Công ty Điện lực Gia Lai nhiều đổi thay ấn tượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau ngày giải phóng tỉnh (17-3-1975) đến nay, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đã không ngừng nỗ lực đảm bảo cấp điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và đời sống người dân trong tỉnh với nhiều dấu ấn.

Từng bước hoàn thiện lưới điện

Năm 1975, trên địa bàn tỉnh chỉ có 35/105 xã có lưới điện quốc gia. Hạ tầng lưới điện lúc bấy giờ chỉ có 40 km đường dây truyền tải cấp điện trung thế, 35 km đường dây truyền tải hạ thế, 45 trạm biến áp (TBA) phân phối với sản lượng 4 triệu kWh/năm, cung cấp điện cho 1.200 hộ, tập trung chủ yếu ở khu vực thị xã Pleiku, trung tâm một số huyện và xã vùng ven. Tổng tài sản của PC Gia Lai lúc này chỉ vỏn vẹn 5 tỷ đồng.

Lúc mới thành lập, Công ty chỉ có 50 cán bộ, công nhân viên thì đến nay, toàn Công ty có 847 người đang công tác tại 30 đơn vị trực thuộc. Trình độ cán bộ, công nhân viên trong Công ty cũng được nâng lên đáng kể với 38 thạc sĩ, 319 đại học, còn lại được đào tạo qua các trường cao đẳng, trung cấp, sẵn sàng đáp ứng tốt công việc trên giao.

 Thi công hoàn thiện lưới điện nông thôn. Ảnh: Hà Duy
Thi công hoàn thiện lưới điện nông thôn. Ảnh: Hà Duy


Đến nay, PC Gia Lai quản lý vận hành 12 TBA 110 kV với công suất 579 MVA; 406,3 km đường dây 110 kV; hơn 5.000 km đường dây trung áp; gần 5.100 km đường dây hạ áp và 5.433 TBA với tổng công suất 1.433,5 MVA, cấp điện cho 17 huyện, thị xã, thành phố và nước bạn Campuchia. Tổng sản lượng điện thương phẩm là 1,2 tỷ kWh, gấp hơn 317 lần so với những ngày đầu thành lập. Tốc độ tăng trưởng bình quân trên 8%/năm, tổn thất điện năng giảm còn 3,96%, thời gian mất điện 340 phút/năm. Đến nay, toàn tỉnh có 220/220 xã, phường, thị trấn với 99,6% hộ dân sử dụng điện.

Cùng với đó, nhiều dự án điện có ý nghĩa quan trọng được PC Gia Lai triển khai, như: cải tạo nâng cấp lưới điện TP. Pleiku và điện khí hóa xã Biển Hồ và xã Ya Ma (huyện Kông Chro) với tổng mức đầu tư 110,5 tỷ đồng; cấp điện cho các thôn, buôn có tổng mức đầu tư lên tới 310 tỷ đồng; nâng cấp và mở rộng lưới điện phân phối nông thôn với tổng mức đầu tư 228 tỷ đồng; nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn với tổng mức đầu tư 152 tỷ đồng…

Ông Văn Đình Hậu-Giám đốc PC Gia Lai-cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, đã có 150 dự án với tổng vốn đầu tư trên 1.067,3 tỷ đồng được triển khai. Trong đó, xây dựng mới, cải tạo 1.708,54 km đường dây trung, hạ thế; xây dựng mới và cải tạo 1.481 TBA phụ tải với tổng dung lượng 234.205 kVA. Dự kiến năm 2022, PC Gia Lai sẽ tiếp tục triển khai 2 công trình lưới điện 110 kV, 24 công trình lưới điện trung hạ áp và 3 công trình công nghệ thông tin với tổng kế hoạch vốn hơn 194 tỷ đồng”.

Nhiều đột phá, đổi mới

Những năm gần đây, PC Gia Lai quyết tâm đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trên cơ sở đặt lợi ích và sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu, từng bước xóa dần hình ảnh doanh nghiệp nhà nước “độc quyền” trong mắt khách hàng. Trung tâm chăm sóc khách hàng 19001909 của Tổng Công ty Điện lực miền Trung đưa vào hoạt động phối hợp nhịp nhàng với bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty, tạo kênh giao tiếp 2 chiều rất thuận lợi.

Bên cạnh đó, PC Gia Lai được xem là đơn vị dẫn đầu khu vực trong áp dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong công tác quản trị, PC Gia Lai đã sử dụng phần mềm CPC-eOffice, eOffice Chat một cách hiệu quả. Các số liệu báo cáo được cập nhật đầy đủ trên Cổng thông tin EVNCPC Portal, triển khai hệ thống KPI và phần mềm KSOP để quản lý, đánh giá hiệu quả công việc. Việc tổ chức nhân sự cũng được quản lý tập trung trên hệ thống HRMS. Ứng dụng ký số điện tử, các hồ sơ, tài liệu, hợp đồng mua bán điện từng bước được số hóa. 12 dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia, các trung tâm dịch vụ công.

Giám đốc PC Gia Lai Văn Đình Hậu chia sẻ: “Nhìn lại chặng đường 47 năm qua, bản thân mỗi cán bộ, công nhân viên PC Gia Lai đều cảm thấy tự hào. Càng vinh dự hơn khi được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều danh hiệu cao quý, đặc biệt là Huân chương Lao động hạng nhì, nhiều bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Đảng bộ Công ty nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh; Đoàn Thanh niên, Công đoàn cơ sở và Nữ công đều đạt được các danh hiệu thi đua cấp cao. Những thành tích ấy là niềm động viên, khích lệ to lớn để mỗi cán bộ, công nhân viên PC Gia Lai nỗ lực hơn nữa để có những bước tiến vững chắc, tạo nên những mốc son tự hào trên hành trình phát triển cùng đất nước”.

 

 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Những bộ cồng chiêng truyền đời

Những bộ cồng chiêng truyền đời

(GLO)- Không chỉ là tài sản có giá trị về mặt vật chất, những bộ cồng chiêng còn mang ý nghĩa về mặt tinh thần đối với mỗi gia đình hoặc cộng đồng. Chúng được đặt tên và gìn giữ từ đời này sang đời khác để tiếng chiêng của ông cha được ngân vang mãi.
MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

(GLO)- MC của phố núi Pleiku Nguyễn Hoàng Nam ví người dẫn chương trình như những cánh én mùa xuân, có sứ mệnh riêng. Nếu chim én báo hiệu mùa xuân yên vui thì người dẫn chương trình cũng có sứ mệnh lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.
Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

(GLO)- Cao nguyên Kon Hà Nừng vừa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với lợi thế là vùng lõi, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đang tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè thế giới những giá trị về đa dạng sinh học cũng như nỗ lực bảo tồn, quản lý bền vững thiên nhiên. Đây cũng là bước ngoặt mở ra triển vọng đầu tư phát triển du lịch và các mô hình kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh; biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn trong tương lai.
Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

(GLO)- Attapeu-một trong những tỉnh thuộc cao nguyên Boloven nằm ở phía Đông Nam của Lào được đánh giá là giàu tiềm năng về đất đai, khoáng sản, thủy điện, lại có mối quan hệ gắn bó đặc biệt, thủy chung với Gia Lai. Nơi đây đã, đang và sẽ là miền đất lành cho những cánh chim bằng sải cánh, biến ước mơ, hoài bão thành các chương trình, dự án hợp tác đầy ấn tượng, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân bản địa, phát triển vững mạnh doanh nghiệp, vun đắp tình hữu nghị sắt son Việt-Lào.
Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

(GLO)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất“, Chi nhánh Công ty 75 (Binh đoàn 15) luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, đơn vị đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn đứng chân.
Hướng đến mục tiêu  tăng trưởng xanh

Hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

(GLO)- Giai đoạn 2015-2020, số lượng doanh nghiệp tham gia đầu tư vào tăng trưởng xanh (TTX) trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Tỉnh đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư tham gia vào các hoạt động hướng đến mục tiêu TTX nhằm thúc đẩy vai trò của kinh tế tư nhân, đồng thời thực hiện chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cũng như các cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.
Covid-19 và làng rừng của tôi

Covid-19 và làng rừng của tôi

(GLO)- Từ sau ngày giải phóng miền Nam 1975 đến nay, năm nào cũng vậy, dù khó khăn đến mấy, tôi cũng cố tự tìm cơ hội để về lại với buôn làng, với Tây Nguyên. Ở nơi ấy, tôi có bạn bè, có bà con anh em và toàn bộ tuổi trẻ của mình. Tôi tự nhận đó là quê hương thứ hai của mình.
Một thời ở Sân bay Pleiku

Một thời ở Sân bay Pleiku

(GLO)- Nằm ở vị trí chiến lược, Sân bay Cù Hanh (nay là Cảng Hàng không Pleiku) từng là một trong những sân bay quân sự và dân dụng quy mô lớn ở miền Nam. Xung quanh sân bay này có những câu chuyện mà ít người biết đến.
Vươn "cánh sóng" ra Trường Sa

Vươn "cánh sóng" ra Trường Sa

(GLO)- Đóng quân ở Tây Nguyên nhưng Lữ đoàn Thông tin 132 (Binh chủng Thông tin liên lạc) có nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn 11 tỉnh, trong đó có các đảo ở Trường Sa. Để “cánh sóng“ nối Trường Sa gần hơn với đất liền, những cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đang ngày đêm thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ mạch nguồn liên lạc được thông suốt.
Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

(GLO)- Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã cấp 41 mã số vùng trồng cho cây ăn quả và 8 cơ sở đóng gói trái cây của tỉnh để phục vụ xuất khẩu. Ngành Nông nghiệp tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để nông sản Gia Lai có “vé thông hành“ vươn ra thị trường quốc tế.
Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

(GLO)- Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ. Những năm qua, đơn vị tích cực giúp địa phương xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ người dân thoát nghèo. Những việc làm ấy đã góp phần xây dựng thế trận vùng biên ngày càng vững mạnh, khắc họa sinh động hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ“ trong thời kỳ mới.
Sức bật Kông Chro

Sức bật Kông Chro

(GLO)- Dẫu phải đối mặt với không ít thách thức, nhưng bằng sự đoàn kết, ý chí quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Kông Chro đã gặt hái những thành quả rất đáng tự hào. Đây là tiền đề để địa phương tiếp tục vững bước trên chặng đường xây dựng và phát triển.
Chư Krêy: Những du kích anh hùng

Chư Krêy: Những du kích anh hùng

(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, dấu vết bom đạn đã chìm sâu dưới rẫy nương tươi tốt của người dân xã Chư Krêy (huyện Kông Chro). Vậy nhưng, những chiến công lừng lẫy của Đội du kích xã A3 anh hùng thì còn lưu mãi.
Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

(GLO)- Khai thác lợi thế khác biệt của không gian nông nghiệp với nhiều sản vật và văn hóa đặc sắc, ngành du lịch Gia Lai hướng đến hình thành hệ sinh thái du lịch nông nghiệp để bắt kịp xu thế của cả nước và thế giới.
Mùa xuân về

Mùa xuân về

(GLO)- Mỗi khi mùa xuân về gõ cửa, không gian trải lên một liếp vàng của nắng để kết thúc một mùa đông lạnh lùng và bão táp. Những hạt mưa xuân giăng giăng như những sợi dây nối giữa đất và trời mở ra một cảnh quan huyền ảo mà các mùa khác không bao giờ có được. Riêng về nắng xuân cũng có nét riêng: không oi bức, gắt gẫm như mùa hè; không ảm đạm như mùa thu. Là màu nắng của tình yêu và hy vọng khiến cho lòng người cảm giác lâng lâng đón nhận một cách trân quý để mở ra một năm mới bình yên và hạnh phúc.