Tưng bừng hội đua thuyền độc mộc trên sông Đak Bla

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 19-2, tức ngày mùng 4 Tết Mậu Tuất 2018, trên dòng sông chảy ngược Đak Bla (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum), Sở Văn hóa-thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum đã tưng bừng tổ chức giải đua thuyền độc mộc truyền thống mừng Đảng, mừng xuân.
Ban Tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đoàn vận động viên tham gia đua thuyền. Ảnh: Phương Linh
Ban Tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đoàn vận động viên tham gia đua thuyền. Ảnh: Phương Linh
Ngay từ sáng sớm, các đoàn vận động viên cùng hàng trăm khán giả đã cùng nhau tập trung về bên bờ sông Đak Bla, sẵn sàng cho ngày hội. Tham dự giải đua thuyền độc mộc năm nay có 84 vận động viên đến từ 7 đơn vị xã, phường ven sông Đak Bla thuộc TP. Kon Tum và huyện Sa Thầy. Các vận động viên tham gia đua tài ở các cự ly 100 m đơn, 200 m đôi và 1.500 m đôi. 
Sau tiếng trống khai hội rộn rã, các chàng trai Bahnar, Jrai, Sê Đăng... cùng nhau tranh tài sôi nổi trên từng chặng đua. Đôi cánh tay của các chàng trai vạm vỡ điều khiển mái chèo thoăn thoắt, nhịp nhàng thể hiện sự khéo léo, dẻo dai, cường tráng về sức lực. Từng chiếc thuyền độc mộc lướt nhanh trên mặt sông Đak Bla trong sự cổ vũ, reo hò của hàng trăm người dân đứng bên hai bờ sông Đak Bla. Đua thuyền độc mộc đã trở thành ngày hội truyền thống của các dân tộc sinh sống dọc theo bờ sông Đak Bla. Từ chiếc thuyền được đẽo từ thân cây, chuyên dùng để di chuyển và chở nông sản trên sông nước, thuyền độc mộc còn được các chàng trai dùng để tranh tài cao thấp, sự khéo léo, dẻo dai. Anh Nim (22 tuổi, làng Kon Ngok Lah, xã Ngọc Bay, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã 4 lần tham gia đua thuyền. Hầu như năm nào anh cũng đạt giải nhì, ba ở các nội dung. Anh Nim cho biết: “Thuyền độc mộc có bề ngang rất nhỏ chỉ khoảng 40-50 cm trong khi phần thân lại dài khoảng 4-5 m. Khi di chuyển dưới nước, nếu người chèo thuyền không khéo léo, thuyền sẽ rất dễ bị lật. Không chỉ vậy, nếu chèo không đều tay, thuyền sẽ không lướt nhanh, không giữ được thăng bằng mà cứ xoay vòng vòng, dễ bị vào nước và chìm. Vì thế, khi cùng nhau chèo thuyền độc mộc, hai vận động viên phải rất kỹ thuật và phối hợp ăn ý mới có thể đưa thuyền đi đúng hướng”. 
Hàng trăm khán giả tập trung bên bờ Đak Bla cổ vũ cho các vận động viên. Ảnh: Phương Linh
Hàng trăm khán giả tập trung bên bờ Đak Bla cổ vũ cho các vận động viên. Ảnh: Phương Linh
Đây cũng là lần thứ 10 anh Krái (33 tuổi, làng Lung Leng, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) tham gia hội đua thuyền độc mộc. Trong cự ly 1.500 m đôi, thuyền của anh Krái và đồng đội đã xuất sắc về đích thứ 3. Anh Krái chia sẻ: “Mình rất vui khi tham gia hội thi đua thuyền độc mộc này. Mặc dù bây giờ các gia đình trong làng không còn sử dụng thuyền độc mộc thường xuyên nữa nhưng đây vẫn là một nét đẹp cần được lưu giữ. Tham gia hội thi còn giúp mình có cơ hội thể hiện sự khéo léo, khỏe mạnh, đoàn kết hơn với mọi người và kết bạn được với nhiều người thuộc các dân tộc khác trong tỉnh”. 
Hội đua thuyền độc mộc là dịp để các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Kon Tum giao lưu, học hỏi, phát huy nét đẹp truyền thống. Ảnh: Phương Linh
Hội đua thuyền độc mộc là dịp để các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Kon Tum giao lưu, học hỏi, phát huy nét đẹp truyền thống. Ảnh: Phương Linh
Khi thuyền độc mộc không còn thông dụng như trước đây, trên rừng cũng không còn nhiều cây gỗ có vòng thân đủ lớn để đẽo thuyền nữa thì hội đua thuyền được tổ chức là một hoạt động thiết thực giúp bà con dân làng giữ lại những chiếc thuyền của gia đình. Ông Nguyễn Xuân Truyền-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum cho biết: “Hoạt động đua thuyền độc mộc truyền thống được tổ chức hàng năm luôn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia cổ vũ, là hoạt động không thể thiếu trong những ngày xuân ở Kon Tum. Dịp Tết năm nay, Hội đua thuyền độc mộc sẽ được tổ chức trên sông Pô Kô (huyện Sa Thầy) vào ngày 21-2 (tức mùng 6 tháng Giêng Âm lịch) và tại đập Mùa Xuân (huyện Đak Hà) vào ngày 25-2 (tức mùng 10 tháng Giêng Âm lịch). Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm lưu giữ những vốn văn hóa truyền thống tại địa phương, đồng thời là một thông điệp gửi tới bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh của văn hóa, truyền thống cộng đồng các dân tộc trên mảnh đất Kon Tum…”.
Kết thúc giải, Ban Tổ chức đã trao giải cho các đội thuyền đạt giải cao tại các cự ly. Chung cuộc, đoàn vận động viên của xã Kroong (TP. Kon Tum) giành giải nhất toàn đoàn, xã Đak Rơ Wa (TP. Kon Tum) giành giải nhì và đoàn xã Sa Bình (huyện Sa Thầy) giành giải ba. 
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.