Ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai "nói không" với rác thải nhựa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai nỗ lực tuyên truyền và triển khai các giải pháp nhằm giảm ô nhiễm rác thải nhựa tại điểm du lịch, nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, giải đấu thể thao. Điều đó không chỉ góp phần hạn chế rác thải nhựa mà còn hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho du khách và người dân. 
Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa, ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, nhất là tại các khu du lịch, nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, giải đấu thể thao. 
Trước khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thác Mơ và bến đò A Sanh (xã Ia Khai, huyện Ia Grai) thu hút khá đông du khách đến tham quan. Đi liền với sự nổi tiếng, thác Mơ cũng chịu đựng thêm các loại rác thải như: vỏ chai nhựa, ly nhựa, túi ni lông… do du khách bỏ lại. Bà Nguyễn Mai Lương-Chủ tịch UBND xã Ia Khai-cho hay: “Để trả lại không gian tự nhiên trong lành, chúng tôi phân công lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia vệ sinh, thu gom, phân loại rác thải khu vực thác. Đồng thời, đặt các thùng rác, bảng thông báo lưu ý du khách khi đến tham quan không được xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng vật dụng bằng nhựa dùng một lần”. Việc tuyên truyền hạn chế sử dụng rác thải nhựa cũng được triển khai đến từng đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, tạo sự lan tỏa sâu rộng đến đoàn viên, hội viên và dần hình thành thói quen sử dụng vật liệu có thể tái chế. Xã cũng triển khai cho đoàn viên, hội viên trồng thêm cây xanh dọc tuyến đường dẫn đến di tích Bến đò A Sanh.
Phụ nữ xã Ia Khai (huyện Ia Grai) dọn vệ sinh khu vực thác Mơ (ảnh phụ nữ xã cung cấp).
Phụ nữ xã Ia Khai (huyện Ia Grai) dọn vệ sinh khu vực thác Mơ (ảnh phụ nữ xã cung cấp).
Theo bà Lê Thị Phương Loan-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai: “Từ năm 2020, chúng tôi vận động du khách, người dân và vận động viên không sử dụng nước uống đóng chai nhựa và ly nhựa dùng một lần. Qua quá trình tuyên truyền, vận động, lượng rác thải nhựa tại các sự kiện, lễ hội, hội thao đã giảm đáng kể. Du khách ý thức hơn trong việc thu gom rác đúng chỗ trước khi ra về”. 
Thành phố Pleiku sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn du khách như: Biển Hồ, Công viên Diên Hồng, Quảng trường Đại Đoàn Kết… Ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP. Pleiku cũng đã nỗ lực tuyên truyền và triển khai các biện pháp hạn chế rác thải nhựa. Ông Nguyễn Văn Hòa-Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku-nhìn nhận: “Việc hạn chế sử dụng đồ nhựa phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân và du khách. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thông qua loa đài, pa nô, áp phích tại các điểm du lịch và nơi công cộng, chúng tôi cũng kêu gọi các cơ sở kinh doanh ẩm thực hạn chế sử dụng túi ni lông, ống hút, đồ nhựa dùng một lần nhằm hạn chế rác thải nhựa thải ra môi trường”. 
Với quyết tâm thực hiện mục tiêu đến năm 2025, các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch, hoạt động thể dục thể thao không sử dụng đồ nhựa theo Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Đức Hoàng-nhấn mạnh: Hiện tại, các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch không còn sử dụng nước uống đóng chai bằng nhựa. Các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động ngoài trời đều đã chuyển sang sử dụng bình nước thể tích lớn, bình thủy tinh, chai đựng nước bằng giấy và các vật liệu khác thân thiện với môi trường. “Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhất là cổ động trực quan như xây dựng các cụm thông tin, pa nô, áp phích, bảng điện tử… tại các điểm du lịch, nơi tổ chức sự kiện thể dục thể thao. Lồng ghép tuyên truyền bảo vệ môi trường và phòng-chống rác thải nhựa vào các chương trình hội thi văn hóa-văn nghệ, thể thao và du lịch, tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý vi phạm nhằm hạn chế phát thải rác thải nhựa ra môi trường”-ông Nguyễn Đức Hoàng cho biết.
 
PHƯƠNG LINH