Bình Phước: Dân thiệt hại do thủy điện xả nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều hộ dân ở xã Tân Hưng (Bình Long) bị ảnh hưởng do các lòng hồ thủy điện xả nước.
Nhiều hộ dân ở xã Tân Hưng (Bình Long) bị ảnh hưởng do các lòng hồ thủy điện xả nước.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của áp thất nhiệt đới, mực nước tại các lòng hồ thủy điện lớn tại Bình Phước liên tục dâng cao.

Các nhà máy thủy điện thực hiện việc xả nước đã khiến cho hàng trăm hécta hoa màu và cây công nghiệp, nhà cửa của các hộ dân nằm dọc hai bên bờ sông Bé ở xã Long Bình (Phước Long), Thanh An, Tân Hưng (Bình Long) bị chìm sâu trong nước, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Tại xã Tân Hưng, bắt đầu từ chiều ngày 7-9, khi nhà máy thủy điện Srok Phu Miêng xả nước với lưu lượng liên tục tăng từ 1.000m3/giây lên 2.000m3/giây, mực nước ở hạ nguồn dâng lên rất nhanh đã làm cho nhiều hộ dân không kịp trở tay, nhiều nơi nước ngập sâu đến hơn 4m, khiến nhiều ngôi nhà chìm  trong nước.

Theo thống kê của Ủy ban Nhân dân xã Tân Hưng, đến hết ngày 8-9, toàn xã có hơn 200ha cây công nghiệp, hoa màu, lúa bị ngập, hơn 170 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 15 căn nhà bị ngập hoàn toàn.

Ông Nguyễn Văn Đức, chủ tịch xã Tân Hưng, cho biết: ba ấp bị ảnh hưởng nhiều nhất là ấp Sóc Ruộng, Sóc Quả và Lòng Hồ. Ngay trong đêm khi nước ngập, lãnh đạo cùng với lực lượng dân quân xã đã xuống hiện trường, hỗ trợ những hộ dân có nhà bị ngập đưa lên trên cao, đồng thời hỗ trợ người dân nước uống, mì gói. 

Ước tính thiệt hại sơ bộ của xã khoảng trên 4 tỷ đồng, do nhiều diện tích cây công nghiệp, càphê, hàng ngàn m2 ao cá chuẩn bị thu hoạch bị ngập sâu trong nước.

Ông Nguyễn Đình Bảy, ở ấp Sóc Ruộng, cho biết, gần 10 năm nay mới có tình trạng như thế này. Việc nước dâng gây ngập úng không chỉ thiệt hại về trước mắt mà về lâu dài bởi cây công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng về năng suất, vùng đất bị ngập phải 2-3 năm sau mới có thể trồng hoa màu trở lại.

Trong khi đó, xã Long Bình do nằm ngay sát dưới chân nhà máy thủy điện Srok Phu Miêng nên bị ảnh hưởng nặng nề do nước ngập.

Theo thống kê của Ủy ban Nhân dân xã Long Bình, hơn 50ha cao su, điều bị ngập trắng, hơn 30 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Nhiều hộ dân đã phải di chuyển đồ đạc lên khu vực cao để tránh nước ngập. Ước tính thiệt hại về hoa màu, vật nuôi hơn 1 tỷ đồng.

Ngay sau khi nước ngập, xã đã cử lực lượng thanh niên xuống trợ giúp các hộ dân bị ngập, trang bị bạt và hỗ trợ 200.000 đồng cho những gia đình bị thiệt hại nặng, khó khăn.

Theo người dân sống lâu năm ở đây, tình trạng ngập nước là đầu tiên xuất hiện ở khu vực này. Người dân mong muốn, sau khi nước rút, chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ người dân về thiệt hại, vốn để tái đầu tư sản xuất.

Ông Bùi Hải Nam, Phó giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Srok Phu Miêng, cho biết: Việc xả lũ là công việc hàng năm của nhà máy vào mùa mưa. Trước khi xả lũ, nhà máy đều có thông báo cho các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, tuy nhiên do năm nay lượng nước đổ về lớn, nên nhà máy phải xả nước với lưu lương lớn hơn mọi năm. Việc gây ngập úng hoa màu, nhà cửa cho các hộ dân là vụ việc ngoài ý muốn.

TT



Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.