban tổng giám đốc, HĐTV góp vốn vào OceanBank có sai phạm gì không, ông Quỳnh nói bản thân không phát hiện ra những sai phạm.

"Quá trình từ năm 2008 đến năm 2011, gần đây nhất bị thanh kiểm tra, với góc độ kế toán trưởng bị cáo có báo cáo lên cấp trên không?", vị chủ tọa hỏi. Ông Quỳnh đáp: "Không ạ".

 

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh được đưa đến tòa
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh được đưa đến tòa



Việc chưa làm tròn trách nhiệm nêu trên, ông Quỳnh lý giải do năng lực chuyên môn, không phát hiện sai phạm nên không báo cáo được lên cấp trên.

Nghe lời giải thích này, vị chủ tọa lớn tiếng: "Bị cáo biết thừa là không có kế hoạch tăng vốn nhưng vẫn đề xuất góp vốn". Bởi theo lời vị chủ tọa, đáng lẽ ra ông Quỳnh là "người gác cửa tiền của PVN".

"Muốn xuống nước phải biết bơi không thì rất nguy hiểm", chủ tọa Nguyễn Vinh Quang nói trước khi chuyển sang câu hỏi khác.

Nhận 20 tỉ để mua nhà, xe, đầu tư chứng khoán…

Về khoản tiền đã nhận của ông Nguyễn Xuân Sơn, ông Quỳnh tiếp tục khẳng định chỉ nhận 20 tỉ đồng. "Tiền anh Sơn đưa cho bị cáo để bị cáo tạo điều kiện cho hoạt động của ngân hàng OceanBank tốt hơn", bị cáo Quỳnh khai.

Theo lời cựu kế toán trưởng PVN, số tiền này ông không nộp cơ quan mà dùng gửi tiết kiệm 9,5 tỉ, mua một căn hộ ở TP.HCM, mua ô tô, gửi tiền cho con đi học, đầu tư chứng khoán, cho cán bộ nhân viên ban kế toán tài chính hết 1,3 tỉ...

Bị cáo Quỳnh khai kháng cáo vì bản thân chỉ trực tiếp tham gia góp vốn lần 3, do đó, ông đề nghị xem xét cho mình về trách nhiệm dân sự. Bên cạnh đó, bản thân ông đã rất thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, gia đình đã khắc phục hết hậu quả.


 

 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai tại tòa
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai tại tòa



Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khẳng định có đơn xin rút kháng cáo phần trách nhiệm dân sự.

Tuy nhiên, vị chủ tọa cho biết đây là vụ án đồng phạm có nhiều người tham gia có liên quan tới hình phạt, trách nhiệm dân sự, liên đới bồi thường nên HĐXX sẽ hỏi ông Sơn tất cả vấn đề liên quan.

Ông Sơn khẳng định tiền đưa cho Ninh Văn Quỳnh là để chăm sóc khách hàng với ý nghĩa nâng cao mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng. Tổng số tiền ông đưa cho bị cáo Quỳnh là 180 tỉ đồng.

Trong đó, có 2 lần ông Sơn nhờ Nguyễn Xuân Thắng (em họ) đưa Ninh Văn Quỳnh tổng số 10 tỉ đồng. Trước đó, ông Quỳnh khai chỉ nhận 4 tỉ đồng. Về số tiền này, ông Sơn đề nghị bị cáo Quỳnh phải trả lại mình để khắc phục hậu quả.

Diệp Thân-Thanh Hoàng (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.